Đức Kitô là chìa khóa cho ẩn số lịch sử : chú giải về bài ca trong sách Khải Huyền

Vatican ngày 3/11/04 ĐTC chia sẻ cùng khách hành hương rằng Đức Kitô là chìa khóa cho ẩn số lịch sử, khi Ngài chú giải về sách Khải Huyền.

Trong bài huấn từ của ĐTC trong giờ khinh chiều trước một cử tọa khỏang 8500 khách hành hương qui tụ tại qủang trường Thánh Phêrô, ĐTC đã nêu ra hai điểm nền tảng của lịch sử là: tạo dựng và cứu chuộc, khi ĐTC chú giải ý nghĩa “Bài Ca Cứu Độ” được tìm thấy trong chương 4 và chương 5 của sách Khải Huyền.

ĐTC nói: "Việc tạo dựng nói lên sức mạnh quyền năng vô song của Thiên Chúa. Sách Khôn ngoan đã viết “Sự vĩ đại và mỹ miều của thụ tạo nói lên quyền năng của Đấng Tạo Dựng nên chúng”.

Yếu tố thứ hai là sự cứu chuộc đã được bài ca trình bày qua hình ảnh Đức Kitô, “Con Chiên bị sát tế”.

Sách Khải Huyền tóm kết Đức kitô có thể giải mã mọi ẩn số của lịch sử nhân loại: “Khi Ngài mở các ấn của cuốn sách bí mật chứa ẩn chương trình thâm sâu của thánh ý Thiên Chúa “.

ĐTC nói: Đây không phải là một công việc của mặc khải mà là một hành vi hiến tế và giải thoát. Đức kitô đã bị sát tế để trở thành của lễ cứu độ cho loài người không phân biệt chủng tộc và thời gian.

Bằng cách thế đó, Con Chiên Thiên Chúa đã thiết lập một vương quốc, dân Chúa cùng các linh mục sẽ thống trị địa cầu và vương quốc cùng dấn tộc này dàn trải ra cho toàn nhân loại và được gọi là con cái Thiên Chúa.

Bài ca này nói lên thiên chức linh mục đại đồng mà mọi Kitô hữu khi lãnh nhận bí tích Thánh Tảy đã được thông phần. Như trong Hiến Chề “Giáo Hội số 10 đã đề cập tới:

Tín hữu "thông dự vào hiến tế Thánh Thể qua sứ vụ linh mục bằng lãnh nhận các bí tích, bằng cầu nguyện và tạ ơn, bằng sống chứng tá trong đời và bằng chính những hy sinh hãm mình, làm việc lành bố thí."

ĐTC nói đoạn kết của bài ca là “một thời gian của sự chiêm ngưỡng, của niềm vui mừng tán tạ, của bài ca yêu thương dành cho Đức Kitô trong chính mầu nhiệm vượt qua của Ngài."

Đó cũng là những gì người tín hữu cảm nghiệm khi tham dự phụng vụ, chính phụng vụ giúp họ siêu vượt lên trên những biểu tượng để nếm cảm và thông hiệp trọn vẹn vào bàn tiệc của phụng vụ thánh trên trời.

Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II trông mạnh khỏe nhưng tình trạng thể lý không cho phép đọc trọn bài diễn văn, nên Ngài chỉ đọc vài đoạn của bản văn dài, còn lại có người đọc thay thế Ngài, sau đó Ngài chào các khách thập phương bằng 13 thứ tiếng

ĐTC được xe di động chở Ngài đi quanh quảng trường, Ngài có thể ngừng lại chào hỏi và nói chuyện cùng trẻ em.

Kết thúc giờ triều yết, ĐTC cám ơn mọi người về những lời chúc mừng lễ quan thầy Thánh Charles (Karol) Borromeo, mà Ngài mừng vào Thứ Năm 4/11 và cũng là ngày nghỉ ở Vatican.