Melbourne, vào lúc 5 giờ chiều Thứ Sáu Tuần Thánh 14/4/2017. Nghi thức Cung Nghinh Thánh Giá và tưởng niệm ngày Chúa chịu chết, đã được linh mục quản nhiệm và Cha Dòng Đồng Công VN, cùng Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm cử hành thật trọng thể tại khuôn viên Trung Tâm Thánh Vinh Sơn Liêm.

Xem hình

Với một buổi chiều mát mẻ, nắng vàng và gió nhẹ mọi người từ khắp nơi đã về trung tâm dự lễ rất đông, với đủ mọi thành phần dân Chúa, từ quý cụ đi xe đẩy, cho đến các thanh thiếu niên và cả các cháu bé được cha mẹ ẵm bồng. Phần đông đều ngồi dưới tán dù trước lễ đài, nhưng cũng có rất nhiều người ngồi trong nhà, bên mái hiên và cả hai bên cầu thang lên nguyện đường.

Lễ đài, đơn sơ, mộc mạc để cho mọi người thấy một ngày đau buồn vì thiếu vắng Chúa. Hàng chữ trắng trên tấm vải mầu tím tang thương, giăng ngang phía trên lễ đài: Tôn Vinh Thập Giá Đức Kitô. Linh mục chủ tế lên lễ đài và nằm sấp mình xuống tưởng niệm Chúa chết. Sau các bài đọc, Linh mục chủ tế cùng hai anh trong Ca đoàn Cecillia trong lễ phục cùng Ca đoàn Vô Nhiễm đã cùng thể hiện bài Thương khó Tuần Thánh.

Nghi thức cung nghinh Thánh Giá Chúa được Linh mục chủ tế cử hành, nâng cao Thánh giá và xướng: “Đây là cây Thánh giá gỗ, nơi treo đấng cứu độ trần gian.” Cộng đoàn thưa: “Chúng ta hãy đến thờ lạy.” Sau đó là nghi thức hôn kính Thánh giá. Mọi người được đón nhận của ăn linh hồn và rước tượng Chúa vác Thánh Giá cùng tượng Đức Mẹ Lên nhà nguyện để suy ngắm 15 sự Thương khó, và dâng hạt.

Mười năm ngắm được đại diện các đoàn thể, các giáo khu lên ngắm đứng trước tượng Chúa và Mẹ Maria, có cả người trẻ, người già, trung niên đã vì lòng mến mộ, và cố gắng giữ gìn truyền thống nghi thức của Người Công Giáo Việt Nam, lên ngắm, dâng hạt do các chị em của đoàn Ngành Nữ Tông đồ Thánh Tâm dâng hạt. Lời suy ngắm làm mọi người có nhiều thời gian để thấy được rõ những sự thương khó Đức Chúa Giê Su phải chịu chết vì tội lỗi loài người.

Kết thúc nghi lễ Thứ Sáu tuần Thánh tại Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm là nghi thức tháo đanh và táng xác Chúa trong mồ để cộng đoàn viếng xác Chúa trong tiếng vãn hang đá quen thuộc với những người lớn tuổi.

Được biết, tại Melbourne, có nhiều Cộng đoàn Việt Nam đã tổ chức đi đàng Thánh Giá và diễn lại hoạt cảnh quân dữ đi bắt, xử án và hành hình Chúa Giê Su. Nhưng Suy Tôn Thánh Giá là nghi thức không thể thiếu tại mỗi cộng đoàn.