fgf
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây


Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô. VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền Hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính như sau:

1- Đức Thánh Cha và các nhân viên Tòa Thánh tham dự tuần lễ Tĩnh Tâm Mùa Chay.

2- Croatia sẽ sớm hoàn thành một trong những tượng Đức Mẹ lớn nhất thế giới.

3- Vatican bán các đài phát thanh dùng làn sóng ngắn nhưng đẩy mạnh truyền thông bằng Internet.

4- Thứ tự ưu tiên ngoại giao của Tòa Thánh Vatican tại Liên Hiệp Quốc.

5- Tổng Thống Ai Cập: Người Hồi Giáo hay Kitô Giáo đều là công dân có quyền bình đẳng.

6- Giới trẻ Cucuta, Colombia, đang trở thành các tội phạm.

7- Tổng Giám Mục Venezuela: Ngày càng có nhiều người tìm đồ ăn trong đống rác.

8- Giám mục Nam Sudan bác bỏ lời kêu gọi cầu nguyện cuả chính phủ.

9- Giáo Hội Philippines không chống lại tổng thống Duterte.

10- Thảm cảnh tị nạn bắt đầu xảy ra ở Mỹ, dân bất hợp pháp chạy vào các nhà thờ Tin lành.

11- Đức Ông Phêrô Nguyễn Quang Sách, cộng tác viên của VietCatholic vừa qua đời.

12- Thánh Ca Mùa Chay: Thánh Giá Nào Cho Con.

Sau đây là phần tin chi tiết:

- Đức Thánh Cha và các nhân viên Tòa Thánh tham dự tuần lễ Tĩnh Tâm Mùa Chay

Từ chiều Chúa Nhật ngày 5 tháng 3, ĐTC Phanxicô và các cộng sự viên của ngài trong giáo triều Roma đã bắt đầu tuần tĩnh tâm mùa Chay tại nhà tĩnh tâm Divino Maestro tỉnh Ariccia, cách Roma 37 cây số. LM Giulio Michelini dòng Anh Em Hèn Mọn, thường được gọi là dòng Phanxicô, phụ trách phần giảng thuyết tĩnh tâm, gồm 9 bài suy niệm xoay quanh cuộc Thương khó, cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu theo thánh sử Mátthêu.

Cha Michelini nhấn mạnh trong bài giới thiệu: “Chúa Giêsu thực sự chết và cuộc đời của Ngài không phải là một câu truyện tưởng tượng.” Cha Michelini sinh năm 1963 tại Milano bắc Italia, gia nhập Dòng Anh Em Hèn Mọn Phanxicô năm 1986. Ngài tốt nghiệp tiến sĩ ngữ học và văn chương ngoại quốc tại đại học Perugia và tiến sĩ thần học kinh thánh tại đại học giáo hoàng Gregoriana ở Roma. Cha Michelini cũng là giáo sư chú giải kinh thánh tân ước tại Học viện thần học Assisi, là chuyên viên nghiên cứu Phúc Âm thánh Mátthêu và đặc biệt nghiên cứu về cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu. Trong một cuộc phỏng vấn trước đây liên quan đến việc giảng thuyết tĩnh tâm dành cho ĐTC và các nhân viên Tòa Thánh, khi được hỏi tại sao đã chọn đề tài “Cuộc Khổ nạn, cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu theo Phúc Âm thánh Mátthêu”, cha Michelini giải thích như sau:

“Việc bắt đầu Mùa Chay đã hướng chúng ta tới Tuần Thánh, trong đó chúng ta cử hành trung tâm điểm của mầu nhiệm kitô, là cuộc Khổ nạn, cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu. Đó là một lý do. Đàng khác, tôi đã được đào tạo, tôi đã làm việc và đào sâu các nghiên cứu về cuộc Khổ nạn của Chúa Giêsu theo Phúc Âm thánh Mátthêu. Vì thế tôi cho rằng mình có thể đo lường với văn bản trong đó tôi đã rất tập trung sự chú ý của mình vào đề tài này, và tôi tin rằng mình có thể nói điều gì đó có ích lợi liên quan tới đề tài ấy.

