GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU

Ngay từ sáng sớm đã có nhiều bà con giáo dân trong giáo phận đã quy tụ về nhà thờ Chánh Tòa Phú Cường để tham dự Thánh lễ Truyền Dầu, cầu nguyện cho các linh mục.

Thánh lễ được tổ chúc lúc 8 giờ sáng ngày 13/4/2017, dưới sự chủ tế của Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục Giáo phận Phú Cường. Cùng hiệp dâng có Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ - Nguyên Giám mục giáo phận. Cha Simon Nguyễn Văn Thu - Tổng Đại diện giáo phận, cùng khoảng 130 cha trong giáo phận và có liên hệ với giáo phận. Tham dự còn có nhiều tu sĩ và bà con giáo dân các giáo xứ ước khoảng 1.000 người.

Xem Hình

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Giuse đã giải thích sơ lược ý nghĩa của việc xức dầu: trong Cựu ước, dầu mang nhiều ý nghĩa biểu tượng. Dầu là biểu tượng của niềm vui, vì cũng như niềm vui, dầu làm rạng rỡ gương mặt con người (x. Tv 104,15). Vì thế, đổ dầu trên đầu ai có nghĩa là cầu chúc cho người ấy vui tươi và hạnh phúc (x. Tv 23,5 ; 92,11). Dầu thấm vào thân xác con người làm phấn khởi lòng người vui sống “dầu và hương thơm làm cho lòng người vui như hội” (x. Cn 27,9). Dầu còn liên hệ với thời Đấng Thiên Sai: “Họ sẽ uống sự vui vẻ, uống rượu và xức mình bằng dầu thơm”(x. Is 25,6). Thánh vịnh 23 đã liên kết bữa tiệc Giavê thết đãi với việc Giavê xức dầu: “Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù, đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm, ly rượu con đầy tràn chan chứa” (Tv 23,5).

Dầu Bệnh nhân được dùng để xức cho các bệnh nhân. Hội Thánh xin Chúa xoa dịu thân xác các bệnh nhân, viếng thăm và làm cho các bệnh nhân được vững mạnh trong đức tin và niềm hy vọng, giải thoát và làm thuyên giảm những đau đớn, phù trợ những người chăm sóc, cứu thoát bệnh nhân, ban sự sống và sức khoẻ cho họ.

Dầu Dự tòng được xức cho các dự tòng trước khi lãnh nhận bí tích Rửa tội, để qua việc xức dầu này, Hội Thánh xin Chúa ban sức mạnh cho các dự tòng biết chống lại tội lỗi và sự ác, tựa như người lực sĩ được xoa bóp dầu trước khi lên võ đài.

Dầu Thánh là dầu có pha thuốc thơm và đã được Đức Giám Mục hiến thánh. Dầu này được xức cho các tân tòng trong bí tích Rửa tội, cho các Kitô hữu trong bí tích Thêm sức, cho các linh mục và một cách sung mãn cho các Giám mục trong bí tích Truyền chức. Dầu này còn được dùng để cung hiến bàn thờ và nhà thờ.

Việc xức dầu làm nổi bật thánh chức Linh mục, vì thế Thánh lễ hôm nay các linh mục lập lại lời hứa trong ngày thụ phong, để các linh mục có thêm sức mạnh phần hồn phần xác hầu mang lại lợi ích cho đoàn chiên mình.

Trong tin thần hiệp thông, mọi người cùng cầu nguyện cho các linh mục vì các ngài vẫn là những con người còn nhiều giới hạn và rất mong manh. Các ngài cần ơn Chúa để có thể sống ơn gọi và sứ mệnh cao cả nhưng cũng rất cam go trong bối cảnh xã hội hôm nay.

Trong bài giảng lễ, Đức Giám Mục mời gọi các linh mục hãy đi ra khỏi con người của mình để đem tình yêu của Chúa đến với những con chiên đang cần sự quan tâm của những mục tử. Ngài cũng tha thiết mời gọi cộng đoàn hiện diện cầu nguyện cho các linh mục của giáo phận được ơn trung thành và bền đỗ đến cùng.

Sau bài giảng lễ, Đức Giám Mục mời gọi các linh mục lặp lại lời tuyên hứa ngày lãnh nhận chức linh mục và cùng với cộng đoàn cầu nguyện cho hàng giáo sĩ được đầy tràn ân sủng, để trở nên những tôi tớ trung thành của Đức Kitô Thượng Tế.

Tiếp theo, Đức Giám Mục Giuse đọc lời nguyện làm phép dầu Bệnh nhân (OI), dầu Dự tòng (OS) và thánh hiến dầu Thánh (SC).

Đức Giám Mục trao hôn bình an đến từng linh mục như dấu chỉ đón nhận các linh mục như người cộng sự của mình.

Thánh lễ được kết thúc một cách long trọng với phép lành bình an. Từ đây, dầu được các linh mục đem về từng giáo xứ để cử hành các bí tích và ban truyền sự sống đức tin trong toàn giáo phận.

Tôma Đỗ Lộc Sơn