LỄ DẦU TẠI TỔNG GIÁO PHẬN HUẾ

Theo truyền thống của Giáo Hội toàn cầu, sáng hôm nay, Thứ Năm Tuần Thánh, mỗi Giáo phận chỉ có một Thánh lễ duy nhất do Đức Tổng Giám mục, vị Chủ chăn của Giáo phận chủ tế tại ngôi Nhà thờ Chính tòa của Giáo phận. Thánh lễ hôm nay cũng nêu bật quyền năng của vị Chủ chăn Giáo phận, đấng kế vị các Tông đồ, trong sự hiệp thông huynh đệ của Linh mục đoàn Giáo phận. Cộng đoàn dân Chúa hiệp dâng lời cầu nguyện và cảm tạ Thiên Chúa đã ban Thánh chức Tư tế thừa tác cho các Giám mục và các Linh mục để các Ngài được tham dự vào chức tư tế, ngôn sứ và lãnh đạo của Chúa Giêsu Kitô hầu đem lại ơn cứu rỗi cho nhân loại.

Xem hình

Tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam Huế, từ lúc trời hừng sáng, Giới Trẻ của Giáo xứ Chính tòa với trang phục trẻ trung hân hoan làm hàng rào danh dự để chào đón Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam , Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế; Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, nguyên Tổng Giám mục Giáo phận; Đức Đan Viện phụ Stêphanô Huỳnh Quang Sanh, nguyên Bề trên Đan Viện Thiên An Huế; Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại diện Tổng Giáo phận Huế và quí Cha Hạt trưởng cùng toàn thể Linh mục đoàn trong Giáo phận.

Đoàn rước đoàn Đồng tế hết sức trang trọng từ Nhà Mục vụ của giáo xứ tiến vào Nhà thờ giữa tiếng kèn trống chào mừng vang dội. Cộng đoàn sốt sắng lãnh nhận phép lành của Đức Tổng Giám mục.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Giuse chào mừng Đức nguyên Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê, Đức Đan Viện phụ, Cha Tổng Đại diện, quí Cha đồng tế, quí Bề trên Dòng và toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện trong Thánh lễ này. Ngài nhắc nhở cộng đoàn về thánh lễ sáng hôm nay, 3 loại dầu sẽ được thánh hiến: Dầu Dự tòng-Dầu Bệnh nhân và Dầu Thánh. Làm phép Dầu Thánh để một lần nữa chúng ta được Giáo Hội mời gọi hãy nhớ đến mối dây liên kết chặt chẻ giữa Giám mục và các Linh mục. Ngài cũng mời gọi toàn thể cộng đoàn dân Chúa hãy cầu nguyện cho các linh mục của Chúa ý thức được sứ mệnh và vai trò của Chúa giao phó, chúng ta cũng cầu nguyện cho tình hiệp thông của Giáo phận chúng ta mỗi ngày một bền chặt hơn.

Thánh lễ được diễn ra hết sức long trọng và thánh thiêng khi Đức Tổng Giám mục cất cao lời ca vinh danh bằng tiếng Latin “Gloria in exelsis Déo…”, ca đoàn do các thầy Đại Chủng sinh hợp xướng hòa với tiếng Dương cầm thật sốt sắng tạo cho bầu khí Thánh lễ thật sâu lắng.

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám mục Giuse chia sẻ: Trong Thánh lễ này, cộng đoàn sẽ được chứng kiến việc làm phép Dầu Dự tòng, dầu Bệnh nhân và cung hiến Dầu Thánh. 3 loại dầu này sẽ được phân chia cho các linh mục mang về phục vụ nhu cầu thiêng liêng cho các tín hữu khắp mọi nơi. Ngài nhấn mạnh: “Linh mục sẽ lên đường đi bất cứ nơi đâu và bất kỳ lúc nào khi được gọi xức dầu bệnh nhân. Linh mục sẽ đón tiếp bất kỳ ai để xức dầu cho họ qua Bí tích rửa tội. Linh mục sẽ thông truyền sức mạnh của Chúa Thánh Thần cho những ai được lãnh nhận Bí tích Thêm sức.”

Nhờ có linh mục mà thế giới này được chăm sóc về phần rỗi linh hồn, Trên toàn thế giới có gần 500 ngàn linh mục đang phục vụ, gần 5 ngàn 500 linh mục Việt Nam trong nước cũng như hải ngoại, 130 linh mục thuộc Tổng Giáo phận Huế đang hoạt động trên địa bàn 2 tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị. Linh mục hiện diện muôn nơi, trên khắp thế giới này và cả trên quê hương chúng ta.

Hôm nay là ngày kỷ niệm Chúa Giêsu lập nên chức Linh mục nên hôm nay cũng được xem là ngày “Sinh nhật Linh mục”của các ngài. Đức Tổng Giám mục nhắc lại trong Thánh lễ làm phép Dầu năm 2016, Đức Thánh Cha Phanxico đã nói: Linh mục là người được xức dầu đến tận xương tủy, dầu Thánh được ngấm vào tận xương tủy của con người linh mục. Hội Thánh có 2 nhiệm vụ đí và về: Đi để đến với tha nhân, để đem Lòng Thương xót Chúa đến cho họ, không về với Chúa nếu không có động lực siêu nhiên thúc đẩy. Còn về mà không đi, linh mục sẽ thành người ích kỷ, chỉ biết sống cho riêng mình và có nguy cơ đánh mất phần rỗi của mình. Linh mục có một ngày dâng hai ba thánh lễ nhưng đến với người tội lỗi rất khó. Linh mục có thể dễ dàng đến thăm những người thân quen nhưng để đến thăm những người chưa nhận biết Chúa rất khó. Linh mục phải đi ra khỏi nhà và đi ra khỏi chính mình để đến với mọi người. Nếu linh mục không đi ra khỏi chính mình thì cũng như dầu bị ôi đi và sẽ không có tác dụng.

Nghi thức lặp lại lời hứa khi chịu chức linh mục và nghi thức làm phép Dầu được diễn ra long trọng. Đức Tổng Giám mục cũng mời gọi cộng đoàn hiệp dâng lời cầu nguyện, xin Thiên Chúa ban cho các linh mục đầy tràn ân sủng, để các ngài trở thành những tôi tớ trung thành của Đức Kitô Thượng tế để nhờ đó mà dẫn đưa mọi người đến với nguồn mạch duy nhất của ơn cứu độ. Đức Nguyên Tổng Giám mục Phanxico Xavie và các linh mục vây quanh Bàn thờ, chung quanh vị chủ chăn của Giáo phận, 3 loại dầu được các Phó tế dâng lên Đức Tổng Giám mục, ngài long trọng dâng lời cầu nguyện và làm phép các loại dầu: Dầu Bệnh nhân sẽ được Chúa ban ơn trợ lực để chữa lành linh hồn và vượt qua đau khổ nơi thân xác. Dầu Dự tòng để giải thoát con người khỏi tối tăm và bước vào con đường sự sáng và sự sống nhờ vào ơn cứu chuộc của Chúa Kitô. Dầu Thánh là dấu chỉ của hương thơm và sự sung mãn ân sủng của Thiên Chúa.

Kết thúc thánh lễ, Đức Tổng Giám mục ban phép lành cho toàn thể cộng đoàn hiện diện hôm nay.

Trương Trí