Đêm Vượt Qua - Đêm Vọng Phục Sinh Tại Phủ Cam - Huế

Sau một đêm chiêm ngắm, tưởng niệm và đồng hành với Chúa Giêsu trên con đường chịu khổ nạn, rồi qua một ngày hôn kính Thánh giá. Tối hôm nay, Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam lại hân hoan vui mừng cùng nhau Canh thức đêm Vượt qua, hồi tưởng lại sự Phục Sinh vinh hiển của Ngài.

Xem Hình

Trước Tiền đường Nhà thờ, bóng tối bao trùm, chỉ có chảo lửa bừng sáng giữa sân. Cha Quản xứ Antôn Nguyễn Văn Tuyến cùng hai cha Phó xứ long trọng cử hành nghi thức làm phép lửa và nến Phục sinh.

Lửa từ ngọn nến Phục sinh được truyền đến cho cộng đoàn, quí cha rước nến Phục sinh lên Cung Thánh và xông hương.

Phụng vụ Lời Chúa qua các bài đọc xuyên suốt từ Cựu ước đến Tân ước, dẫn đưa cộng đoàn từ khi Thiên Chúa phán bảo Abraham hiến tế con một của mình dâng lên Thiên Chúa làm của lễ toàn thiêu. Trong lúc ông Abraham đang chuẩn bị hiến tế con mình thì Thiên Chúa sai Thiên thần đến bảo ông hãy bắt con chiên trong bụi gai để hiến tế thay con mình, vì Thiên Chúa đã chứng giám lòng trung thành của ông. Tiếp đến là câu chuyện ông Môisê đưa dân Israen trốn ra khỏi đất Ai Cập. Thiên Chúa bảo ông Môisê đưa cây gậy chỉ lên biển, lập tức nước biển rẽ ra tạo thành một con đường khô cạn giữa lòng biển cho dân Israen đi qua. Chiến xa và kỵ binh của Ai Cập đuổi theo, Thiên Chúa lại bảo ông Môisê đưa tay chỉ trên biển, lập tức nước ập lại cuốn trôi quân Ai Cập, chiến xa và kỵ binh bị dìm trong biển cả.

Qua nhiều lần Thiên Chúa cứu dân Israen, nhưng lòng họ chai đá, qua bất cứ nơi đâu họ cũng để lại bao lần xúc phạm đến Thánh Danh Chúa và Thiên Chúa cũng đã nhiều lần trừng phạt họ. Thiên Chúa vẫn thương yêu dân Người, và Thiên Chúa đã ban cho họ “trái tim mới”, để họ canh tân con người hầu biết tuân giữ lề luật của Chúa. Thiên Chúa đã tỏ cho họ thấy rằng Chúa là Thiên Chúa của họ.

Một nghi thức cũng rất long trọng và mang đầy ý nghĩa trong đêm Vọng Phục sinh là nghi thức Thanh tẩy, đón nhận những thành viên mới vào Hội Thánh Chúa. Mở đầu nghi thức, Cha chủ sự sốt sắng quì gối và mời gọi cộng đoàn cùng dâng lời kinh cầu xin ơn Chúa Thánh thần, xin Ngài soi dẫn cho những anh chị em dự tòng nhận biết Lòng Thương xót và tình yêu vô bờ của Chúa. Tiếp theo, cha Chủ sự đọc lời nguyện làm phép nước và tuyên xưng Đức Tin, tuyên hứa từ bỏ tà thần.

Anh chị em tân tòng được lãnh nhận Bí tích Thanh tẩy và xức dầu dự tòng. Được lãnh nhận áo trắng để tâm hồn luôn được trong sạch, lãnh nhận nến sáng từ ngọn lửa Phục sinh để đốt nóng tâm hồn và soi sáng thần trí. Cuối cùng anh chị em tân tòng được lãnh nhận Bí tích Thêm sức, để nhờ ơn Chúa Thánh thần soi dẫn.

Cha Chủ sự dâng lời nguyện chúc phúc cho anh chị em tân tòng, Ngài mời gọi cộng đoàn vỗ tay chúc mừng và hân hoan đón nhận vào cộng đoàn dân Chúa.

Kết thúc Thánh lễ Vọng Phục sinh, Cha Chủ tế ban Phép lành của Chúa Phục sinh cho cộng đoàn. Anh chị em tân tòng cùng quí Cha đồng tế chụp hình lưu niệm kỷ niệm ngày lãnh nhận Bí tích Thanh tẩy trở thành những người con của Chúa.

Trương Trí