Khi chuẩn bị sang gặp Đức Thánh Cha Phanxicô lần đầu tiên, Tổng thống Donald Trump đã chính thức đề cử bà Callista Gingrich, phu nhân của cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich, làm tân đại sứ Mỹ tại Toà Thánh.

Theo hiến pháp Hoa Kỳ, tổng thống có quyền chỉ định nhưng có từ 1,200 đến 1,400 chức vụ cao cấp trong chính quyền phải được Thượng Viện Mỹ xác nhận. Chức vụ đại sứ tại hải ngoại là một trong những chức vụ cần phải được Thượng Viện thông qua.

Tòa Bạch Ốc đã công bố việc đề cử này vào cuối ngày thứ Sáu 19 tháng 5, trong khi ông Trump sửa soạn chuyến tông du nước ngoài đầu tiên của mình. Trong chuyến đi này ông sẽ có cuộc gặp gỡ với Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào ngày 24 tháng Năm tại Vatican.

Việc bổ nhiệm bà Gingrich, 51 tuổi, cựu trợ lý của Quốc hội, đã được đồn đại trong nhiều tháng qua. Nếu được xác nhận bởi Thượng viện, bà sẽ thay thế cho Đại sứ Ken Hackett, người đã về hưu vào tháng Giêng. Bà sẽ là phụ nữ thứ ba làm đại sứ Mỹ tại Tòa thánh sau Lindy Boggs, người giữ chức vụ này từ năm 1997 đến 2001 và Mary Ann Glendon, người phục vụ trong 2 năm 2008 và 2009.

Việc bổ nhiệm bà làm tân đại sứ Mỹ tại Toà Thánh được nhiều người ca ngợi. Bà Gingrich là chủ tịch của hãng phim Gingrich Productions, chuyên sản xuất phim tài liệu. Năm 2010, hãng phim này đã thực hiện bộ phim “Nine Days That Changed the World”, nghĩa là “Chín Ngày Thay Đổi Thế Giới”, nói về chuyến hành hương kéo dài 9 ngày của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tại Ba Lan vào năm 1979 và chuyến tông du này đã đóng góp vào sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản ở Châu Âu như thế nào. Bà Gingrich là một người nổi tiếng hát hay và là ca viên lâu năm của dàn hợp xướng tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Vô Nhiễm Nguyên Tội ở Washington.

Tuy nhiên, cũng có những tiếng nói chỉ trích không kém phần ác liệt. Bà Gingrich đã từng thừa nhận có quan hệ tình cảm với ông Newt Gingrich trong nhiều năm liền trong khi ông ta đang sống với người vợ thứ hai. Sau khi ông ly dị vào năm 1999, hai người kết hôn một năm sau đó. Ông Newt Gingrich sau đó trở thành người Công Giáo vào năm 2009 và hai cuộc hôn nhân đầu đã được tiêu hôn hợp lệ.