Giáo xứ Phong Cốc: Diễn nguyện cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu

“Lạy Thiên Chúa, lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?” (Mt 27,46).

Vào lúc 20g00 thứ Sáu 14.04.2017, giáo xứ Phong Cốc; hạt Tây Ninh đã tổ chức buổi diễn nguyện Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu. Một số sự kiện đặc biệt trong những giờ phút cuối cùng của cuộc đời Chúa Giêsu nơi trần thế được tái diễn.

Xem Hình

Cuộc diễn nguyện diễn ra dưới sự chỉ đạo của Cha Dom Lương Đức Toàn – Chánh xứ, Ông Giuse Nguyễn Bá Hùng. Và theo Ông Hùng thì: “ diễn nguyện cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu vào tối Thứ sáu tuần thánh” là nét đẹp truyền thống hằng năm của Giáo xứ. và Ông Hùng cũng nói thêm: các diễn viên vào vai Chúa Giêsu cùng quân lính Lamã do các bạn giới trẻ đảm nhận; Mẹ Maria do các chị em Hiền mẩu phụ trách; cùng các ban ngành đoàn thể khác cùng tham diễn.

Cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu được bắt đầu từ Nhà Nguyện Sen Hồ cách nhà thờ Giáo xứ gần 03 km theo trục lộ chính từ Tp Tây Ninh lên Thị Trấn Châu Thành.

Ai trong chúng ta đều biết trong kính thánh viết, thì: Con Một Thiên Chúa mang thân phận con người với tên Giêsu. Ngài đã cô đơn đổ mồ hôi máu trong vườn Cây Dầu như bị bỏ rơi, chấp nhận hóa thân mình nên thần lương cho nhân loại, bị chính môn đệ phản bội nộp thầy cho quân dữ, bị đứng trước vành móng ngựa, nghe bản cáo trạng hàm oan, rồi lại nghe tuyên án tử hình, chịu vác thập giá, đánh đòn, đội mão gai, té ngã trên đường lên Núi Sọ, và cuối cùng, chịu đóng đinh và chết thật. Trên đường lên đồi Gôn-gô-tha, dưới sức nặng của cây Thập giá, Chúa Giêsu ngã xuống đất. Trong ánh mắt người đời, Thiên Chúa đã ngã quỵ trong Đức Giêsu, Thiên Chúa đã chết trong thất bại của Đức Giêsu. Dưới áp lực của sự ác lan tràn trong xã hội, len lỏi vào tận cấm địa của niềm tin, người Kitô hữu dễ dàng thốt lên đầy nghi nan và thất vọng: “Lạy Chúa, Ngài ở đâu?”.

Thế nhưng, tội lỗi của con người không thể làm hư chương trình của Thiên Chúa. Cho đến tận cùng, Chúa làm những gì có thể làm được để thức tỉnh người tội lỗi. Chúa hành xử với mỗi người một cách khác nhau, ngấm ngầm, âm thầm với Giuđa và công khai với Phêrô. Nhưng quyết định cuối cùng vẫn là quyết định tự do của con người. Giuđa mở tâm hồn, đón nhận Satan, từ bỏ ánh sáng, tự ý bước vào trong tối tăm và càng ngày càng lún sâu vào đó cho đến mức tuyệt vọng, vì trong tâm hồn ông không còn chút tình yêu nào đối với Chúa nữa. Phêrô cũng sẽ sa ngã, nhưng tình yêu Chúa nơi ông giúp ông ăn năn trở lại, bắt gặp cái nhìn của Chúa. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn những con người kiên trì dấn bước theo Chúa. Họ là ai? Hình ảnh Mẹ Maria đã làm mọi người xúc động. Xúc động không chỉ vì tình cảm mẫu tử thiêng liêng, nhưng từ trong cảm thức sâu xa, mọi người nhận ra thái độ “Xin Vâng” của Mẹ. Vâng! Chính trong những khoảnh khắc cuối đời của Chúa Giêsu mà lời “Xin Vâng” của Mẹ trong ngày Truyền Tin trở nên trọn vẹn ý nghĩa!!! Cũng chính trong những giờ phút nghiệt ngã này, Gioan - người môn đệ Chúa yêu - vẫn lặng lẽ theo Thầy. Bên cạnh đó, một Simon vác đỡ Thánh giá với Chúa và những người phụ nữ bước theo chân Chúa để an ủi và chia sẻ nỗi đau đớn cùng cực với Ngài, như bà Veronica chen vào quân dữ để trao khăn cho Chúa lọt mặt in hình tượng vào khăn.

Thật sự, qua xem Diễn nguyện cuộc khổ nạn của Chúa tại Giáo xứ Phong Cốc mới thấy được gì Tội lỗi của nhân loại mà Chúa phải đau khổ và tủi hổ như thế nào? Những cái đánh roi dọt vung thẳng vào người của Chúa; những cú ngã do bị đạp té trên đường lộ dầu thấy mới đau làm sao? Và không có tủi nhục nào hơn cái tủi nhục của hàng trăm hàng ngàn người đi đường trên Quốc lộ nhìn thấy. Phải chăng do các Diễn viên diễn xuất quá hay hay là thật sự đó là sự thật mà Chúa phải chịu trên đường vác Thánh giá gì tội lỗi của Nhân loại?

Chương trình đêm diễn nguyện được kết thúc với ghi thức táng xác Chúa vào huyệt đá mới cùng với việc Hôn Chân Chúa, sau phần tháo đinh Chúa và kiệu xung quanh nhà thờ.

Lạy Chúa Giêsu! xin cho chúng con biết vượt qua đau khổ để tiến bước với Chúa trên đường nhân đức. Đồng thời, xin cho chúng con biết tỏ lòng xót thương đến những người đau khổ, như chúng con đã được Thiên Chúa xót thương và trở thành những chứng nhân của Chúa giống như Bà thánh Maria Mađalêna, một người đã nghe lời Chúa giáo huấn mà rũ bỏ quá khứ tội lỗi.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc – Ban Truyền thông Giáo phận Phú Cường