Melbourne, vào lúc 5.30 giờ tối Thứ Bảy Ngày 30 tháng 4 năm 2017. Một Thánh lễ tưởng niệm biến cố 30 tháng 4 năm 1975 đã được cử hành rất trang trọng tại Thánh đường I Nhã vùng Richmond Victoria. Được đông đảo đồng bào và các cựu quân nhân QLVNCH tham dự

Xem hình

Thánh lễ đồng tế do Linh mục Nguyễn Viết Huy chánh xứ chủ tế, và Linh mục Phạm Minh Ước đồng tế, cùng với đông đủ mọi thành phần đồng bào Việt Nam, từ các em nhỏ cho đến các cụ cao niên trong cộng đồng Người Việt Nam tại Melbourne về tham dự. Đặc biệt, có nhiều anh em cựu quân nhân QLVNCH với quân phục chỉnh tề tham dự làm cho buổi lễ thêm phần long trọng và ý nghĩa hơn. Và Thánh lễ được sự phụng vụ thánh ca của Ca đoàn Saint John đã dùng lời ca tiếng hát du dương giúp cho buổi lễ thêm phần sốt sắng.

Trước Thánh lễ, đại diện Hội cựu quân nhân Việt Nam Tiểu bang Victoria đã rước quốc quân kỳ Úc Việt, và mang vòng hoa đặt trước bàn thờ. Thánh lễ đồng tế năm nay đặc biệt do hai linh mục mà cả hai trước Ngày 30/4/1975 đều là sĩ quan Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa khi sang Úc định cư, cả hai Vị đều được ơn Chúa gọi gia nhập Dòng Tên và lãnh Thiên chức linh mục.

Sau bài chia sẻ về bài Tin Mừng Chúa Nhật Thứ III Phục Sinh, nói về các môn đệ Chúa trên Đường Emmau và đã gặp Chúa. Phần còn lại trong bài chia sẻ, Linh mục Ước đã kể lại những ngày cuối cùng trong cuộc đời binh nghiệp của Ngài. Từ Miền Trung rút về Sài Gòn và nghe lệnh tướng Dương Văn Minh ra lệnh buông súng. Ngài cùng đồng đội tập họp trước sân cờ để chào lá quốc kỳ lần cuối. Những uốt nghẹn khi phải chia tay đồng đội, anh em.

Một nghi thức thắp nến, được toàn thể cộng đồng tham dự như chung một lòng hướng về quê hương cầu nguyện cho tự do, dân chủ và nhân quyền. Với lời nguyện xin cho đất nước sớm thoát ách Cộng sản đột tài, toàn trị với các hành vi cướp bóc, tài sản, đất đai để đẩy dân chúng vào con đường cùng cực, đói nghèo. Cầu cho, đồng bào, chiến sĩ đã hy sinh bảo vệ non sông, đất nước và cả những người đã chết để vượt biên, vượt biển đi tìm tự do.


Sau Thánh Lễ, đại diện ban tổ chức, ông Nguyễn Văn Long đã lên cám ơn linh mục chánh xứ đã tạo mọi điều kiện để đồng bào đến dâng lễ, ôn lại biến cố đau thương của dân tộc, và có dịp cùng nhau tưởng niệm đến đồng bào, chiến sĩ đã hy sinh cho lý tưởng tự do, bảo vệ đất nước.