Giáo Đoàn Mẹ Thiên Chúa Harrisburg, Pennsylvania Mừng Xuân Đinh Dậu

Tháng Giêng là tháng vui xuân của Giáo Đoàn Mẹ Thiên Chúa Harrisburg thuộc tiểu bang Pennsylvania, Hoa Kỳ, sau những ngày đầu xuân năm mới dường như mọi người ở khắp nơi đã để trở lại với cuộc sống thường ngày của mình thì cũng là lúc giáo đoàn tưng bừng tổ chức chương trình Chào Mừng Xuân Đinh Dậu 2017 vào ngày 11 tháng 2 nhằm ngày rằm tháng Giêng âm lịch, là ngày Tết Nguyên Tiêu hay còn gọi Tết Thượng Nguyên, Tết Trạng Nguyên, hay Tết Lồng Đèn.

Xem Hình

Đây là một ngày Tết đặc biệt có ý nghĩa, nhất là đối với những người Phật Giáo. Do đó mới có câu “Lễ Phật quanh năm không bằng ngày Rằm tháng Giêng”. Truyền thuyết kể rằng, một hôm có một con thiên nga của thiên đình bay xuống hạ giới và bị một người thợ săn bắn chết. Ngọc Hoàng nghe tin thì nổi giận, sai một đội quân đến ngày Rằm tháng Giêng xuống phóng hỏa để thiêu trụi mọi thứ ở trần gian.

May thay trong số các quan ở thiên triều có một vị không đồng tình với Ngọc Hoàng, đã xuống hạ giới để bày cách cho con người thoát khỏi đại họa. Theo lời của vị quan, đúng ngày này, nhà nào cũng treo đèn lồng màu đỏ nên Ngọc Hoàng cứ nghĩ lệnh phóng hỏa đã được thi hành. Nhờ đó người trần gian thoát nạn. Từ đó, cứ đến ngày Rằm Tháng Giêng, nhà nhà đều treo đèn lồng như một cách trả ơn vị ân nhân trên thiên đình.

Như là một phép lạ và là món quà đầu năm mà Thiên Chúa ban tặng cho giáo đoàn nhân dịp mừng xuân mới là thời tiết thật đẹp, bầu trời trong xanh, nắng ấm chan hoà hơn 50 độ F trong khi hai ngày trước đó có bão tuyết và đường bị đông đá nên các trường học phải đóng cửa và một ngày sau đó trời đổ mưa, âm u và rất lạnh.

Với một ngày mùa đông mà thời tiết không thể tuyệt vời hơn như thế khiến nhiều giáo dân phải thốt lên rằng đây là một ngày đẹp trời nhất trong mấy chục năm sống ở xứ này, chính vì vậy nên mọi người không thể ngồi yên trong nhà mà ào ra ngoài để hưởng nắng xuân. Người người dập dìu đổ về hội trường Bishop Mcdevitt High School là nơi Giáo Đoàn tổ chức Tết với lòng hân hoan vui mừng như đi trẩy hội. Ai nấy đều trưng diện những bộ đồ đẹp đẽ và sang trọng nhất. Những khuôn mặt rạng rỡ hân hoan, những tiếng cười ròn rã, những lời cầu chúc chân thành đã khiến cho mọi người cảm thấy “vui như Tết.” Khi bước vào hội trường mọi người không khỏi ngỡ ngàng vì hội trường rất rộng lớn, khang trang và lộng lẫy được trang trí rất Tết với hoa đào hoa mai, đèn lồng, cờ quạt và những băng rôn với những nét chữ sắc xảo và những lời chúc đầy ý nghĩa khiến ai nấy đều phải trầm trồ: Ôi đẹp quá! Đẹp quá! Đẹp quá chừng!!!

Thánh Lễ Mừng Xuân Đinh Dậu đã được cử hành vào lúc 4 giờ chiều với sự chủ tế của cha quản nhiệm Phaolô Nguyễn Duy Thường và cùng đồng tế với ngài là sáu cha: cha Giuse Nguyễn Văn Hóa đến từ York PA, cha Guise Trần Văn Quang, cha Giuse Phùng Văn Sáu, cha Antôn Nguyễn Văn Trung, cha Phêrô Nguyễn Văn Hiệp, cha cha Phaolô Nguyễn Văn Lưu và hai thầy Phó Tế Trần Văn Duy và Lê Văn Hải, cùng với các sơ và các thầy du học. Có rất đông giáo dân của Giáo Đoàn Mẹ Thiên Chúa và các Giáo Đoàn Lancaster, York, Lebanon và vùng phụ cận thuộc tiểu bang Pennsylvania và các tiểu bang lân cận và cả những anh chị em ngoài Công Giáo và người Mỹ cùng đến tham dự, trong đó có vị khách đặc biệt quan trọng là Sơ Mary Anne là Hiệu trưởng của trường Bishop Mcdevitt High School.

Vào đầu thánh lễ cha quản nhiệm giới thiệu cha Guise Trần Văn Quang sẽ là cha quản nhiệm mới của Giáo Đoàn và nhân dịp này cha cũng cảm ơn mọi người trong Giáo Đoàn đã yêu thương và cộng tác với ngài trong suốt thời gian ngài làm quản nhiệm giáo đoàn Mẹ Thiên Chúa tại Harrisburg. Nhìn lại 5 năm qua, biết bao nhiêu đổi thay cha đã đêm đến, cha đã khoắc lên Giáo Đoàn một tấm áo mơi và một diện mạo mới, đó là diện mạo của mùa xuân bất diệt như nhiều người vẫn ví von.

