34. CÁI VÁY BỊ CHÁY
Ở huyện Tín Châu có một cô gái tính tình phóng đãng, thích ca múa và uống rượu, nhưng bình nhật thì ngay cả ăn mặc cũng rất là túng thiếu.
Một hôm có người mời cô ta làm một bức bản đồ của Tín Châu, cô ta lấy phẩm màu nhuộm cái váy của mình nhưng không cho phẩm màu đều nhau để thành một bức bản đồ.
Vừa mới bỏ cái váy trong nồi nhuộm thì người hàng xóm mời cô ta đi uống rượu, vừa ngồi vào bàn rượu thì cô ta quên mất chuyện nhuộm váy.
Qua một lúc lâu, đầy tớ gái của nhà rượu vừa chạy vừa la:
- “Không xong rồi, cái váy của cô cháy rồi”.
Cô gái hỏi:
- “Nó cháy ở chỗ nào ?”
Đầy tớ gái nói:
- ”Đang cháy ở cửa chùa Đại Vân”.
(Nụ cười Quần Cư)

Suy tư 34:
Thông thường tính tình phóng đãng thì chỉ có cánh đàn ông thanh niên con trai mới có, chứ con gái thì rất hiếm.
Người phóng đãng là người sống không có kỷ luật, người sống rất tự do đến độ hoảng loạn, thích thì làm mà không cần phải nghĩ đến hậu quả của việc làm.
Người phóng đãng là người không chấp nệ tiểu tiết, thái độ quá trớn làm khó chịu những người chung quanh, vì không chấp nệ chuyện nhỏ nên cung cách thái độ và lời nói của họ rất ít người kính trọng và nghe theo.
Có những cô gái phóng đãng ăn nói bạt mạng như đàn ông, uống rượu ngang cơ và có khi muốn trội hơn đàn ông, những cô gái này thường mang một tâm trạng chán đời và bất cần đời, cho nên họ rất dễ bị lợi dụng bởi những người vô lương tâm.
Có lẽ không cô gái nào phóng đãng và tội lỗi như bà Ma-ri-a Ma-đa-lê-na trong Tin Mừng, nhưng chính bà đã được Đức Chúa Giê-su chữa lành bệnh tật tâm hồn, và trao cho một sứ mạng đặc biệt là đi loan báo Tin Mừng phục sinh cho các môn đệ của Ngài, xét cho cùng, Chúa đã đem sứ mệnh đặc biệt này trao cho chị Ma-ri-a Ma-da-lê-na trước các Tông Đồ, phải chăng đây là một tiền lệ của Chúa dành cho những người tội lỗi đã ăn năn trở lại: lập tức loan báo Tin Mừng phục sinh của Chúa cho mọi người biết qua sự đổi thay cuộc sống của mình.
Dù cuộc sống của chúng ta có phóng đãng đến đâu chăng nữa, thì ân sủng và tình yêu của Thiên Chúa càng hào phóng hơn chúng ta tưởng, nếu chúng ta có lòng khiêm tốn và quyết tâm đổi mới cuộc sống của mình như chị Ma-ri-a Ma-da-lê-na đã làm.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

--------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info