(Rôma 10/11/2004). Phiên họp đầu tiên giữa Hội Đồng Giám Mục Âu Châu (CCEE) và Hội Đồng Giám Mục Phi Châu và Madagascar (SECAM) kéo dài trong 3 ngày với những suy tư và thảo luận sôi nổi về đề tài “Hiệp thông và liên đới giữa Phi Châu và Âu Châu” đã bắt đầu hôm thứ Tư 10/11/2004 tại Rôma. Phiên họp này được bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc và rất nhiều các cơ quan trợ giúp cho Phi Châu bảo trợ.

Từ ngày 10 đến ngày 13/11/2004, khoảng 150 Giám Mục và đại diện các tổ chức quốc tế từ 62 nước thuộc hai lục địa sẽ là khách của nhà dòng Salêsiêng tại Rôma. Cùng tham dự hội nghị còn có 7 đại diện của các cơ quan trung ương Tòa Thánh và đại diện các cơ quan của Giáo Hội tại Á Châu, Mỹ Châu La Tinh và Bắc Mỹ.

Trước việc ký kết Hiến Chương Châu Âu, các Đức Giám Mục tại Âu Châu hy vọng rằng Châu Âu mới sẽ là một kinh nghiệm về tình hiệp thông và liên đới trong đó không có chỗ cho kỳ thị, tình trạng bị gạt ra ngoài lề và không có niềm hy vọng. Vang vọng những lời của Đức Thánh Cha trong tông huấn Hậu Thượng Hội Đồng Giám Mục Châu Âu trong đó ngài mời gọi các Kitô hữu làm chứng với sự sống động và nhất quán cho Tin Mừng - là “nguồn mạch của hy vọng” mà lục địa này đang cần đến, các Đức Giám Mục cảm nhận được con đường theo đuổi cho tương lai phải dựa trên hòa bình, tôn trọng nhân quyền, phát triển toàn diện và đối thoại giữa các nền văn hóa và tôn giáo.

Từ phía bên kia bờ Địa Trung Hải, các Đức Giám Mục Phi Châu lo lắng về tình trạng hơn một nửa dân số sống trong nghèo đói và hơn 140 triệu người sống với thu nhập không đủ lo cho gia đình. Mỗi ngày hàng ngàn người trẻ Phi Châu liều mình trong tuyệt vọng để vào được Châu Âu.

Bất chấp những dị biệt của hai phía, những người tổ chức hy vọng rằng hội nghị này sẽ là cơ hội để các Đức Giám Mục đào sâu thêm trách nhiệm chung và trao đổi cho nhau những hồng ân giữa các Giáo Hội của hai lục địa.