Giáo xứ Đồng Trì, Tổng Giáo Phận Hà Nội, mừng kính 156 năm Cha Thánh Ven được phúc tử đạo (1861 – 2017)

Theo truyền thống ngày 18 tháng 2 hàng năm, giáo xứ Đồng Trì (giáo hạt Chính tòa, TGP Hà Nội) mừng kính trọng thể sinh nhật trên Nước Trời của Cha Thánh Gioan Ven (Théophane Vénard) - Quan thầy Đệ nhị Giáo xứ Đồng Trì. Năm 2017 là kỷ niệm 156 năm Cha Thánh được phúc tử đạo (1861 - 2017).

Xem Hình

Trước đó, cộng đoàn Giáo xứ đã tổ chức chương trình Diễn nguyện tôn vinh Cha Thánh vào tối ngày 17 tháng 02 hôm trước ngày lễ chính. Chương trình Diễn nguyện ngoài sự tham gia của các Hội đoàn trong giáo xứ, còn qui tụ đông đảo các đoàn của các giáo họ trong giáo xứ. Cha nguyên Chính xứ Giuse Maria Vũ Thanh Cảnh đã về tham dự và khai mạc Chương trình.

Sáng 18/02/2017, chính ngày lễ mừng kính trọng thể 156 năm Cha Thánh Théophane Vénard (Ven) được phúc tử đạo. Trước Thánh lễ vào lúc 8h30, Cha bản hương Giuse Nguyễn Thực Nghiệm đã chủ sự cuộc rước hài cốt tôn vinh Cha Thánh Gioan Ven quanh làng Đồng Trì. Năm nay hiện diện trong cuộc rước tôn vinh Cha thánh còn có đoàn Cồng Chiêng của Giáo xứ Mường Riệc (Hòa Bình). Cuộc rước diễn ra trong sự trang nghiêm và sốt sắng của cộng đoàn giáo xứ và đông đảo quý khách hàng hương.

10h30, Thánh lễ mừng kính Cha Thánh đã được cử hành trọng thể do Cha Phêrô Bùi Ngọc Tuấn, nguyên chính xứ Đồng Trì chủ sự. Cùng đồng tế với Ngài còn có cha xứ Antôn Trần Duy Lương, ngoài ra còn có hiện diện của Cha nguyên chính xứ Giuse Nguyễn Văn Tuyền, quý cha giáo Đại chủng viện Thánh Giuse, quý cha trong giáo hạt Chính tòa và Dòng Vinh Sơn, quý tu sỹ nam nữ, các giáo xứ bạn cùng về hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Cha Thánh với cộng đoàn giáo xứ Đồng Trì.

Trong bài giảng, Cha Phêrô Nguyễn Quang Tiến (dòng Vinh Sơn) đã quảng diễn Lời Chúa mà Ngài kín múc từ trong ba bài sách thánh. Đồng thời, Ngài cũng đã nhấn mạnh với cộng đoàn về sự hiến trọn cuộc đời mình cho công cuộc rao giảng Tin Mừng Chúa Kitô tại Việt Nam của Cha Thánh Ven và những ân huệ mà Thiên Chúa đã ban tặng cho Giáo xứ qua lời chuyển cầu của Cha Thánh Ven trong suốt thời gian qua.

Kết thúc Thánh lễ, Cha chủ sự và đoàn đồng tế đã xông hương Thánh Tích của Cha Thánh Gioan Ven và cùng với đoàn đồng tế và giáo dân tiến đến hôn thánh tích trong tiếng nhạc và tiếng ca oai hùng ca ngợi các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

TÓM TẮT TIỂU SỬ CHA THÁNH GIOAN THÉOPHANE VÉNARD (VEN)

- Sinh ngày: 21-11-1829

- Sinh tại: Saint Loup sur Thouet, Poitiersm, Pháp

- Chịu chức Linh mục năm 1852 - thuộc Hội Thừa sai Paris.

- Truyền giáo tại Việt Nam từ năm 1854.

- Ngày 30-11-1860, Ngài bị bắt và giải về Kẻ Chợ.

- Ngày 02-02-1861, Ngài bị trảm quyết.

- Sau khi bị trảm quyết, thủ cấp của cha Ven bị bêu lên cây ba ngày, sau đó thả trôi trên sông Hồng, giáo dân xứ Đồng Trì đã vớt được và an táng cùng xác của Ngài tại Giáo xứ.

- Năm 1865, Hài cốt của Ngài được chuyển về an táng tại Hội Thừa Sai Paris, Pháp.

- Ngày 2-5-1909, Đức Thánh Cha Pi-ô X tôn phong Chân Phúc cho Cha Ven.

- Ngày 19-6-1988, Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II tôn phong Cha Ven lên bậc Hiển Thánh.

Sau đây là một số hình ảnh về ngày lễ:

TRUYỀN THÔNG GIÁO XỨ ĐỒNG TRÌ