Giáo Phận Đà Nẵng Khai Mạc Mùa Chay 2017

Sáng ngày Thứ Tư Lễ Tro – 1 / 3 / 2017, Cộng đoàn Giáo phận hành hương về Đồi Sọ, thuộc Giáo xứ An Ngãi – Giáo phận Đà Nẵng, tham dự nghi thức Ngắm Đàng Thánh giá trọng thể, và Thánh Lễ Tro khai mạc Mùa Chay, trên đường dẫn vào lễ đài, có rất nhiều tấm Pano về chủ đề về đường hướng mục vụ năm 2017 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và Sứ điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha.

Xem Hình

Mở đầu nghi thức lúc 8 giờ 30, Cha Giuse Nguyễn Thanh Sơn – Quản xứ Hòa Khánh đã Chủ sự ngắm Đàng Thánh Giá, với chủ đề: Đàng Thánh Giá và Bí Tích Hôn Nhân. Trong đường hướng mục vụ năm 2017 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam “chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân”.

Cộng đoàn Tín hữu tràn kín cả một sườn đồi, cùng nhau suy gẫm, ngắm nguyện những khó khăn đau đớn, cực hình Chúa đã chịu và cái chết nhục nhã đau thương, vì yêu thương mỗi người chúng ta.

Trong mỗi chặng đó, tất cả lời cầu nguyện và suy niệm: Đàng Thánh Giá trong tương giao với Bí tích Hôn phối, để cầu nguyện cho những người đang sống trong Bậc vợ chồng và các bạn trẻ, con em. Để các bạn trẻ ý thức và cẩn trọng trong việc chọn lựa Bạn đời cho mình, biết đồng lao cộng khổ với nhau “lúc thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi ốm đau cũng như lúc mạnh khỏe, để yêu thương và tôn trọng nhau suốt đời” (Lời hứa trong Bí tích Hôn phối).

Lời cầu nguyện với Thiên Chúa và Mẹ maria, và suy niệm, còn qui hướng, phân tích, chỉ ra những khó khăn, hy sinh... những Thánh giá của đời sống hôn nhân, và cầu cho vợ chồng biết từ bỏ tính ích kỷ, vụ lợi. Không thể cứ sống cho riêng mình, cho việc thỏa mãn những tính ích kỷ cá nhân, nhưng cùng nhau nhìn về một hướng, biết từ bỏ những gì cản trở con đường tình yêu….. trọn đời chung thủy với nhau và nâng đỡ nhau.

Suy niệm còn dẫn dắt tâm tình mỗi người thấm sâu hơn giá trị Ki-tô giáo: Hôn ước là niềm vui và hạnh phúc, nhưng còn là giao ước của trách nhiệm lúc “ gian nan cũng như khi bệnh hoạn”(trích tập Đàng Thánh Giá Mùa Chay 2017 Gp Đà Nẵng).

Có một thưc trạng, trong đời sống hôn nhân, có nhiều lần vấp ngã, nhưng xin Chúa trợ giúp, để biết mau mắn chỗi dậy, làm lại từ đầu luôn là điều cần thiết cho hạnh phúc gia đình.

Trong tiết trời se lạnh, hơn 90 phút nguyện ngắm suy niệm, tại đỉnh đồi nơi đặt đài Đức Mẹ, Chặng cuối của Đàng Thánh Giá, nhiều người lớn tuổi cũng cố gắng đi đến được chân tượng Mẹ, đến nơi, Tín hữu hành hương cũng thấm mệt, nhưng tràn đầy niềm vui, ước muốn được kết hiệp mọi Thánh giá của đời sống hôn nhân gia đình với Thánh Giá Chúa, đề niềm an vui hạnh phúc luôn tràn đầy trong gia đình cho đến trọn đời.

Tiếp đó Đức Cha Giuse – Giám mục Giáo phận đã Chủ sự Thánh Lễ Tro tại Lễ đài ở chân Đồi Sọ.

Ngay trước Thánh lễ, Cha Phao lô Đoàn Quang Dân- Quản xứ An Ngãi đã chào mừng Đức Cha, đây là chặng cuối mục vụ của Đức Cha, sau 10 tháng 18 ngày Đức Cha nhận trách vụ Giáo phận Đà Nẵng. Cha cũng chào mừng Cha Tổng, Quý Cha, Quý Tu sĩ và cộng đoàn.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha chào bình an cộng đoàn. Ngài thỏa nguyện được đi nguyện gẫm Đàng Thánh Giá tại Đồi Sọ An Ngãi, điều Ngài ao ước. Đức Cha cảm nhận được Đức tin và lòng đạo đức bình dân của người Tín hữu, sự hiệp nhất, sự hy sinh, nguyện cầu, chay tịnh…. làm Ngài cảm động.

