Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô. VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền Hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính như sau:

1- ĐTC cử hành Lễ Lá tại quảng trường Thánh Phêrô.

2- Khủng bố Hồi Giáo tấn công lần thứ hai trong Chúa Nhật Lễ Lá tại Ai Cập, Đức Thượng Phụ Tawadros II thoát chết.

3- Ý cầu nguyện của ĐTC - Tháng Tư 2017: Cầu nguyện cho các bạn trẻ.

4- ĐTC lên án vụ khủng bố tại Nga và bom hóa học tại Siria.

5- Italia kêu gọi ĐTC giúp tìm ra sự thật về việc một sinh viên người Ý bị tra tấn đến chết ở Ai Cập.

6- ĐTC bổ nhiệm Cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh, Tân Giám Mục Phó Đà Lạt.

7- Thánh Ca Mùa Chay: Bảy Lời Cuối Cùng Của Chúa Giêsu Trên Thánh Giá.

Sau đây là phần tin chi tiết:

- Đức Thánh Cha cử hành Lễ Lá tại quảng trường Thánh Phêrô.

Lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật lễ Lá hôm qua, ĐTC đã chủ sự thánh lễ trước thềm đền thờ Thánh Phêrô. Cùng đồng tế với ĐTC có 150 vị gồm các Hồng Y, Tổng Giám Mục, Giám Mục, các Đức Ông và 350 Linh Mục giúp Đức Thánh Cha cho tín hữu rước lễ. Đảm trách thánh ca ngoài ca đoàn Sistina của Toà Thánh, còn có ca đoàn và dàn nhạc của giáo phận Roma gồm 140 ca viên cùng nhạc công, và ca đoàn 300 người trẻ.

Thánh lễ đã bắt đầu với nghi thức làm phép lá trước bút tháp giữa quảng trường thánh Phêrô với bài Phúc Âm kể lại biến cố Chúa Giêsu khải hoàn vào thành Giêrusalem khai mào cho cuộc Khổ Nạn cứu chuộc của Ngài. Sau đó là nghi thức rước lá với sự tham dự của 450 người trẻ, đại diện cho giáo phận Roma và các giáo phận khác. Bài đọc một được tuyên đọc bằng tiếng Tây Ban Nha, Thánh vịnh được hát bằng tiếng Ý, bài đọc hai bằng tiếng Anh, Tin Mừng Thương Khó được đọc và hát bằng tiếng Ý.

Giảng trong thánh lễ ĐTC đã nêu bật gương mặt của Chúa Giêsu Vua Cứu Thế trong hình dạng cụ thể của một người tôi tớ của Thiên Chúa và của loài người, hiện diện nơi tất cả những kẻ khổ đau vì bất cứ lý do gì trên thế giới này. Mở đầu bài giảng ngài nói:

Việc cử hành này có hai mùi vị, ngọt ngào và cay đắng, tươi vui và đớn đau, bởi vì trong nó chúng ta cử hành Chúa vào thành Giêrusalem được các môn đệ tung hô như là vua; đồng thời cũng được loan báo trình thuật phúc âm cuộc Khổ Nạn của Ngài. Vì thế con tim chúng ta cảm thấy sự mâu thuẫn đớn đau, và cảm nhận được trong vài phần nhỏ bé nào đó điều Chúa Giêsu đã phải cảm nhận trong con tim của Ngài trong ngày ấy, ngày Ngài vui mừng với các bạn mình và khóc thương trên thành Giêrusalem.

Từ 32 năm qua chiều kích tươi vui của Chúa Nhật này đã được phong phú bởi lễ của người trẻ: đó là Ngày Quốc Tế Giới Trẻ năm nay được cử hành ở cấp giáo phận, nhưng tại Quảng trường này trong chốc lát nữa đây sẽ sống một lúc ngày càng cảm động hơn có các chân trời rộng mở, với việc người trẻ Cracovia trao Thánh Giá cho người trẻ Panama.

