(CNS 15/11/2004). Trong diễn văn khai mạc khóa họp thường niên của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ hôm 15/11/2004, Đức Cha Wilton D. Gregory, Giám Mục giáo phận Belleville, Illinois, đồng thời là chủ tịch nhiệm kỳ vừa qua đã trình bày những suy tư của ngài trong ba năm sóng gió của Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ và cảm động cám ơn sự nâng đỡ của những ai đã cổ vũ ngài trong thời gian qua.

Theo Đức Cha Gregory, thách đố lớn nhất trong nhiệm kỳ của ngài là cuộc khủng hoảng lạm dụng tính dục. Đức Cha nhận định đây là “tai tiếng có lẽ thê thảm nhất mà Giáo Hội tại Hoa Kỳ phải đối diện cho đến nay”. Đức Cha tán dương các nỗ lực của các Đức Giám Mục và của ủy Ban Tái Xét Quốc Gia trong vấn đề này, nhưng ngài nhận định rằng “ciệc bảo vệ trẻ em và người trẻ khỏi những lạm dụng phải là công việc của toàn Giáo Hội”. Đức Cha bày tỏ lòng mong muốn các Đức Giám Mục tại Hoa Kỳ ủng hộ cho những nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này.

Đức Cha Gregory nhận định rằng “trong 5 hay 10 năm nữa, Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ có lẽ sẽ khác rất xa với Hội Đồng chúng ta đang thấy đây”.