(Washington 3/11/2004). Cha Frank Pavone, giám đốc quốc gia của phong trào Linh Mục Phò Sự Sống và là chủ tịch Ủy Ban Tu Sĩ Phò Sự Sống Quốc Gia lên tiếng bày tỏ sự hài lòng đối với kết quả bầu cử tại Hoa Kỳ.

Cha Frank Pavone
Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vừa diễn ra đã làm cho nhiều giới chức Giáo Hội bày tỏ lo ngại khi một ứng cử viên, ông John Kerry, xưng mình là Công Giáo, nhưng trong quá khứ cũng như trong các tuyên bố hiện nay luôn cổ vũ cho các lập trường công khai đối nghịch với luân lý, đức tin Công Giáo và các giáo huấn chính thức của Giáo Hội. Trong trường hợp John Kerry, một người đã từng bị nhiều Giám Mục tuyên bố cấm không cho rước lễ, đắc cử tổng thống Mỹ, nhiều người lo ngại trước những thay đổi về luân lý và xã hội. Đặc biệt nghiêm trọng là những vấn đề liên quan đến phá thai, hôn nhân đồng tính và an tử.

Chính vì thế phong trào Linh Mục Phò Sự Sống đã phải tung ra một chiến dịch tốn kém hàng triệu đô la nhắm vào những người thường đi dự thánh lễ. Cha Frank Pavone nói:

“Chúng tôi có ý định tiến hành một chiến dịch tổng lực trong tất cả các ngày cuối tuần trước cuộc bầu cử sắp đến và sẽ đưa ra cho tất cả các công dân một thông điệp rất rõ ràng: Phá thai không phải đơn giản chỉ là một vấn đề trong cuộc bầu cử này; quyền sống là nhân quyền căn bản của thời đại chúng ta.”

Cha Frank Pavone nhận xét rằng xét về mặt luân lý thì phá thai là một tội nghiêm trọng như khủng bố, cho nên “bất cứ ứng cử viên nào ủng hộ phá thai thì không có quyền nắm giữ một chức vụ công quyền nào, giống như bất cứ kẻ nào ủng hộ khủng bố cũng đều không được cho nắm các chức vụ công quyền”.

Những người thường xuyên đi nhà thờ có khuynh hướng bầu cho các ứng cử viên phò sinh.

”Từ nay cho đến ngày 2 tháng 11, những người đi dự lễ ở mọi nẻo đường, mọi miền đất nước sẽ nhận được thông điệp này hàng ngày và trong các bài giảng hàng tuần, trong các tờ tin của giáo xứ, nơi bãi đậu xe, và trên các phương tiện truyền thông đạo đời. Chúng tôi muốn động viên những người Công Giáo và Tin Lành hãy bước ra và đi bầu đông đảo trong kỳ bầu cử này”.

Chương trình vận động của phong trào Linh Mục Phò Sự Sống Hoa Kỳ bao gồm các chương trình truyền hình trên EWTN và Sky Angel Cable Network, các đài truyền hình thuê bao, báo chí, tiếp xúc trực tiếp với các linh mục coi xứ và những nhà lãnh đạo phò sinh để kêu gọi họ tận dụng các tài nguyên sẵn có, tận dụng các phương tiện truyền thông như Internet, email, hội nghị và các buổi canh thức cầu nguyện.

Theo cha Frank Pavone, kết quả vận động của phong trào Linh Mục Phò Sự Sống đã có những đáp trả tương xứng. Trong 4 năm cầm quyền vừa qua của tổng thống Bush hơn 1 triệu công ăn việc làm bị mất và tình hình chiến tranh tồi tệ tại Afghanistan và nhất là tại Iraq, đã khiến nhiều người lo ngại. Đa số những người dồn phiếu cho Kerry đã dồn phiếu cho ông này vì những lý do kinh tế hơn là vì lập trường ủng hộ phá thai, hôn nhân đồng tính, an tử, phúc chế người, nghiên cứu tế bào gốc của ông ta. Tuy nhiên, hầu hết người Công Giáo được hỏi thăm ý kiến đã nhất loạt dồn phiếu cho tổng thống Bush và đã đưa tổng thống Bush tới chiến thắng lần thứ hai.

Cùng với cuộc bầu cử tổng thống, cử tri tại 11 bang của Hoa Kỳ đã được trưng cầu ý kiến về tu chính án ngăn cấm hôn nhân đồng tính. Các kết quả cho đến nay ghi nhận rằng cử tri tại 11 bang ủng hộ hôn nhân truyền thống giữa một người nam và một người nữ với tỷ lệ áp đảo 3-1 tại các bang Arkansas, Georgia, Kentucky, Michigan, Mississippi, Montana, North Dakota, Ohio, Oklahoma, và Utah.

Riêng tại Oregon, tỷ lệ cử tri ủng hộ hôn nhân truyền thống là 55%. Tại Ohio, nơi người dân Hoa Kỳ đang trông chờ kết quả bầu tổng thống, tỷ lệ ủng hộ hôn nhân truyền thống là cao nhất. Cử tri tại Ohio ủng hộ tu chính án rất nghiêm nhặt trong đó ngăn cấm triệt để mọi đạo luật có thể gây phương hại cho hôn nhân truyền thống.

Đức Hồng Y Justin Rigali
Bên cạnh những cuộc vận động của các tổ chức Công Giáo như phong trào Linh Mục Phò Sự Sống, phong trào Công Giáo Phò Sinh, FAM … Các Đức Giám Mục cũng đưa ra những chỉ dẫn cụ thể trong cuộc bầu cử căng thẳng này.

Trong tuyên bố đăng trên tờ The Catholic Standard & Times, xuất bản ngày 28/10/2004, Đức Hồng Y Justin Rigali của tổng giáo phận Philadelphia nhắc nhở rằng một lương tâm Công Giáo được hình thành đúng đắn phải thúc giục người tín hữu “hoạt động cho một xã hội công chính không chỉ trong kỳ bầu cử này mà thôi nhưng còn phải xa hơn nữa trong mọi trạng huống của đời sống hàng ngày”.

Nói riêng về cuộc bầu cử, Đức Hồng Y đã nhắc nhở các cử tri cần cân nhắc chọn lựa những ai có lập trường ủng hộ luân lý, đức tin Công Giáo và các giáo huấn chính thức của Giáo Hội về phá thai, án tử hình, nghèo đói, hôn nhân đồng tính, chiến tranh, nhập cư, phúc chế người, liên đới quốc tế, môi trường và an tử. “Tất cả những vấn đề này phải được các cử tri xem xét khi họ hình thành các lựa chọn theo lương tâm”.

Đức Hồng Y nhắc nhở rằng những vấn đề nêu trên không phải có một giá trị như nhau. Có những vấn đề nghiêm trọng hơn những vấn đề khác. Phá thai, hôn nhân đồng tính, cơ chế hôn nhân truyền thống, an tử và phúc chế người là những vấn đề đặc biệt nghiêm trọng.

Đức Hồng Y viết: “Nhều vấn đề nằm ở nền tảng của xã hội và nhắm đến các khía cạnh căn bản của ý nghĩa nhân sinh cần phải được tính đến trước tiên và trên hết”.