Bài Phúc Âm được công bố trước buổi rước lá (x. Mt 21,1-11) miêu tả Chúa Giêsu xuống núi Cây Dầu trên lưng con lừa con chưa có ai cỡi bao giờ. Nó nêu bật sự hăng say của các môn đệ, đi theo Thầy với các lời tung hô lễ hội. Và thật dễ tưởng tượng điều này lây lan sang các người trẻ của thành phố kết hiệp niềm vui của họ với đám rước như thế nào. Chính Chúa Giêsu thừa nhận trong sự tiếp đón tươi vui ấy một sức mạnh không thể nào ngăn chặn được do Thiên Chúa muốn, và Ngài nói với các người Pharisêu cho đó là gương mù gương xấu: “Tôi nói với các ông rằng, nếu những người này thinh lặng, thì các hòn đá này sẽ kêu lên” (Lc 19,40).

ĐTC nói tiếp trong bài giảng thánh lễ: Nhưng Đức Giêsu mà theo Thánh Kinh, vào Thành Thánh trong kiểu này, không phải là một kẻ mộng mơ gieo vãi các ảo tưởng, một ngôn sứ của “thời mới”, một kẻ bán khói, trái lại Ngài là một Đức Messia được xác định, với gương mặt cụ thể của người tôi tớ, người tôi tớ của Thiên Chúa và của con người đi chịu khổ nạn. Ngài là Người Kiên Nhẫn vĩ đại của nỗi khổ đau của con người.

Như vậy cả chúng ta nữa khi mừng lễ Vua chúng ta, chúng ta nghĩ tới các khổ đau Ngài đã phải chịu trong Tuần này. Chúng ta nghĩ tới các vu khống, các lăng nhục, các cạm bẫy, sự bỏ rơi, việc kết án gian ác, các đánh đập, các đòn vọt, mạo gai… và sau cùng là thập giá cho tới khi bị đóng đanh.

Chính Chúa đã nói rõ ràng cho các môn đệ biết: “Ai muốn theo Ta hãy từ bỏ chính mình, vác lấy thập giá mình mà theo Ta” (Mt 16,24). Ngài đã không bao giờ hứa danh dự và thành công. Các Phúc Âm nói rõ ràng. Ngài đã luôn luôn báo trước cho các bạn hữu Ngài rằng con đường của Ngài là con đường ấy, và chiến thắng cuối cùng phải đi qua cuộc khổ nạn và thập giá. Và chính điều này cũng có giá trị đối với chúng ta. Để trung thành theo Chúa Giêsu chúng ta hãy xin ơn làm điều đó không phải với lời nói, nhưng với các việc làm, và kiên nhẫn nhận chịu thập giá của chúng ta: không khước từ nó, không vất nó đi, nhưng nhìn Chúa, chấp nhận nó và vác nó mỗi ngày.

Đức Giêsu, Đấng chấp nhận được tung hô, dù biết rằng tiếng kêu “đóng đinh nó vào thập giá” đang chờ đợi Ngài, không xin chúng ta chỉ chiêm ngưỡng Ngài trong các bức tranh hay trong các hình chụp, hoặc trong các video lưu hành trên mạng. ĐTC nhấn mạnh như sau:

Không, Ngài hiện diện nơi biết bao nhiêu anh chị em ngày nay chịu khổ đau như Ngài: họ khổ đau vì một công việc như của nô lệ, họ khổ đau vì các thảm cảnh gia đình, vì tật bệnh… Họ khổ đau vì chiến tranh và khủng bố, vì các lợi lộc di chuyển vũ khí và khiến cho chúng bắt giết. Các người nam nữ bị lừa đảo, bị xúc phạm trong phẩm giá của họ, bị loại bỏ… Chúa Giêsu ở trong họ, trong từng người trong họ và với gương mặt méo mó, với tiếng nói gẫy bể xin được nhìn, được thừa nhận, được yêu thương.

Các lời nguyện giáo dân đã được đọc bằng các thứ tiếng Ý, Pháp, Ba Lan, Trung Hoa.

