Giáo xứ Vĩnh Hòa: Lễ Vọng Phục Sinh 2017

Hòa chung cùng toàn thể Giáo Hội hoàn vũ hân hoan cử hành đêm canh thức mừng Chúa Phục sinh, vào lúc 20g00 thứ Bảy ngày 15.04.2017, tại giáo xứ Vĩnh Hòa, giáo hạt Phú Thọ, cha Gioakim Lê Hậu Hán, cùng đông đảo cộng đoàn cử hành nghi thức làm phép lửa trước sân nhà thờ. Sau đó, cộng đoàn lấy lửa từ cây nến Phục sinh thắp sáng cầm trên tay cùng cha chủ tế và 12 ông Tông đồ, các em Ban Lễ sinh tiến vào ngôi thánh đường trong niềm hân hoan chào đón của cộng đoàn giáo xứ.

xem hình

Thánh lễ trọng thể được cha xứ Gioakim Lê Hậu Hán – chủ tế, cùng đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ cùng hiệp dâng.

Theo lịch phụng vụ trong đêm canh thức gồm có bốn phần chính:

- Phụng vụ Ánh sáng

- Phụng vụ Lời Chúa

- Phụng vụ Phép Rửa

- Phụng vụ Thánh Thể

Cả bốn phần trên đều nhấn mạnh đến sự sống – sự chết, ánh sáng, tối tăm, sự thánh thiện và tội lỗi của con người. Trong đêm canh thức này, Giáo Hội đã diễn tả cuộc đời Đức Kitô sống giữa nơi trần gian, chia sẻ kiếp phàm nhân cùng nhân loại chúng ta.

Chia sẻ Tin Mừng, cha xứ muốn nhấn mạnh đến vai trò của người phụ nữ trong gia đình cũng như ngoài xã hội, xem ra, họ là những người bị thiệt thòi và chịu nhiều đau khổ một cách âm thầm nhất. Cha Gioakim kể một câu chuyện, có một anh thanh niên kia là người sống vô thần, một hôm, anh ta tìm đến một ngôi đền thờ và gặp một vị đạo sĩ hỏi xem có vị thần nào thích hợp để anh thỉnh về nhà để thờ, vị đạo sĩ trong ngôi đền đó dẫn anh đến nơi vị thần Bát đa nói; đây là vị thần sẽ cất đi mọi đau khổ, còn đây là vị thần Sô pha sẽ giúp tránh xa mọi đau khổ. Cả hai vị thần trên anh thanh niên đó đều không chọn, khi tới căn phòng có hình Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên cây thập tự thì anh thanh niên hỏi, tại sao người này lại bị đóng đinh vào thập tự, vị đạo sĩ nói; đây là Người chấp nhận đau khổ. Nghe xong câu chuyện, anh ta chọn hình tượng Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên thánh giá, anh cho biết, cả hai tượng kia chỉ là nói xuông không có sự thật, còn hình tượng Chúa Giêsu mới là sự thật. Bởi vì, đây là con người đã hy sinh tính mạng và chấp nhận mọi đau khổ vì người mình yêu. Hôm nay, chúng ta mừng Đức Kitô sống lại từ cõi chết, xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta, hãy chiêm ngắm và mang lấy ánh sáng Phục sinh của Ngài, ánh sáng của chân lý, ánh sáng của tình thương, chúng ta hãy đưa ánh sáng đến những nơi tối tăm trong bóng đêm, đến cho những ai còn đang chìm ngập trong say mê cờ bạc, rượu chè, say sưa, đưa họ đến với ánh sáng của Tin Mừng, của tình thương và cùng nhau bước theo chân lý của Ngài.

Sau bài giảng, cộng đoàn thắp sáng cây nến cầm trên tay và cùng nhau lặp lại lời tuyên xưng đức tin khi nhận bí tích Rửa Tội. Đồng thời, cha chủ tế rảy nước thánh trên cộng đoàn.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, cha xứ thay mặt cộng đoàn phụng vụ ngỏ lời cảm ơn quý chức trong HĐMVGX, đại diện các ban ngành đã cùng nhau làm việc và tổ chức những Thánh lễ diễn ra trong Tuần Thánh được mọi sự tốt đẹp bằng một tràng pháo tay giòn giã của cộng đoàn.

Thánh lễ được khép lại lúc 21g30, cộng đoàn lãnh nhận ơn bình an của Chúa Giêsu Phục sinh từ cha chủ tế, và ra về mang theo ánh sáng của Đức Kitô Phục sinh.