Trả lời một câu hỏi khác về sự kiện một Giáo Hoàng lần đầu tiên trong lịch sử Giáo Hội chọn tên là Phanxicô đã tạo ra nơi cha hiệu qủa nào, cha Michelini trả lời: “Tôi đã lập tức trực giác rằng đây là một dấu chỉ để bước theo thánh Phêrô, ngài đã không chỉ chọn loan báo Chúa Kitô với sứ vụ giáo huấn, mà cũng chọn loan báo Chúa qua các cử chỉ và cả với một kiểu sống gần gũi với kiểu sống của thánh Phanxicô thành Assisi. Các tu sĩ Phanxicô chúng tôi tất cả rất vinh dự vì sự lựa chọn này, và chúng tôi đã hiểu rằng đây là một cơ may cho Giáo Hội ngày nay. Nghĩa là đây là việc loan báo Tin Mừng như Chúa Giêsu đã làm và như thánh Phanxicô đã làm giữa dân chúng.

Tuần tĩnh tâm sẽ kết thúc vào sáng thứ Sáu, ngày 10 tháng 3 và ĐTC sẽ trở về Vatican ngay sau đó.

- Croatia sẽ sớm hoàn thành một trong những tượng Đức Mẹ lớn nhất thế giới

Sibenik, Croatia – Một tượng Đức Mẹ Loreto cao gần 17m đang được thực hiện ở thành phố Primosten, Croatia. Đây sẽ là một trong những nơi kính Đức Mẹ lớn nhất thế giới. Chính quyền thành phố Primosten cho biết đây là dự án duy nhất ở Croatia và cả bên ngoài nước này. Dự án này được chúc lành bởi ĐTC. Tượng Đức Mẹ Loreto được dựng ở Primosten, thành phố ven biển, một thành phố trên đồi, 20 dặm về hướng nam của Sibenik. Primosten nổi tiếng với các vườn nho và bãi biển, và bây giờ sẽ được ghi dấu như là nơi có một trong những tượng Đức Mẹ lớn nhất thế giới. Người dân Primosten có lòng sùng kính đặc biệt đối với Đức Mẹ Loreto và dân thành phố cử hành ngày lễ truyền thống kính Đức Mẹ vào các ngày 9-10 tháng 5 hàng năm. Chính quyền Croatia chưa cho biết khi nào địa điểm kính Đức Mẹ sẽ hoàn thành dù họ cho biết là pho tượng đang ở giai đoạn cuối của tiến trình làm việc.

- Vatican bán các đài phát thanh dùng làn sóng ngắn nhưng đẩy mạnh truyền thông bằng Internet.

Đức Giám Mục Dario Vigano tân Bộ Trưởng Truyền Thông của Tòa Thánh cho biết Vatican sẽ đóng cửa các đài phát thanh dùng làn sóng ngắn, (Short-Wave) nhưng đẩy mạnh công tác truyền thông qua Internet. Các chương trình phát thanh qua làn sóng ngắn trong nhiều năm đã là hoạt động chính trong ngành truyền thông của Vatican, nhưng để giảm chi phí, Tòa Thánh bán các cơ sở này nhưng sẽ phát triển công tác truyền thông bằng phương tiện Internet.

Tờ L’Espresso của Ý cho biết trong khi Tòa Thánh bán các cơ sở phát thanh này thì các cơ quan truyền thông khác lại đang mở mở rộng dịch vụ dùng làn sóng ngắn như BBC đã đầu tư thêm 105 triệu Dollars để mở rộng công suất. Cơ quan truyền thông Nhật NHK đã hỏi mua các đài phát thanh, truyền hình dùng làn sóng ngắn của Vatican toạ lạc tại Santa Maria Di Galeria bên ngoài thành phố Roma.

- Thứ tự ưu tiên ngoại giao của Tòa Thánh Vatican tại Liên Hiệp Quốc

Trong một bài phát biểu tại Đại học Seton Hall, Đức TGM Bernardito Auza, Quan sát Viên Thường Trực của Tòa Thánh tại Liên Hợp Quốc đã trình bày thứ tự ưu tiên ngoại giao của Tòa Thánh Vatican. 6 thứ tự ưu tiên là:

- Tòa Thánh theo đuổi không ngừng nghỉ các hoạt động mang lại hòa bình, đặc biệt là trong các khu vực bị chiến tranh tàn phá;

- Cổ vũ việc giải trừ quân bị, đặc biệt là giải trừ vũ khí hạt nhân;

- Đối phó với vấn đề khủng hoảng người tỵ nạn và di cư toàn cầu;

- Chống tệ nạn buôn người và các hình thức nô lệ con người;

- Tìm cách trợ giúp những người sống trong cảnh nghèo đói;

- Ưu tiên cơ bản và liên tục là bảo vệ và phát huy phẩm giá con người và gia đình.