350 Linh Mục đã giúp Đức Thánh Cha cho hơn 70 ngàn tín hữu rước lễ.

Trưóc khi đọc Kinh Truyền Tin chung với tín hữu, ĐTC đã chào mọi người hiện diện, đặc biệt những ai đã tham dự cuôc gặp gỡ quốc tế chuẩn bị cho công nghị về giới trẻ, do Bộ đặc trách Giáo dân, Gia đình và Sự Sống cùng tổ chức với Văn phòng thư ký Thượng Hội Đồng Giám Mục. Ngài cũng trải dài lời chào này tới giới trẻ quy tụ quanh các Giám Mục sở tại cử hành Ngày Giới Trẻ trong mọi giáo phận trên toàn thế giới. Đây là một chặng khác của cuộc hành hương lớn, đã bắt đầu với thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị, năm ngoái đã tụ tập chúng ta tại Cracovia và triệu vời chúng ta tại Panama vào tháng giêng năm 2019. Vì thế trong chốc lát nữa đây người trẻ Ba Lan sẽ trao Thánh Giá của Ngày Quốc Tế Giới Trẻ cho người trẻ Panama, được các Giám Mục và chính quyền sở tại của họ hướng dẫn.

Chúng ta hãy xin Chúa cho Thánh Giá cùng với Ảnh Đức Mẹ sự Cứu rỗi cùa dân Roma, làm cho đức tin và niềm ny vọng tăng trưởng tại những nơi chúng đi qua, bằng cách vén mở cho thấy tình yêu thương vô địch của Chúa Kitô.
Chúng ta hãy phó thác cho Chúa Kitô hôm nay bước vào cuộc Khổ Nạn và Đức Trinh Nữ Thánh các nạn nhân của vụ khủng bố ngày thứ sáu vừa qua tại Stockholme, cũng như các nạn nhân còn đang bị thử thách bởi chiến tranh, là tai ương của nhân loại.

Và cả vụ mưu sát rất tiếc xảy ra sáng nay tại Cairo trong một nhà thờ Copte.

Đức Thánh Cha nói: “Chúa Giêsu ở trong họ, trong mỗi người, với những hình ảnh thê thảm và những tiếng kêu lạc giọng, Ngài muốn được nhìn vào mắt, được nhìn nhận, và yêu thương”.
Sự hiện diện của Chúa Giêsu trong mỗi anh chị em này không phải là “một Chúa Giêsu khác”, nhưng “chính là cùng một Chúa Giêsu đã vào thành Giêrusalem khi được người ta vẫy chào bằng các nhành lá. Đó cũng chính là cùng một Chúa Jêsus đã bị đóng đinh trên cây thập giá và đã chết giữa hai người trộm cướp” “Chúng ta không có Chúa nào khác ngoài Chúa Jêsus, Đấng là vị vua khiêm nhường của công lý, lòng thương xót và bình an”.

Đức Thánh Cha đã nói như trên và khích lệ các tín hữu suy ngẫm về những đau khổ của Chúa Giêsu trong Tuần Thánh và tìm kiếm Người trên gương mặt của những người anh chị em đau khổ của chúng ta.

Với người anh em thân mến Đức Thượng Phụ Tawadros Đệ Nhị, Giáo Hội Copte, và toàn quốc gia Ai Cập thân yêu, tôi xin bầy tỏ sự chia buồn sâu xa của tôi, tôi cầu nguyện cho các người đã chết và cho các người bị thương, tôi gần gũi với thân nhân và toàn cộng đoàn. Xin Chúa hoán cải con tim của những người gieo kinh hoàng bạo lực, chết chóc, và cả con tim những người chế tạo và buốn bán vũ khí nữa.

Tiếp đến ĐTC đã đọc kinh Truyền Tin và ban phép lành cho mọi người

- Khủng bố Hồi Giáo tấn công lần thứ hai trong Chúa Nhật Lễ Lá tại Ai Cập, Đức Thượng Phụ Tawadros II thoát chết.

Cairo, Ai Cập - Đúng vào lúc Đức Thánh Cha bắt đầu cử hành Lễ Lá tại quảng trường Thánh Phêrô, tức là lúc 10h sáng ngày 9 tháng Tư năm 2017, thì cùng lúc đó khủng bố Hồi Giáo đánh bom vào nhà thờ Thánh George trong vùng phụ cận Tanta của thủ đô Cairo.

Nhà cầm quyền Ai Cập cho biết con số Kitô hữu bị thiệt mạng đã lên đến 25 người và có đến 60 người khác bị thương. Nhiều người trong số đó đang trong tình trạng nguy kịch. Hai tiếng đồng hồ sau đó, một cuộc tấn công khác đã giết chết thêm 11 người tại một nhà thờ ở Alexandria. 35 người khác bị thương rất nặng.

