ĐGH Phanxicô chào đón khách hành hương Trung Quốc trong khi cảnh vệ cố tình ngăn cản họ.

(EWTN News/CNA) ĐGH Phanxicô đã chào đón và chúc lành cho một nhóm khách hành hương đến từ Trung Quốc khi họ bước qua hàng rào cản để đến với ngài trong buổi tiếp kiến chung vào hôm thứ Tư tuần này.

Trong số những người chen lấn, có những người đã quỳ gối để đến với ĐGH, tay cầm cờ Trung Quốc và giữa tiếng khóc nức nở, họ đã xin ĐGH làm phép một tượng Đức Mẹ Fatima mà họ đã mang theo vào Quảng Trường Thánh Phêrô.

Lúc đầu, các Cảnh Vệ Thụy Sĩ đã ngăn cản không cho họ đến gần ngài, nhưng ĐGH đã kịp thời can thiệp và đã dành vài phút tiếp chuyện với nhóm hành hương.

ĐGH đã dành thời gian cho các em nhỏ có mặt trong nhóm hành hương.

Được biết Trung Quốc chỉ cho phép sinh hoạt Công Giáo đối với cái gọi là Hội Công Giáo Yêu Nước, một công cụ của Đảng Cộng Sản Trung Quốc và bác bỏ quyền của Tòa Thánh Vatican trong việc bổ nhiệm các giám mục cũng như cai quản các ngài.

Giáo Hội Công Giáo trung thành với ĐGH không phải là hoàn toàn bí mật, nhưng luôn phải đối diện với khó khăn, chống đối liên tục từ phía nhà nước.

Liên hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Tòa Thánh Vatican đã bị cắt đứt vào năm 1951, hai năm sau khi Đảng Cộng Sản nắm quyền và trục xuất các giáo sĩ ngoại quốc.

Trong những năm gần đây, với thiện ý của ĐGH Phanxicô, Tòa Thánh đang cố gắng tìm một giải pháp để tái lập ngoại giao với Trung Quốc.

Vào tháng Tám năm 2014, trong chuyến công du Nam Hàn, ĐGH đã gởi công điện chúc mừng đến Chủ Tịch Trung Quốc khi máy bay của ngài bay qua vùng trời của Trung Quốc.

Việc máy bay của ĐGH được phép bay qua không phận Trung Quốc là một bước tiến nhỏ trong việc thiết lập ngoại giao vì trong quá khứ khi ĐGH Gioan Phaolo II đến thăm vùng Á Châu, máy bay của ngài đã phải né tránh vùng trời của quốc gia Cộng Sản này.

Giuse Thẩm Nguyễn