Những thứ tự ưu tiên ngoại giao trên đây theo Đức Tổng Giám Mục, là thể theo tinh thần mục vụ của ĐTC. Ngài cũng giải thích thêm rằng: Chúng ta nên hiểu bản chất đường lối ngoại giao của ĐTC chủ yếu là về phương diện tinh thần, và cần ý thức rằng cho dù ĐTC nổi tiếng như thế nào, được người ta kính trọng ra sao giữa các vị nguyên thủ quốc gia, Ngài vẫn là Thầy Dậy, là Mục Tử, và đối với người Công Giáo như chúng ta, Ngài là Đức Thánh Cha.

- Tổng Thống Ai Cập : Người Hồi Giáo hay Kitô Giáo đều là công dân có quyền bình đẳng.

Tổng Thống Ai Cập Abdel Fattah al Sisi tuyên bố không nên coi người Hồi Giáo hay Kitô Giáo là thành phần chiếm đa số hay thiểu số ở Ai Cập mà phải coi cả hai là những công dân có quyền bình đẳng với nhau. Tổng Thống Abdel Fattah al Sisi đưa ra lời tuyên bố trên đây khi ông tiếp hai vị chức sắc đó là Đức Thượng Phụ Bechara Boutros Rai thuộc nghi lễ Maronite và Đức Thượng Phụ Louis Raphael Sako thuộc nghi lễ Chaldean. Hai vị này đang có mặt tại Cairo để tham dự cuộc hội thảo về tự do tôn giáo do trường đại học Al Azhar đứng ra tổ chức. Được biết đại học Al Azhar rất nổi tiếng của Hồi Giáo trong thế giới Ả Rập, Tổng Thống Al Sisi là người trong quá khứ nghiêm khắc lên án nhóm Hồi Giáo quá khích, và đã nói đến nhu cầu cần canh tân đường lối tôn giáo ở Trung Đông để chống lại chủ nghĩa quá khích.

- Giới trẻ Cucuta, Colombia, đang trở thành các tội phạm.

Cucuta, Colombia – Đức Cha Victor Manuel Ochoa, Giám mục giáo phận Cucuta lo lắng về tình trạng tội pham gia tăng nơi các người trẻ. Trong cuộc phỏng vấn với Radio Caracol, Đức Cha Ochoa cho biết việc xử dụng ma túy, được thấy qua sự gia tăng của việc buôn bán ma túy với sự tham gia của thế hệ mới, là một trong nhiều thực tại mà Giáo Hội Công Giáo tại Cucuta quan tâm lo lắng. Đức Cha nói: “… Tại Cucuta xảy ra nhiều vụ bạo lực, đang lan rộng với những vụ giết người, gái điếm, và điều này chắc chắn là không tốt.”

Theo Đức Cha, điều đáng buồn nhất là giới trẻ đang trở thành những nhân vật chính của các tội phạm mà người ta chứng kiến mọi ngày trong thành phố. Để giải quyết vấn đề này, ngài nói: “cần sự can thiệp về vấn đề an ninh nhưng cả các hoạt động xã hội để cải thiện điều kiện cuộc sống của hàng trăm gia đình ở Cucuta… Hơn 33% dân số sống với ít hơn một đô la một ngày, có vấn đề trầm trọng về thất nghiệp, và cuối cùng là chúng tôi đang để cỏ dại mọc lên, những thứ không tốt gia tăng, nghiện ngập và buôn bán ma túy.” Đức Cha kết luận: “sự tan rã của các gia đình là một trong những yếu tố gây ra tình trạng xã hội này.”

- Tổng Giám Mục Venezuela: Ngày càng có nhiều người tìm đồ ăn trong đống rác.

Ciudad Bolivar - Tổng Giám Mục Ulises Antonio Gutiérrez Reyes phàn nàn rằng tại thành phố Ciudad Bolivar của Ngài ngày càng có nhiều người đi tìm đồ ăn trong đống rác. ĐC Gutierrez nói với báo chí địa phương: “Chúng tôi không nói đến những người vô gia cư hay kẻ ăn xin, mà là những đàn ông, đàn bà, trẻ em bình thường đi tìm thức ăn trong đống rác”. Đức TGM nói thêm … hàng trăm gia đình ở Ciudad Bolivar không có gì để ăn vì mức lương quá thấp trong khi giá lương thực quá cao nên gia đình thường xuyên không có gì ăn.

