(AsiaNews 15/11/2004). Hơn 2000 người đã tề tựu tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Victor tại Zhanjiang, Quảng Đông, miền Nam Trung quốc để tham dự lễ tấn phong Giám Mục cho cha Phaolô Su Yongda. Nhiều vị khách mời đã đến từ Hương Cảng và Macao.

Chủ phong trong thánh lễ là Đức Cha Fang Xingyao thuộc giáo phận Linyi, tỉnh Shandong; cùng với Đức Cha Giuse Liao Hongqing của giáo phận Meizhou, Guangdong; Đức Cha Wu Shizhen của giáo phận Nanchang, tỉnh Jiangxi và Đức Cha Tan Yanquan là Giám Mục Phụ Tá của giáo phận Nanning, Guangxi.

Tân Giám Mục Phaolô Su Yongda, 49 tuổi, đã là giám quản tông tòa của giáo phận trong hơn một năm qua. Vị tiền nhiệm của ngài đã bị đứt mạch máu não và bán thân bất toại trong 5 năm trước khi qua đời vào năm 2003.

Như dấu chỉ hiệp nhất với Tòa Thánh, Đức Cha Phaolô Su Yongda đã lấy khẩu hiệu là “Duc in altum” - thả lưới chỗ sâu - là những chữ Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã dùng như viễn kiến cho sứ vụ của Giáo Hội trong ngàn năm thứ ba (x. Tông Thư Khởi Đầu Ngàn Năm Mới 6/1/2001).

Trên áo của Đức Tân Giám Mục có thêu hình chiếc thuyền chèo ra một vùng nước bao la trên nền Vạn Lý Trường Thành và cao hơn là một chim bồ câu ngậm cành ôliu như biểu tượng của Chúa Thánh Thần.

Giáo phận Zhanjiang hiện có 30,000 tín hữu với sự gia tăng không ngừng tại các vùng hẻo lánh. Tuy nhiên, theo Đức Cha Yongda, nhiệm vụ của ngài là ưu tiên truyền giáo tại đô thị.

Hiện nay giáo phận Zhanjiang chỉ có 5 linh mục trong đó có một vị đã trên 90. Ngoài ra, còn có 4 đại chủng sinh đang theo học tại Đại Chủng Viện Wuchang ở Vũ Hán; và 20 nữ tu.

Sau nghi lễ tấn phong, đức Tân Giám Mục đã đến thăm sơ Yang, 75 tuổi bị mù và bị liệt phải ngồi xe lăn. Sơ Yang đã cầu nguyện liên lỉ xin Chúa cho mình sống đến ngày thấy được giáo phận có tân Giám Mục. Nay sơ đã được toại nguyện.

Đức Tân Giám Mục đã từng học tại Đại Chủng Viện Wuchang năm 1985 và thụ phong linh mục năm 1991. Ngài là chánh xứ nhà thờ chánh tòa từ năm 1997.