Rome, 11/11/04 - Chủ tịch các hội đồng Giám Mục Âu Châu gọi tắt là COMEGE tuyên bố hôm thứ Tư, 10 tháng 11 tại một cuộc họp tại Rome giữa các giám mục Âu Châu và Phi Châu rằng đã đến lúc người Kitô Giáo Phi Châu phải đến rao giảng phúc âm cho người Âu Châu.

Đức Tổng Giám Mục Amedee Grab lập luận rằng việc không đưa Kitô Giáo vào phần nhập đề của hiến pháp Âu Châu chứng tỏ có một sự thiếu hiểu biết về vấn đề tôn giáo ở đây mà người Kitô Giáo Phi Châu có thể giúp người Âu Châu cải sửa lại khuyết điểm này.

Đó là nhận xét của đức TGM Grab trong bài diễn văn khai mạc hội nghị giữa các giám mục Âu Châu và Phi Châu. Vị TGM người Thụy Sĩ nói trên lập luận rằng trong các cuộc tranh cãi giữa các nước thành viên của Liên Hiệp Âu Châu trong việc soạn thảo hiến pháp cho thấy có sự thiếu hiểu biết về Kitô Giáo. Và khi ngỏ lời với các Giám Mục Phi Châu, vị Tổng Giám Mục Âu Châu này đã tuyên bố “Chúng tôi cần tới qúy vị đến để làm sống lại tinh thần Kitô Giáo ở Âu Châu.”

Đức Tổng Giám Mục John Onaiyekan, đồng chủ tịch hội nghị, kiêm chủ tịch các hội đồng Giám Mục Phi Châu và Madagascar đưa ra lời tuyên bố rằng Ngài mong mỏi có sự hợp tác trong tương lai giữa các nhà lãnh đạo Kitô Giáo ở Phi Châu và Âu Châu. Ngài nói Phi Châu đang phải vượt qua những khó khăn như nghèo đói, nội chiến, tham nhũng. Vị Tổng Giám Mục người Nigeria kêu gọi sự giúp đỡ của Âu Châu để Phi Châu có thể xây dựng được một xã hội ổn định và công bằng.