(AsiaNews 21/11/2004).
Đức Cha Trần Như Quân
Đức Cha Trần Như Quân. Giám Mục giáo phận Hương Cảng, đã tuyên chiến với cố gắng kiểm soát hệ thống giáo dục tại Hương Cảng của nhà nước Trung quốc. Trong buổi chiều thứ Bẩy 20/11/2004, ngài đã gởi đến tất cả các vị bề trên, các viên chức quản lý và các hiệu trưởng các trường Công Giáo yêu cầu các vị lờ đi Pháp Chế Giáo Dục vừa được Ủy Ban Lập Pháp Hương Cảng thông qua hôm 8/7/2004.

Trong thư, Đức Cha Quân nhấn mạnh rằng ngài không chủ ý xung đột với nhà cầm quyền nhưng chỉ muốn bảo vệ quyền tự do giáo dục và “bảo vệ truyền thống giáo dục Công Giáo”. Đức Cha Quân nhận định rằng quyền tự do giáo dục đang bị đe dọa bởi Pháp Chế Giáo Dục do Ủy Ban Lập Pháp Hương Cảng ban hành dưới áp lực của Bắc Kinh.

Pháp Chế Giáo Dục do Ủy Ban Lập Pháp Hương Cảng đưa ra buộc các trường từ nay đến năm 2010 phải thành lập ủy ban Đồng Quản Lý (IMC) như là cách thế để nhà nước Trung quốc len lỏi vào quản lý các trường học. Đức Cha Quân tuyên bố không có cái ủy ban nào như thế được thành lập trong các trường Công Giáo. Tuy nhiên, các ủy ban quản lý của các trường được khuyến khích mời gọi sự tham gia của các thầy cô giáo, phụ huynh học sinh và các cựu học sinh trong việc nâng cao khả năng của các trường, một việc mà các trường Công Giáo tại Hương Cảng từ trước đến nay vẫn làm.

Đức Cha Quân được bầu là “Người của năm 2003” vì sự chiến đấu ngoan cường không chịu khuất phục của ngài cho nền dân chủ Hương Cảng.