Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình – Khóa 692 Tại Giáo Phận Đà Nẵng

Trong 2 ngày 25 & 26 / 3 / 2017, tại Giáo xứ Nhượng Nghĩa- Giáo phận Đà Nẵng. Được sự chấp thuận của Đức Cha Giuse – Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình đã mở khóa căn bản số 692 , đây là khóa thứ 18 tại Giáo phận Đà Nẵng.

Xem Hình

Có 40 cặp vợ chồng tham dự khóa học, mục đích chương trình giúp vợ cHồng Yêu thương gần gũi bằng việc làm, đạo đức bản thân, thông cảm vợ chồng, song nguyền cho con, học hỏi thêm nhiều kiến thức tâm lý phát triển từng lứa tuổi giai đoạn phát triển của con, giúp con phát triển nhân cách và thể chất , làm gương sáng và việc lành cho con. Nhờ đó gia đình được hạnh phúc, đem Thiên Đàng đến trong gia đình, và Hồn Tông Đồ Song Đôi ( cả 2 vợ chồng cùng làm việc Tông đồ)

Ban Trường Nội Dung ( Ban Giảng Huấn) có : Cha Giuse Vũ Dần ( Quản xứ Cồn Dầu-Gp ĐN)- Tổng vấn Nguyền toàn quốc- Linh Nguyền Gp Đà Nẵng; Cha Phao-lô Nguyễn Luận ( Quản xứ Loan Lý- TGP Huế)- Tổng Linh Nguyền toàn quốc; Cha Phao-lô Nguyễn Hữu Trường Sơn ( Quản xứ Phước Tường- Gp ĐN)- Đặc trách Mục vụ gia đình Giáo phận Đà Nẵng; Cha PX Lê Văn La Vinh ( OP) – giảng huấn; Cha Phê-rô Lê Hưng( Quản xứ Nhượng Nghĩa – GP ĐN); Cha Gia-cô-bê Nguyễn Hồng Phong ( Quản xứ Vân Đõa) – Giảng huấn; Sr Thanh Hương (SPC), Anh chị Giuse Nguyễn Văn Từ-Liên- Chủ Nguyền Gp Đà Nẵng ( tương đương chức Trưởng một Đoàn thể Công Giáo tiến hành cấp Giáo phận), nhiều anh chị trong Ban Trường Nội dung và Ban Trợ Nguyền.

Diễn tiến Chương trình, dẫn dắt Khóa viên học hỏi , yêu thích từ Cái Hay Ban Đầu , học trong buổi thứ nhất, để biết lịch sử hình thành , mục đích khóa học …. Tất cả đặt dưới ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần, lấy Thánh Kinh làm nền tảng soi vào tâm hồn chính mình, tịnh tâm trong những giờ phút Chầu Thánh Thể. Các Vị giảng huấn, bằng những ví dụ minh họa cụ thể, chia sẻ kinh nghiệm bản thân và giảng thuyết thật lôi cuốn, đã đánh động tất cả khóa sinh. Trong giờ Xả Cõi Lòng, các Khóa sinh cảm nghiệm cụ thể , thay đổi đời sống, bằng cách khiêm nhường nói ra những yếu đuối , có khi giữ kín trong lòng, và hứa sửa đổi một yếu đuối cụ thể để “ Chúa vui, con vui và vợ chồng con vui”….thật cảm động.

Buổi thứ hai : Khóa sinh được hướng dẫn phương pháp Đọc – Chọn – Niệm Kinh Thánh, đó là đọc một đoạn Kinh Thánh, chọn 1 câu ngắn và lặp đi lặp lại một đoạn ngắn; Khóa sinh được học biết về tâm lý vợ chồng khác biệt, tôn trọng sự khác biệt, lắng nghe nhau, cám ơn – khen ngợi và quà tặng là sự quan tâm chăm sóc lẫn nhau. Mỗi người khiêm nhường biết lỗi , nhận lỗi , xin lỗi , sửa lỗi và tha lỗi. Nghệ thuật cảm thông và cảm thông trong đời sống “ Chăn gối”, đời sống gia đình khao khát gắn kết với nhau trọn vẹn trong Thiên Chúa. Vợ cHồng Yêu thương nâng đỡ chia sẻ , không từ chối nhau điều gì, làm thăng hoa bản tình ca tình ái.

Chiều tối ngày đầu tiên ( 25 / 3 / 2017), lúc 18 giờ, Thánh Lễ Hòa Giải : hòa giải với Chúa và với vợ (Chồng) của mình, bằng lời xin lỗi vợ ( chồng) của mình thay cho Kinh Thú Nhận Tội Lỗi , của lễ con dâng là tâm tình cầu nguyện tự phát cả yếu đuối lỡ lầm hứa sẽ cố gắng sửa đổi và lời tạ ơn Chúa vì được hoán cải , được những Hồng Ân hạnh phúc gia đình, và cử chỉ ôm chúc bình an đầy tình cảm hạnh phúc, được Cha Phao Lô Nguyễn Luận cử hành, trong phụng vụ Lễ Truyền Tin của lịch Phụng Vụ Giáo Hội.