Đức TGM. Gutierrez nói thêm rằng số người xin ăn trên đường phố ngày càng tăng. Ngài nói: "Nhiều người đến Tòa Tổng Giám Mục xin ăn và thuốc uống. Bây giờ thì Tòa Giám Mục đã trở thành điểm phân phát thuốc men. Hiện giờ Caritas Venezuela có thể cung cấp thuốc men nhưng ngày càng có nhiều người đến xin thuốc”. Trong khi đó các cộng đồng Công Giáo cũng đã bắt đầu tham gia chiến dịch "Chia sẻ" được tổ chức vào Mùa Chay để đưa thức ăn đến cho người nghèo trong các giáo xứ.

Đức Tổng Giám Mục kết luận: Người dân Venezuela không đáng phải sống như thế vì quốc gia tài nguyên dồi dào về dầu lửa, "Tôi nghĩ rằng chính phủ đang quản lý tài nguyên quốc gia một cách tồi tệ".

- Giám mục Nam Sudan bác bỏ lời kêu gọi cầu nguyện cuả chính phủ.

Juba, Nam Sudan - "Tại sao tôi phải cầu nguyện trong khi những ý đồ bất chính vẫn tiếp diễn, sự tha thứ bị lãng quên? Thật là mỉa mai khi nghe ông tổng thống kêu gọi cầu nguyện mà ngay lúc đó, binh sĩ cuả ông tiếp tục truy lùng đối lập khắp nơi trên toàn quốc!" Đó là lời cuả ĐGM Santo Loku Pio Doggale, GM phụ tá cuả thủ đô Juba, Nam Sudan, khi Ngài bác bỏ lời mời của tổng thống Salva Kiir để tham dự ngày cầu nguyện quốc gia, được hoạch định vào ngày 10 tháng 3 để cầu xin hòa bình cho quốc gia, đang bị tàn phá vì nội chiến.

Trong cuộc phỏng vấn với VOA, ĐGM Doggale nói thêm: "tôi cầu nguyện cho Nam Sudan hằng ngày. Nhưng về lời cầu nguyện mà TT Salva Kiir kêu gọi thì tôi không bao giờ hiểu được. Trừ khi họ vác cái xác chết cuả tôi ra, thì tôi sẽ không bao giờ đến tham dự buổi cầu nguyện. Đó là một màn cầu nguyện chính trị. Đó là một trò hề". Vị GM Phụ tá của Juba tố cáo rằng hành động của quân đội cuả TT Kiir đã gây ra hàng loạt những người tị nạn ở bang Equatoria. Ngài cho biết, "Người dân đang bị ném ra khỏi vùng đất cuả tổ tiên họ. (Và) đã xảy ra vô số những vụ cướp bóc và giết người"”

- Giáo Hội Philippines không chống lại tổng thống Duterte.

Manila – Có một hố ngăn cách giữa chính quyền của tổng thống Duterte và Giáo Hội Công Giáo ở Philippines. Trong khi tổng thống Duterte gia tăng các tuyên bố chống lại Giáo Hội và hàng giáo sĩ, thì lá thư mục vụ của các Giám mục được gửi đến các giáo xứ trên toàn quốc hồi tháng 2, có tựa đề “Thiên Chúa không muốn kẻ gian ác phải chết”, tố cáo “vương quốc của sợ hãi” đã bắt đầu trong hiện tại.

Cha James Anthony Perez, chủ tịch Hiệp Hội Công Giáo “người Philippines vì sự sống” nói với hãng tin Fides: “Tôi nghĩ là Giáo Hội và tổng thống Duterte đối đầu vì cùng mục đích, đó là công bằng và hòa bình cho xã hội. Nhưng chính quyền muốn đạt được mục đích theo cách thức mà Giáo Hội không thể chấp nhận.” Trong những vấn đề chính yếu chia rẽ giữa chính quyền và Giáo Hội, có vấn đề về cuộc chiến chống ma túy, với các cuộc hành quyết không xét xử; việc tái lập án tử hình; việc hạ độ tuổi chịu trách nhiệm xuống đến 9 tuổi.

Cha Jerome Secillano, phát ngôn viên của Hội đồng Giám mục Philippines nhận xét: “Giáo Hội không thể đồng ý với đường hướng được chính quyền đưa ra để đối phó với một số vấn đề quan trọng đang làm tổn hại đến quốc gia.” Cha nhấn mạnh: “Giáo Hội Philippines không chống lại cá nhân tổng thống Duterte mà chỉ đơn giản là phê bình các vấn đề liên quan đến nhân quyền, đến công lý, đến sự tôn trọng sự sống. Cha kết luận rằng tổng thống Duterte đã tấn công hàng giáo sĩ Công Giáo, … nhưng chắc chắn rằng dân chúng vẫn tin tưởng nhiều nơi Giáo Hội Công Giáo.

