Great Falls, Mont. Một người di dân Ý đã dành hầu như trọn thời gian về hưu để quét dọn, lau chùi nhà vắng (toilet) tại Đại Học Công Giáo Great Falls Hoa Kỳ đã để lại di chúc gia tài 2.3 triệu Mỹ Kim cho Đại Học.

Cụ Genesio Morlacci đã qua đời hôm 31/10 hưởng thọ 102 tuổi chỉ còn lại gia đình. Thế nhưng cụ đã ghi lại di chúc dành cho một đại học Công Giáo tại Giáo Phận Great Falls-Billings một món tiền dâng tặng quá lớn mà Đại Học chưa từng hề nhận được như thế.

Giám Đốc Đại Học Eugene McAllister đã công bố vào hôm 15/11 rằng “món quà lạ thường từ một người hào hiệp khác thường”.

Ông Mcallister đã nói thêm về cuộc đời của cụ Morlacci, được lớn lên tại Tracy, Mont. Hoa Kỳ, đã gặp vận may khi làm chủ một cơ sở giặt ủi quần áo tại Great Falls. Cụ là một người sống thanh bần tiết kiệm thời gian, ngay cả khi về hưu, cụ đã xin làm việc bán thời gian quét dọn cho đại học.

Là một người hăng say với công việc, làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm, Giám Đốc Mcallister cho biết“Cụ là một người kinh doanh tuyệt vời, sẵn sàng làm việc từ 18-20 tiếng một ngày”. Và cụ đã dành trọn 95% gia tài của cụ để dành cho các học bổng.

“Các sinh viên là những người được cấp học bổng từ vốn liếng của cụ Morlacci sẽ thừa hưởng từng giờ phút làm việc của cụ từ 18-20 tiếng một ngày”.

“Mặc dầu cụ chỉ được giáo dục tương đương với trình độ lớp 3, thế nhưng cụ đã đánh giá trị to tát trong việc giáo dục. Cuộc đời và món quà của cụ Morlacci là một nguồn cảm hứng cho chúng ta. Cuộc đời cụ cũng là một bài học cho chúng ta đáng gia đến công việc, hy sinh và niềm tin đến một mục đích cao cả hơn”.

Đại học Công Giáo tại Great Falls là một trường học nghệ thuật phổ thông được thành lập từ năm 1932 lúc đó là một trường nữ trung học. Hiện nay đại học có 800 sinh viên, mà trong số 80% sinh viên đã nhận tài trợ học phí.