Cựu Đại sứ về Tự Do Tôn giáo của Canada cảnh giác các quốc gia có kế hoạch xây dựng quan hệ với Trung Quốc cần phải thận trọng, Canada và Toà Thánh cũng không phải là ngoại lệ.

Đại sứ Andrew Bennett đưa ra lời cảnh báo trên trong Diễn đàn Quốc Hội về Tự do Tôn giáo thường niên lần thứ 6 khai diễn hôm 3 tháng Tư.

Ông Bennett nói:

“Chúng ta không nên ảo tưởng rằng khi Trung Quốc tham gia nhiều hơn vào các khuôn khổ chính trị, kinh tế và xã hội thế giới, thì điều đó sẽ có những ảnh hưởng nào đó về tình trạng nhân quyền tại Hoa Lục”

Ông Bennett nhận xét rằng thay vì cải thiện hồ sơ nhân quyền vì những tham gia này, “họ vẫn không hề động đậy”

Ông nói: “Đây là một lời cảnh báo cho những quốc gia như Canada và các đồng minh của chúng ta khi muốn có một mối quan hệ sâu sắc hơn với Trung Quốc về thương mại, quốc phòng và các vấn đề khác. Chúng ta cần phải tiếp tục áp lực nhà nước Trung Quốc.”

Ông Bennett tố cáo Trung Quốc lập ra một số Hiệp hội yêu nước nhằm khống chế và khuynh đảo các tôn giáo, bao gồm cả Công Giáo.

Nhận xét về các cuộc thảo luận gần đây giữa Vatican và Bắc Kinh, ông Bennett nói: “Tòa Thánh hiện đang trong một quá trình cố gắng đạt được một số sự đồng thuận với chính phủ Trung Quốc về vai trò của Hiệp hội Công Giáo Yêu nước và Giáo Hội Công Giáo tại quốc gia này. Tôi muốn cảnh báo Tòa Thánh nên cẩn thận trong những cuộc trao đổi hiện nay, bởi vì dường như không có mong muốn nào của chính phủ Trung Quốc trong việc thay đổi chính sách của họ về tôn giáo, đặc biệt là với người Công Giáo.”

Theo ông Bennett, Trung Quốc luôn được xếp hạng gần chót trong số các quốc gia có những thành tích tồi tệ nhất của chính phủ về tự do tôn giáo, và theo một nghiên cứu mới nhất của Pew Trung Quốc hiện đã đứng “hạng chót”.

Ông Bennett nói: “Chúng ta thường đánh giá cao Trung Quốc chỉ vì đất nước này có những giá trị và có một nền văn hoá khác biệt với chúng ta, và từ đó châm chước cho những thành tích nhân quyền bất hảo của họ. Đây là một luận cứ của chủ nghĩa luân lí tương đối tệ hại nhất.”

Ông David Mulroney, cựu Đại sứ Canada tại Trung Quốc và bây giờ là hiệu trưởng trường Đại Học Thánh Thiên Thần Micae tại Toronto, nói rằng chính phủ Trung Quốc vẫn tiếp tục theo đuổi “một ý thức hệ sắt máu” trong đó giản lược tất cả mọi thứ thành vật chất theo một quan điểm vô thần.

Ông nói: “Đảng Cộng sản Trung Quốc rất lo lắng và bất an trong nỗi sợ hãi mất đi quyền lực trong tay, nên nó tiếp tục khuynh hướng trấn áp, trừng phạt và làm câm nín tất cả những ai khao khát một tầm nhìn sâu hơn và phong phú hơn về khả năng của con người”.

Đảng không chỉ lo sợ sâu xa đối với những người có niềm tin tôn giáo mà sợ cả “các nhà tư tưởng, họa sĩ và các nhà thơ”.

Trong tư cách là đại sứ tại Bắc Kinh, ông Mulroney đã đi khắp Trung Quốc và đã dành nhiều thời gian nói chuyện với các nhóm tín ngưỡng khác nhau, bao gồm cả người Công Giáo, Hồi giáo và Phật giáo Tây Tạng. Ông đã từng tham dự các buổi cầu nguyện tại một nhà thờ bất hợp pháp hoạt động ngoài vòng kiểm soát và chấp thuận của đảng.

Ông nói: “Chúng tôi tất cả đều đồng lõa trong một hành vi bất hợp pháp, dám thờ phượng ngoài không gian do nhà nước chỉ định. Nhưng chúng tôi phải được hưởng tự do đã được công bố trong bản Tuyên ngôn quốc tế Nhân quyền, về quyền được thờ phượng trong cả chiều kích riêng tư cũng như công chúng”.