THÁNH LỄ CẦU HỒN tại NAM ÚC

Theo thông lệ hàng năm, lúc 5 giờ chiều, thứ Ba ngày 02/11/04, có khoảng trên 300 tín hữu đã tập trung nơi khu nghĩa địa Vườn Hồng của Cộng Đồng Thiên Chúa Người Việt / Nam Úc, phía bên trong Nghĩa trang Enfield để hiệp dâng Thánh Lễ cầu nguyện đặc biệt cho các linh hồn trong Cộng Đồng đã qua đời và mọi tín hữu đã ly trần trong tình thương yêu của Chúa.

Cha Phó Quản Nhiệm Gioan Baotixita Nguyễn Viết Huy SJ chủ tế Thánh Lễ, bàn thờ được đặt gần ngay trên phần mộ của những người quá cố. Bài chia sẻ Phúc Âm trong Thánh Lễ cha nhắc nhở thân phận và nguồn gốc của con người là tro bụi, sống trên trần thế chỉ là hư vô. Hãy nhìn về tương lai, lo cho linh hồn mình. Khi nằm xuống sẽ chẳng đem theo được sự gì của trần thế, mọi người như nhau, chẳng khác gì như những anh chị em đang an nghỉ dưới lòng đất nơi đây. Thánh Lễ tại Nghĩa Trang nhắc nhở mọi tín hữu sám hối ăn năn và cầu nguyện cho những người thân quá cố, khi họ được ở bên Chúa, họ sẽ cầu nguyện cho chính chúng ta.

Khu Vườn Hồng đã được Cộng Đồng Việt Nam mua cách nay 4 năm, dành riêng để an táng các đồng hương Việt Nam quá cố. Khu đất rộng gần một mẫu tây rất đẹp và bằng phẳng đã được chia cắt thành từng lô mộ huyệt, trên đầu mỗi lô mộ huyệt đã có bia đá để sẵn và được trồng bông Hồng nở rộ đẹp mắt. Các lô thuộc từng phần mộ đã được các vị cao niên Việt Nam đặt mua trả góp rất rẻ trong vòng 5 năm. Các cụ đã đăng ký quản lý trên 2/3 thửa đất. Đây là một đặc ân mà chính quyền địa phương đã dành cho người Việt Nam có một khu chôn cất riêng. Mặc dù các vị cao niên đã lo lắng cho nơi định cư vĩnh viễn tương lai của mình, nhưng các cụ vẫn còn khoẻ mạnh và tráng kiện, chỉ có một vài cụ đã ra đi. Trong khi đó nhiều thanh thiếu niên trẻ tuổi lại ra dành mộ trước các cụ. Các người trẻ dành chỗ trước các vị cao niên ở lứa tuổi xuân xanh còn đang vươn lên, vì những tai nạn xe cộ, hoặc đã bị những căn bệnh hiểm nghèo cướp đi sinh mạng của họ. Nhiều vị đã nói: “Chúa gọi ai thì người nấy dạ, chứ lo trước cũng chẳng được.” Nhưng chúng ta cũng phải luôn lo lắng cho chính linh hồn mình, vì Chúa gọi bất cứ lúc nào...

Cùng ngày thứ Ba vào lúc 7 giờ tối, có khoảng 1000 tín hữu đã tụ tập về Trung Tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân Việt Nam, vùng Pooraka để hiệp dâng Thánh Lễ đồng tế cầu nguyện cho các linh hồn đã qua đời. Mặc dù là ngày thường, nhiều giáo dân bận công việc làm ăn, nhưng cũng cố gắng đến tham dự hai ngày lễ trọng: Lễ Các Thánh và Lễ Cầu Hồn thật là đông đảo như ngày lễ Chúa Nhật..