Buổi thứ 3 ( sáng 26 / 3 / 2017), ở một mức độ cao hơn vẫn sử dụng Kinh Thánh làm nền tảng, nhưng Khóa sinh được hướng dẫn hướng đến người thứ 3 là người ruột thịt trong nhà và nhân loại. Song Nguyền cho con, các diễn giả , diễn giải tâm lý và phương pháp giáo dục con theo từng giai đoạn lứa tuổi, tập cho con tự chủ , tự chịu trách nhiệm việc con làm, để những người con có thể trưởng thành, học hỏi kỷ năng và thích ứng. Cha mẹ phải làm gương sáng cho con, lời nói của cha mẹ đi đôi với việc làm. Khóa sinh còn được hướng dẫn chủ đề Linh An ( bình an trong tâm hồn) , sống cầu nguyện, bám lấy Chúa trong mọi hoàn cảnh để tâm hồn được bình an, để được Chúa yêu thương. Những điều cha mẹ nên làm : thảo luận với con, cho vài giải pháp khác nhau để con lựa chọn , sửa con khi cha mẹ bình tĩnh, tôn trọng ý kiến khác biệt , dành thời giờ cho con……tạo bầu khí yêu thương và Khóa sinh học cả những điều không nên làm cho con của mình.

Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân là phương tiện làm sống lại tình Chúa và tình người. Màu sắc và các chi tiết trên Logo của chương trình được Ban Trường Nội Dung giải thích cách cặn kẽ đến từng chi tiết nhỏ.

Đặc biệt, trong khoản thời gian chuẩn bị kết thúc khóa, một số Tân Song Nguyền chia sẻ cảm nghiệm tình Chúa thương , làm biến đổi chính mình nên tốt hơn, bớt nóng nảy , bớt nói nhiều , khó chịu , áp đặt …. gia đình nên tốt hơn …. Và mọi thành phần gia đình hạnh phúc hơn, được hoán cải nhờ tinh thần khiêm nhường , biết lỗi, nhận lỗi , xin lỗi, sửa lỗi và tha lỗi.

Cám ơn Chúa , vì có cả người Lương Dân cũng phát biểu chia sẻ cảm nghiệm “ con là Người Lương, con chưa theo Đạo , vợ của con là Người Công Giáo. Ban đầu , vì chiều vợ mà con đi dự Khóa, chẳng tin cũng chẳng mặn nồng gì….nhưng sau 2 ngày dự khóa, Con thấy Chúa thương con , thương gia đình con, con có nhiều hoán cải thay đổi , nhờ đó gia đình con hạnh phúc hơn …. Đạo có nhiều điều hay …. Thời gian nữa con hứa sẽ tìm hiểu để học Đạo “ anh Phạm Phú Tân và chị Teresa Phan Thị Huệ ở tại Giáo xứ Sơn Trà chia sẻ.

Trước lúc kết thúc 2 ngày của Khóa 692 , Đức Giám Mục Giuse – Giám mục Giáo phận đã chủ sự Thánh lễ Thệ Hôn Một Đời, ngay trong Thánh lễ chiều Chúa Nhật ( 26 / 3 / 2017).

Trong Thánh lễ , 40 cặp Song Nguyền vừa tham dự Khóa tuyên thệ lại lời hứa trong ngày Lãnh nhận Bí tích Hôn Phối : “ Trung thành yêu thương chung thủy với nhau khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi bệnh hoạn cũng như lúc mạnh khỏe , để yêu thương và tôn trọng nhau liên tục đến mãn đời”, những chiếc nhẫn cưới được Đức Cha chủ tế và Quý Cha đồng tế làm phép và chúc lành….các cặp Song Nguyền được Đức Cha trao tặng Văn Bằng Thệ Hôn như bảo chứng lời thề hứa chung thủy yêu nhau suốt thời gian vợ chồng chung sống đã qua, và như mốc nhắc nhở cố gắng giữ lời hứa chung thủy đến mãn cuộc đời.

Cuối Thánh lễ, một cặp Tân Song nguyền Đại diện cả Khóa 692 cám ơn Đức Cha , Quý Cha, quý Sr, các anh chị trong Ban Trường Nội Dung , các anh chị Trợ nguyền, cám ơn Cha Phê rô Lê Hưng ( Quản xứ Nhượng Nghĩa), HĐMV Giáo xứ Nhượng Nghĩa và tất cả những Ân nhân bằng nhiều cách khác nhau , đã cộng tác cho khóa học diễn ra thât tốt đẹp. Những bó hoa tươi, gói ghém cả tấm lòng biết ơn của anh chị Song Nguyền gởi Đức Cha, quý cha và tất cả mọi người.

Một tiệc Ca Na thật vui , tái hiện lại tiệc cưới Ca Na xưa, đưa ký ức ngày Hôn phối xưa của nhiều cặp vợ chồng trở về hiện tại .

Các Tân Song nguyền, trong thời gian ngắn sắp đến, sẽ có chương trình sinh hoạt Liên Gia, để duy trì tinh thần của Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân, để gia đình đầm ấm hạnh phúc , được Ơn Đoàn Sủng Chúa ban theo đặc sủng của mình, và Hồn Tông Đồ Song Đôi hướng đến người thứ 3 là những người thân cận và mọi người gặp gỡ trong môi trường sống và làm việc thường ngày của mình.

Toma Trương Văn Ân