Phòng Báo Chí Tòa Thánh công bố hôm thứ Sáu 26 tháng 5 rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Cha Angelo De Donatis, là một giám mục phụ tá tại Rôma, làm giám quản thay mặt cho ngài trong việc chăn dắt thành phố này.

Tòa Thánh cũng công bố Đức Thánh Cha đã chấp nhận đơn xin nghỉ hưu của Đức Hồng Y Vallini, 77 tuổi, đã là giám quản Rôma kể từ năm 2008.

Đức Tổng Giám Mục De Donatis là một nhà giảng thuyết nổi tiếng. Ngài đã phụ trách thuyết giảng cuộc tĩnh tâm Mùa Chay đầu tiên của Đức Thánh Cha khi vừa được bầu làm Giáo Hoàng.

Đức Giáo Hoàng là vị giám mục Rôma, nhưng trách nhiệm của ngài quá rộng lớn nên ngài cần một vị đại diện để bảo đảm việc chăm sóc mục vụ thích đáng cho giáo phận Rôma.

Với việc bổ nhiệm này, Đức Giáo Hoàng tự động nâng vị giám mục phụ tá Rôma lên hàng tổng giám mục. Ngài sẽ là một trong những vị được nhận dây Pallium vào ngày 29 tháng 6 tới đây nhân lễ hai thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ.

Đức Tân Tổng Giám Mục Angelo De Donatis cũng được bổ nhiệm làm hiệu trưởng của Đại học Giáo Hoàng Lateranô của Rôma. Ngài cũng là linh mục trưởng Đền Thờ Thánh Gioan Lateranô, là nhà thờ chính tòa của giáo phận Rôma.

Đức Tổng Giám mục De Donatis sẽ thay thế công việc của Đức Hồng Y Agostino Vallini vào ngày 29 tháng 6, lễ hai thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ, là các vị thánh bảo trợ của Rôma.

Trước tin bổ nhiệm này, Đức Cha De Donatis nói rằng nhiệm vụ của ngài là “loan báo lòng thương xót của Thiên Chúa bằng lời nói và cuộc sống” cũng như “bảo vệ và quảng bá sự hiệp thông trong Giáo Hội”.

“Tôi cầu xin Chúa ban cho tôi ân sủng biết luôn lắng nghe sâu sắc”.

Đức Tân Tổng Giám Mục Angelo De Donatis năm nay 63 tuổi, quê quán tại tỉnh Lecce của Italia. Vị tân tổng giám mục có bằng triết học, thần học và thần học luân lý và được phong chức linh mục vào năm 1980.

Ngài đã từng coi sóc một giáo xứ tại giáo phận Rôma, giảng dạy tại một chủng viện và là giám đốc linh đạo cho đại chủng viện Rôma. Ngài cũng đã từng là một hiệp sĩ quản thủ Thánh Mộ Giêrusalem. Không lâu sau khi ngài phụ trách tuần tĩnh tâm Mùa Chay 2014 của giáo triều Rôma, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ngài làm giám mục phụ tá Rôma vào năm 2015 với trọng trách chăm sóc việc đào tạo các linh mục.