Bộ Nội Vụ Ai Cập cho biết, Đức Thượng Phụ Tawadros Đệ Nhị đang ở bên trong nhà thờ Thánh Máccô ở Alexandria chủ sự Lễ Lá. Cảnh sát đã tăng cường lực lượng an ninh tại đây sau khi xảy ra vụ khủng bố thứ nhất tại Tanta; và đã chặn xét một người tình nghi. Tên khủng bố khi bị chặn lại đã cho nổ bom quấn trên người. Các nhân chứng cho biết họ nghe thấy một tiếng nổ rất lớn bên ngoài nhà thờ và khói lửa mịt mù. Ít nhất 11 người bị thiệt mạng trong đó đa số là các nhân viên an ninh.

Cơ quan thông tin Amaq của bọn khủng bố Hồi Giáo IS tuyên bố chịu trách nhiệm về hai vụ đánh bom này. Đài truyền hình quốc gia Ai Cập cho biết, Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi và Thủ tướng Sherif Ismail sẽ tới thăm các địa điểm bị tấn công này. Trong khi đó, tổng thống al-Sisi đã ra lệnh triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của hội đồng quốc phòng.

- Ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha - Tháng Tư 2017: Cầu nguyện cho các bạn trẻ.

Trong tháng 4-2017, ĐTC đặc biệt mời gọi mọi người cầu nguyện cho các bạn trẻ. Ngài mời gọi người trẻ hãy chung tay xây dựng thế giới và vun đắp tương lai. Ngài mời gọi người trẻ khám phá ra ơn gọi của mình, can đảm đón nhận thách đố, và hăng say thực thi những lý tưởng cao đẹp. Trong một Video gởi các bạn trẻ, ĐTC chia sẻ rằng:

“Cha biết các con không muốn bị đánh lừa bởi sự tự do giả dối, một thứ tự do được tô vẽ bởi cái hào nhoáng nhất thời. Cha biết các con nhắm tới những gì cao quý hơn.”

Đức Thánh Cha nói thêm, “Các bạn trẻ thân mến! Chính các con là người nắm giữ tương lai! Cha mời gọi các con hãy xây dựng thế giới, hãy làm cho thế giới tốt đẹp hơn. Đó là một thách đố, thực sự là thách đố… Đừng để người khác trở thành tác nhân chính của những đổi thay.”

Đức Thánh Cha cũng mời gọi mọi người hãy hiệp ý cầu nguyện cùng Ngài, để các bạn trẻ có thể quảng đại đáp lại ơn gọi của họ, bằng cách hăng say hoạt động cho các lý tưởng cao đẹp của thế giới.

- Đức Thánh Cha lên án vụ khủng bố tại Nga và bom hóa học tại Siria.

ĐTC liên đới với các nạn nhân vụ khủng bố tại Nga và vụ dội bom hóa học tại Siria. Lên tiếng vào cuối buổi tiếp kiến chung sáng hôm ngày 5/4/2017, ĐTC nói:

“Lúc này đây tôi nghĩ đến vụ khủng bố nặng nề trong những ngày qua tại xe điện ngầm ở thành phố San Pietroburgo… Trong khi tôi phó thác cho lòng thương xót của Thiên Chúa những người bị thiệt mạng thê thảm, tôi bày tỏ sự gần gũi trong tinh thần với các thân nhân họ và tất cả những người đang chịu đau khổ vì biến cố đau thương này.”

“Tôi (cũng) quyết liệt lên án thảm họa không thể chấp nhận được xảy ra hôm qua, 4-4 tại tỉnh Idlib, Siria, nơi mà hàng chục người vô tội, trong đó có nhiều trẻ em bị giết. Tôi cầu nguyện cho các nạn nhân và thân nhân của họ, và kêu gọi lương tâm của những người có trách nhiệm chính trị, trên bình diện địa phương và quốc tế, để thảm trạng này được chấm dứt và mang lại sự thoa dịu cho dân chúng yêu quí đã bị kiệt lực từ quá lâu vì chiến tranh…”

Vụ khủng bố tại trạm xe điện ngầm ở San Pietroburgo do một tên khủng bố tự sát gây ra làm cho 14 người chết và hàng chục người bị thương. Vụ dội bom hóa học ở tỉnh Idlib làm cho 72 người chết, trong đó có 20 trẻ em. Tây Phương cáo buộc chế độ của tổng thống Assad, trong khi đó Nga phủ nhận lời buộc tội này.