Trong bài giảng, Đức Cha mời gọi mỗi người sám hối, cầu nguyện, chay tịnh và làm việc bác ái. Sám hối là từ bỏ tội lỗi, điều xấu, …. Trở về với lòng thương xót Chúa. Đức Cha trích sách Tiên tri Giô-en “ hãy xé lòng, đừng xé áo”, để huấn giáo Cộng đoàn phụng vụ. Xé lòng là đặt giá trị con người làm điều quan trọng, nhận ra tiếng Chúa và nhận ra Chúa trong anh chị em xung quanh, chứ không phải bên ngoài. Nhận ra tình yêu thương của Chúa để được tha thứ và để được yêu thương;

Cầu nguyện còn mang giá trị là đối thoại, là cảm nhận sự hiện diện của Chúa, là Đức Tin, là tình yêu …..vào Thiên Chúa. Đặc biệt năm nay cầu nguyện cho các bạn trẻ chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân và gia đình. Nhiều khi hai người yêu nhau không nói lời nào, nhưng bằng ánh mắt, bằng cử chỉ và tâm tình…. Họ cũng cảm nhận được yêu thương hạnh phúc. Mỗi người chúng ta cầu nguyện với Thiên Chúa là tin yêu, muốn đối thoại trong thinh lặng, thinh lặng để hiểu nhau, điều muốn nói Chúa đã biết, và lắng nghe tiếng Chúa. Ngài nhấn mạnh “ cầu nguyện mọi nơi, mọi lúc” và như Thánh nữ Teresa Calcuta “Hoa quả của THINH LẶNG là Cầu Nguyện, Hoa quả của CẦU NGUYỆN là Ðức Tin, Hoa quả của ÐỨC TIN là Tình Yêu, Hoa quả của TÌNH YÊU là Phục Vụ, Hoa quả của PHỤC VỤ là Bình An.”;

Vấn đề chay tịnh, Đức Cha xoáy ý chính: không phải chay về thể lý, mà là xé lòng, giá trị đạo đức mới là căn bản. Xé sự kiêu ngạo hận thù, những cám dỗ quyền lực, áp đặt và vật chất….sự khinh mạn anh em…xé những điều làm chúng ta mất tình yêu thương, trái những giá trị Ki-tô giáo.

Và cuối bài giảng, Đức Cha huấn từ: việc bác ái là sẻ chia, bớt đi những gì là cần thiết của bản thân để cùng đồng hành với anh em, sẻ chia trong khiêm hạ trong thinh lặng không phô trương ….tất cả mọi người đều có thể sẻ chia “ không ai giàu đến mức không nhận lãnh và cũng không ai nghèo đến mức không có để sẻ chia” sẻ chia những giá trị đạo đức trong hành trình Ki-tô hữu hằng ngày. ( Đức Cha Giuse)

Ngay sau bài giảng, Đức Cha đã làm phép tro, các Cha đồng tế đã xức tro trên mỗi người hiện diện, như lời nhắc nhở mỗi người ý thức thân mình là tro bụi, biết sám hối quay về với Thiên Chúa, sống trong hạnh phúc yêu thương của Thiên Chúa và anh em.

Cuối Thánh lễ, Cha Phao lô – Quản xứ An Ngãi, cám ơn Đức Cha, quý Cha Đồng tế, quý Tu sĩ và cộng đoàn, Ngài cũng không quên cám ơn Chính Quyền và tất cả những người đã góp công sức cho ngày hành hương khai mạc Mùa Chay 2017 được tốt đẹp, và hẹn gặp trong dịp khai mạc Mùa chay năm tới.

Đáp từ, Đức Cha đã Đại diện cộng đoàn cám ơn Cha quản xứ và cộng đoàn Giáo xứ An Ngãi. Đức Cha bày tỏ cảm xúc đặc biệt khi đi hành hương tại đây, để lại những lắng đọng trong tâm hồn, mặc dù Ngài đã đi Đàng Thánh Giá nhiều nơi nổi tiềng như ở Giê-ru-sa-lem, hí trường Cô-lô-xê, Fatima, Lộ Đức …

Trước lúc kết thúc ngày hành hương, Đức Cha đã cầu chúc mọi giá trị tốt đẹp nhất của Ki-tô Giáo, tâm tình đạo đức thân thương, đến với nhau trong yêu thương… như Sứ điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô “Lời Chúa là Hồng ân và Tha nhân là Hồng ân”

Toma Trương Văn Ân

Được biết:

+ Đồi Sọ do Cha Phê-rô Nguyễn Đức Mân chọn đặt 14 chặng Đàng Thánh Giá năm 1964.

+ Năm 2000, Cha Gioakim Trần Kim Thượng xây lễ đài để phục vụ cho Thánh Lễ khai mạc Mùa Chay Năm Thánh 2000.

+ Lễ đài được trùng tu từ ngày 10/10/2013, sau 4 tháng thi công, lễ đài mới đã hoàn thành khang trang đẹp, các khu vực bố trí hợp lý đúng công năng.

+ Bên trên lễ đài, tượng Chúa Giê-su đang cầu nguyện màu trắng, cao hơn 6m, phần chân tượng rỗng bên trong có thể làm phòng áo cho các Chủ sự Phụng vụ.

+ Ngay sát chân tượng, một cây Thánh Giá lớn, Cách lễ đài về bên phải chừng 40m, một bia đá khắc 10 điều răn của Chúa. Ngay giữa sân bên phải, một bia đá cao, khắc câu Lời Chúa “ Hãy tỉnh thức và cầu nguyện” ( Lc21.31)