(Mạc Tư Khoa 5/11/2004). Tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ vừa trao tặng cho Chính Thống Giáo Nga con tàu truyền giáo trên sông Volga để giúp vào việc mục vụ cho các cư dân sống trong những miền hẻo lánh dọc theo con sông này.

Con tàu đã được làm đúng như chiếc tàu Saint Nicholas, mà Giáo Hội Chính Thống Nga đã có từ trước cuộc Cách Mạng Tháng Mười Nga. Chiếc tàu cũ đã bị cộng sản phá hủy sau khi lên nắm chính quyền.

Con tàu đã được trao tặng cho Chính Thống Giáo Nga như một cử chỉ thiện chí của Giáo Hội Công Giáo bất chấp những lời tố cáo Công Giáo đang chiêu dụ tín đồ và những tranh cãi mà Đức Thượng Phụ Alexis II không ngừng nêu ra với Giáo Hội Công Giáo.

Dự án con tàu truyền giáo này đã được khởi xướng bởi ông Vladimir Karetsky, một cựu đảng viên cộng sản. Sau khi cộng sản sụp đổ tại Nga, Vladimir Karetsky chuyển sang kinh doanh vận tải đường sắt. Trong một chuyến vượt Đại Tây Dương trên chiếc thuyền buồm dài 7m, ông và đứa con trai 14 tuổi bị cuốn vào một cơn bão dữ dội. “Con tôi rất kinh hoàng và tôi nói với cháu rằng nếu thực sự có Chúa thì chúng tôi sẽ được cứu và tôi sẽ đóng chiếc thuyền để tạ ơn Ngài”.

Sau khi hoàn tất cuộc hải trình từ Biển Đen đến Toronto, như một số khá đông đảng viên cộng sản khác, Vladimir Karetsky xin rửa tội theo Chính Thống Giáo. Ông đã tìm hiểu nhu cầu Giáo Hội Chính Thống Nga và đã liên lạc với tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ và đề nghị giúp đỡ tài chính xây dựng con tàu này.

Con tàu nặng 300 tấn dài 75m gồm có một gian cho các linh mục, một gian rộng rãi làm nhà thờ với đầy đủ bàn thờ, cột kèo, tháp chuông, mái vòm màu vàng kim y hệt như một nhà thờ Chính Thống Giáo.

Con tàu đã được Đức Giám Mục German, Giám Mục chính tòa giáo phận Chính Thống Giáo Volgograd làm phép hôm thứ Tư 03/11/2004.

Ông Thomas Koetter, phát ngôn viên Tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ tại buổi lễ trao tặng cho biết: “Con tàu này nhằm đến với những người nơi các vùng hẻo lánh mà các giáo hội không thể xây dựng nhà thờ vì lý do tài chính hay môi trường”.