- Italia kêu gọi ĐTC giúp tìm ra sự thật về việc một sinh viên người Ý bị tra tấn đến chết ở Ai Cập.

Báo giới tại Italia và gia đình của một sinh viên người Ý bị tra tấn đến chết ở Ai Cập đang kêu gọi ĐGH Phanxicô tìm kiếm thông tin về cái chết thương tâm này trong chuyến thăm Cairo sắp tới của ngài.

Cha mẹ của Giulio Regeni đã đưa ra lời kêu gọi vào hôm thứ Hai, ngày 4 tháng 4, tại Thượng viện Ý trong cùng ngày Tòa thánh Vatican công bố chi tiết về chuyến đi của ĐTC Phanxicô sang Ai Cập từ 28-29 tháng Tư, trong đó ngài sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sisi. Bà mẹ của Giulio nhắc lại rằng gia đình bà đã có một cuộc gặp gỡ ngắn với ĐTC Phanxicô vào năm ngoái và nói rằng gia đình chắc chắn rằng ĐGH "sẽ không quên Giulio trong chuyến đi này, đồng thời giúp thực hiện yêu cầu cụ thể của chúng tôi về sự thật để cuối cùng có được bình an."

Giulio Regeni biến mất vào ngày 25/1/2016 tại Cairo. Chín ngày sau, thi hài của anh đã được tìm thấy bên lề một con đường với nhiều dấu hiệu bị tra tấn. Đã có những nghi ngờ ở Ý rằng cho rằng cảnh sát Ai Cập đứng sau cái chết này, và các công tố viên Ý đã phàn nàn liên tục rằng các đối tác Ai Cập của họ đã không đưa ra tất cả các thông tin mà họ thủ đắc trong các cuộc điều tra. Cho đến nay, Ai Cập đã phủ nhận bất kỳ vai trò nào của cảnh sát liên quan đến cái chết.

- ĐTC bổ nhiệm Cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh, Tân Giám Mục Phó Đà Lạt.

Ngày 8/4/2017, Phòng báo chí Tòa Thánh thông báo: ĐTC đã bổ nhiệm Cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh làm Giám Mục Phó với quyền kế vị tại Giáo Phận Đà Lạt.

Đức Cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh năm nay 62 tuổi, sinh ngày 12/8/1955 tại Cần Thơ, theo học tại Tiểu chủng viện Simon Hòa Đà Lạt từ năm 1973 đến 1977, rồi học triết và thần học tại Giáo Hoàng Học Viện thánh Piô X Đà Lạt. Ngài thụ phong linh mục ngày 29-5 năm 1994 thuộc giáo phận Đà Lạt. Từ 2003 đến 2009, Cha Nguyễn Văn Mạnh du học Roma và đậu tiến sĩ giáo luật tại Giáo Hoàng Đại học Urbaniana của Bộ truyền giáo. Trở về nước năm 2009, cha Đaminh Mạnh làm Đại diện tư pháp tại giáo phận Đà Lạt.

Giáo phận này hiện có 377.500 tín hữu Công Giáo trên tổng số gần 1 triệu 250 ngàn dân cư, với 96 giáo xứ, 290 linh mục (166 triều và 124 dòng), 275 tu huynh và 932 nữ tu. Ngoài ra, giáo phận có 76 đại chủng sinh.
Trong nhiệm vụ mới, Đức Cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh phụ giúp Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương, 72 tuổi, và đương nhiên kế nhiệm ngài khi giáo phận trống tòa.

Tiếp tục chương trình Thánh Ca mùa Chay, chúng tôi xin hân hạnh giới thiệu đến quý vị và anh chị em bài hát Bẩy Lời Cuối Cùng Của Chúa Giêsu Trên Thánh Giá, thơ Từ Linh, nhạc Hải Triều, được trình bày với 4 tiếng hát Bích Hạnh, Phương Thảo, Cẩm Yến và Đình Trinh. Xin mời quý vị và anh chị em cùng thưởng thức!