WASHINGTON DC - Sau khi nghị sĩ John Kerry tuyên bố “chúng tôi không thể thắng trong cuộc bầu cử này” và quyết định không đối kháng kết quả bầu cử ở Ohio, TT Bush đã thắng 4 năm nữa là tổng thống Hoa Kỳ.

Bush thắng với 51% số phiếu toàn dân hơn Kerry 3 triệu rưởi phiếu phổ thông. Riêng phiếu đại cử tri Bush thắng 274 phiếu (mà cần 270 phiếu là trúng cử), tuy dù hai tiều bang Iowa (7 đại cử tri) và New Mexico (có 5 đại cử tri) chưa đựợc phận định rõ.

Từ boston Kerry đã gọi điện thoại chúc mừng TT Bush, và ông nói rằng: “Chúng tôi đã nói về nguy cơ của chia rẽ trong quốc gia và nhu cầu khẩn thiết là hiệp nhất, tìm mẫu số chung và ngồi lại với nhau. Hôm nay, tôi hy vọng chúng ta có thể bắt đầu tiến trình chữa lành”.

Cuộc chiến thắng của TT Bush cho ông tiếp tục theo đuổi cuộc chiến tại Iraq, và nghị trình giảm thuế theo đường hướng phái bảo thủ, và có thể có cơ hội đề nghị thành viên vào tối cao pháp viện, vì một vài vị đã già và ốm yếu.

Với sự thắng cử của mình, TT Bush cũng có hậu thuẫn của cả hai Viện Lập Pháp mà con số đại biểu tăng thêm, cả ở thương viện và hạ viện.

85% số người bầu cho TT Bush nói rằng quyết định của họ dựa trên khả năng lãnh đạo và đương đầu với khủng bố của đương kim tổng thống, theo kết quả các cuộc trưng cầu được báo Mỹ trích dẫn.