Giáo Hội Lào ngỡ ngàng mình được ĐTC Phanxicô tuyển chọn một tân Hồng Y

Đức Tân Hồng Y Ling
Vatican, ngày 24 tháng 5 2017 theo tin của Salesian Don Bosco thì chưa đầy sáu tháng, sau khi tôn phong chân phước đầu tiên cho các Thánh Tử Đạo Lào (tháng 12 năm 2016), Đức Thánh Cha Phanxicô nay lại vinh danh Giám Mục Louis-Marie Ling Mangkhanekhoun, Ðại Diện Tông Tòa Giáo phận Pakse, lên hàng Hồng Y, vị Hồng Y tiên khởi của Giáo Hội Lào, một quốc gia mà số người Công Giáo chỉ là một thiểu số rất nhỏ.
Ba trong số năm Hồng Y mới được tiến chức đến từ các nước có số người Công Giáo rất ít như Mali, Thụy Điển và Lào – những nơi mà Giáo Hội Công Giáo được coi là "thiểu số". Nghi lễ tấn phong 5 tân Hồng Y sẽ diễn ra vào ngày 28 tháng 6, nhằm vào đại lễ hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô.
Người Kitô hữu tại Lào chưa đầy 1 phần trăm trong tổng số 7 triệu người, chiếm khoảng 45.000 người mà thôi.
17 Chân Phước Tử Đạo Lào
ĐGM Ling, 73 tuổi, một người thuộc dân tộc thiểu số Khamu, một bộ lạc sống trên các vùng đồi núi bắc Lào, cận miền nam Trung Quốc. Năm 2000, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô đã đặt ngài làm Ðại Diện Tông Tòa cho Giáo phận Pakse ở miền nam Lào. Đức Hồng Y Ling sinh ngày 05 Tháng Tư năm 1944, tại làng Baan Samkorn tỉnh Xiêng Khoảng, Bắc Lào. Ngài được thụ phong linh mục năm 1972.
Trước khi được bổ nhiệm làm Giám mục Tông tòa, ngài làm việc tại Pakxan, với chức vụ là đại diện cho Tông tòa Thủ đô Vientiane.
ĐGM Ling nổi tiếng là chuyên cần và xả thân cho Giáo Hội địa phương, lo các vấn đề sinh thái, chống lại nạn phá rừng là mối đe dọa chính cho cuộc sống dân quê của các dân tộc thiểu số.
Vị tân Hồng Y cũng là một trong những người tiên phong lo cho việc đào tạo các linh mục.
Một trong các điều tích cực khác là Ngài đào tạo các tín hữu có gia đình thành các giáo lý viên như các nhà truyền giáo đích thực, sống trong những làng mạc để trở thành hạt giống cho việc truyền giáo. Họ được sai đi, sống chứng tá, và xây dựng tình liên đới...
Ngài nói: Chúng tôi cung cấp những kinh nghiệm này cho các chủng sinh. Các thày được trao dồi học vấn trong ba năm, sau đó các thày được gửi đi ít là một đến ba năm, đi làm mục vụ hầu cho quyết định làm linh mục được chín mùi. Các thày sẽ học được các kinh nghiệm mục vụ như những giáo lý viên: chữa bệnh, cầu nguyện, sống trà trộn với bà con dân tộc, thích nghi nếp sống với dân chúng tại các muôn làng...
Hiện tại Giáo Hội Lào có tám thày đại chủng sinh, các thày dấn thân nhiệt thành cho dân chúng và cho các gia đình. Nhưng điều quan yếu Giáo Hội Lào nhân mạnh tới việc vun trồng tối quan trọng là niềm tin...
Giám quản Tông tòa Pakse gồm các tỉnh Champasak, Saravan, Xeguang và Attapu với dân số 1,3 triệu, trong đó chỉ có 15,120 người Công Giáo, sống tại hai tỉnh Champasak và Saravan. Giáo phận Pakse có sáu linh mục triều, một linh mục dòng, 9 nam tu sĩ và 16 nữ tu.
Pakse là thành phố đông dân thứ hai ở Lào, sau thủ đô Vientiane, nằm ở phía Nam gần tiếp giáp với Campuchia và Việt Nam. Giáo phận Pakse là một trong bốn giáo phận tại Lào. Các giáo phận khác là Thakhek-Savannakhet ở miền trung Lào, Vientiane và Luang Prabang ở phía bắc.
Gia đình Salesian nhỏ bé tại Lào (chỉ có một cộng đoàn Salesian nam và một nữ cùng với các học sinh), chúng con xin chúc mừng và cầu nguyện cho Đức tân Hồng Y tiên khởi của Lào quốc.