- Thảm cảnh tị nạn bắt đầu xảy ra ở Mỹ, dân bất hợp pháp chạy vào các nhà thờ Tin lành.

Denver, Colorado - Hãng truyền thông Công Giáo Fides đã nhận được nhiều báo cáo về tình hình bi quan ngày càng gia tăng của những người di cư không có giấy tờ, kể từ khi TT Donald Trump nhậm chức… Nhiều trẻ em không còn dám đi học vì các em không muốn cha mẹ bị phát hiện và bị trục xuất hoặc bị buộc phải hồi hương.

Tại một số nhà thờ Tin lành, những nhóm hỗ trợ đã tổ chức tiếp nhận người di dân. Như ở Denver, hội First Unitarian Society, kết hiệp nhiều nhóm Kitô giáo khác nhau, đã quảng cáo trên cửa các nhà thờ là họ có tiếp nhận người nhập cư, và đồng thời họ cũng niêm yết những lời nhắc nhở cho các nhân viên thực thi pháp luật về xuất nhập cảnh và hải quan (ICE), về những quyền của người di cư, và chỉ ra rằng ở những nơi thờ phượng này đang có những người chờ đợi được thị thực hoặc đang nộp đơn xin tị nạn. Trên thực tế, những người tị nạn đang bị buộc phải vào ẩn trú trong các nhà thờ trong khi chờ đợi một quyết định từ chính quyền.

Vào cuối tháng một, các thị trưởng của các "thành phố trú ẩn" (Sanctuary Cities), trong đó có New York, Los Angeles và Chicago, đã ra những luật nhằm hạn chế sự hợp tác với các cơ quan di trú liên bang về các hành động trục xuất người nhập cư không có giấy tờ. Ở Chicago, thị trưởng Rahm Emanuel nói: "Chúng tôi sẽ vẫn là một ‘thành phố trú ẩn'… Cho dù bạn đến từ Ba Lan hay Pakistan, Ireland hoặc Ấn Độ hay Israel, từ Mexico hoặc từ Moldova, tất cả mọi người sẽ được chào đón ở Chicago".

- Đức Ông Phêrô Nguyễn Quang Sách, cộng tác viên của VietCatholic vừa qua đời.

Đức Ông Phêrô Nguyễn Quang Sách, một trong những cộng tác viên lâu năm của VietCatholic, vừa qua đời lúc 7 giờ sáng ngày 6 tháng 3 năm 2017, tại Tòa Giám Mục Nha Trang, hưởng thọ 93 tuổi.

Đức Ông sinh ngày 3 tháng 9, 1923. Ngài thụ phong Linh mục tại nhà thờ Hà Dừa ngày 3 tháng 8 năm 1953. Ngài được Tòa Thánh ban tước Đức Ông (Monseigneur) ngày 22 tháng 9 năm 2001. Cũng trong năm này, ngài về hưu dưỡng tại Nhà Nghỉ Dưỡng Giáo Phận cho đến khi qua đời.

Đức ông Phêrô là người ủng hộ và cộng tác viên ngay từ những năm đầu của VietCatholic, ngay cả thời gian sau khi Đức ông tới tuổi hưu dưỡng 75. Mặc dầu phải đeo máy trợ thính, ngài vẫn còn hăng hái dùng thì giờ làm thơ, viết bài, biên soạn sáng tác và dịch bài cho VietCatholic không biết mệt mỏi. VietCatholic đã mất đi một người ân nhân, một nhà thơ danh tiếng, một người cộng tác chân thành.

Xin qúi độc giả xa gần hiệp ý với chúng tôi cầu nguyện xin Chúa trả công bội hậu cuộc sống vĩnh củu trên Nước Trời cho Đức ông khả kính của chúng ta.

Hiệp ý với toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong hành trình Mùa Chay Thánh, chúng tôi xin kết thúc chương trình Thời Sự Giáo Hội và Thế Giới hôm nay với một bản thánh ca mùa Chay của Linh mục Nguyễn Văn Tuyên, mang tựa đề Thánh Giá Nào Cho Con. Ca khúc sẽ được trình bày qua tiếng hát của ca sĩ Lệ Hằng, phần hình ảnh minh họa do J.B. Đặng Minh An thực hiện. Xin kính mời quý vị cùng nghe!