Vatican: Vào ngày thứ Tư 15/12, các viên chức chính quyền tại Tỉnh Trento và tòa thánh Vatican đã chính thức thắp sáng đèn cây thông Giáng Sinh tại quãng trường Thánh Phêrô.

Năm nay cây thông 115 tuổi nặng gần 9 tấn và cao 32 mét, đã được đốn từ vùng Dolomite thuộc miền Bắc nước Ý, phải cần tới các cần cẩu hạng nặng và máy bay trực thăng quân đội Ý. Sau 2 ngày với sự hộ tống của cảnh sát Ý trên các giao lộ, cây thông đã được mang tới quãng trường Vatican vào ngày 9/12.

Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, là người đã có sáng kiến để dựng cây thông tại quãng trường trong mùa Giáng Sinh. Trong buổi tiếp kiến chung thứ Tư hàng tuần 15/12, Đức Thánh Cha đã cám ơn cư dân tại tỉnh Trento- Ý đã có nhã y tặng cây thông giáng sinh năm nay, cùng với nhiều cây thông nhỏ được để tại thính đường Phaolô VI, tại nơi trú ngụ và làm việc của Đức Thánh Cha và tại nhiều nơi khác ở Vatican.

Đức Giáo Hoàng nói cây thông Giáng Sinh sẽ giúp “những du khách và khách hành hương nhớ tới sinh nhật của Chúa Giêsu là ánh sáng của thế giới”.

Đức Thánh Cha đã nói với 650 người đại diện từ Trento: “Tôi nhớ tới sự đón tiếp nồng hậu đã dành cho tôi trong những chuyến viếng thăm ngắn ngủi đầy cảm xúc tại miền núi của anh chị em.”

Cách đây 20 năm, Đức Giáo Hoàng đã đi dạo tại công viên quốc gia nơi trồng cây thông này.

Phó Thị Trưởng Diego Valentini, tại Pinzolo đã nói với Thông Tấn Xã Công Giáo Hoa Kỳ rằng: “Chúng tôi muốn nhớ lại 20 năm đã qua kể từ khi Đức Giáo Hoàng viếng thăm địa hạt chúng tôi và cho chúng tôi một cảm giác liên tục”.

Phó Thị Trưởng Valentini cũng cho biết việc tìm kiếm cây thông để trang trí tại quãng trường Thánh Phêrô bắt đầu từ trung tuần tháng 11. Các công nhân lâm nghiệp đã dành trọn một tuần để đi lùng cây thông cho thích hợp tại công viên quốc gia lớn nhất ở Ý. Cây thông đã được đốn vào ngày 21/11 và được cẩu ra khỏi khu rừng nhờ máy bay trực thăng quân đội Ý.

Từ khi cây thông được mang về quãng trường Vatican, các nhân viên bắt đầu dựng cây thông và trang trí để kịp cho ngày chính thức thắp đèn sáng cây Giáng Sinh vào ngày 15/12. Bên cạnh cây thông còn có hang đá đang được dựng lên. Cây Thông và hang đá sẽ được để cho tới ngày Thứ Tư 2/2 lễ Đức Mẹ Dâng Chúa Giêsu vào đền thánh tức sau 40 ngày khi Chúa Giêsu được sinh ra.