Thánh Lễ được cử hành một cách rất trang nghiêm và sốt sắng. Trong bài giảng, cha Antôn Nguyễn Văn Trung (Dòng Cát-minh New York) đã bầy tỏ sự vinh dự của ngài khi được về tham dự chương trình mừng xuân và chia sẻ Lời Chúa trong Thánh Lễ. Với biểu tượng của năm con gà, Ngài có bài giảng thật súc tích ví von Thiên Chúa như gà mẹ chăm sóc đàn gà con. Thiên Chúa luôn thương yêu chúng ta, và Chúa Giêsu đã chiụ chết trên thập gía vì yêu thương và chuộc tội cho nhân loại. Ngài kêu mời mọi người hãy siêng năng làm việc thiện, thương yêu, giúp đỡ những người anh em khó khăn. Ngài cũng mời gọi mọi người hãy dâng lời tạ ơn Chúa vì biết bao nhiêu ơn lành Ngài đã ban trong năm cũ và hãy tin tưởng tín thác vào Chúa trong năm mới.

Thánh Lễ mừng xuân năm nay được phục vụ bởi ba ca đoàn: Ave Maria, Mẹ Thiên Chúa và Sao Biển. Các anh chị em ca viên đã tập luyện rất chu đáo nên trong Thánh Lễ họ đã hát rất hay và tâm tình. Chính nhờ những tiếng hát du dương của ca đoàn mà Thánh Lễ được thêm phần trang nghiêm và sốt sắng.

Cuối Thánh Lễ, ông Lê Văn Ninh, chủ tịch HĐMV Giáo Đoàn Mẹ Thiên Chúa đã đại diện Giáo Đoàn chúc tết quý cha và mọi người. Ông cũng cảm ơn tất cả mọi người đã giúp đỡ về tinh thần cũng như vật chất và cộng tác với nhau trong tinh thần hiệp nhất và yêu thương để chương trình mừng xuân của Giáo Đoàn được thành công tốt đẹp. Đến với Thánh Lễ mừng xuân hôm nay, các em nhỏ và người cao tuổi còn được lì xì qua những phong bao đỏ thắm gói ghém những điều may mắn cho một năm mới tốt lành.

Sau Thánh Lễ, mọi người đổ xô đến những quầy bán đồ ăn với nhiều loại bánh trái và món ăn thật ngon do các gia đình trong Giáo Đoàn chuẩn bị như bánh cuốn, gỏi cuốn, bánh bao, bánh cam, bánh ít, bánh tằm, bánh chuối, bánh xu xuê, bánh mì, nem nướng, nhiều loại xôi, nhiều loại chè, và cà phê sữa. Thức ăn vật chất ngon là vậy nhưng thức ăn tinh thần (chương trình văn nghệ) còn ngon hơn nhiều.

Chương trình văn nghệ dạ vũ mừng xuân năm nay được dẫn dắt bởi MC Tú Anh qua những lời dẫn chương trình rất chuyên nghiệp vui vẻ và hấp dẫn. Đêm văn nghệ được bắt đầu bằng liên khúc năm bài hát về Xuân và Tết quá sôi động khiến hội trường như muốn nổ tung qua sự diễn xuất của khoảng bốn, năm chục người gồm nhiều thành phần như các chị, các em thanh thiếu niên, các em ấu nhi, các em cùng với cờ quạt, áo mũ muôn mầu muôn sắc. Đặc biệt là hình ảnh các em ấu nhi gánh trên vai với lồng gánh và hai giỏ trái cây về Tết bé xíu thật dễ thương. Đây là tiết mục do cha quản nhiệm dàn dựng cùng với biên đạo múa là cô Thanh Nhã. Sau đó là hoạt cảnh Thị Mầu Lên Chùa do các em: Tiffany, Thảo, Mary và Theresa Nguyễn trình bầy, Liên khúc Bánh Trôi Nước, Trống Cơm, Nếu Chúa Là Mẹ Hiền và Lý Ngựa Ô do nhóm múa và các em thiếu nhi và Giáo đoàn Mẹ Thiên Chúa biểu diễn một cách rất chuyên nghiệp. Màn biểu diễn của 16 em tuổi teen thật vui nhộn, trẻ trung để riêng tặng cha quản nhiệm. Sau màn trình diễn các em mời cha quản nhiệm lên khán đài và trao cha những lá thư của từng em viết để cám ơn Cha. Các em đã nói lên lòng biết ơn, cũng như tình cảm quý mến giành cho cha quản nhiệm. Cha quản nhiệm rất cảm động và nói với các em cũng như giáo dân là dù Cha ở Việt Nam hay bất cứ phương trời nào thì cha luôn thương nhớ các con. Và giáo dân chúng con cũng thầm nói là chúng con cũng yêu mến cha như vậy.

Sau phần quay xổ số là tiết mục được mong đợi nhất đó là vũ điệu “Bống Bống Bang Bang” rất vui nhộn. Tiết mục này đã làm cho khán giả vô cùng ngạc nhiên và thích thú vì có cha quản nhiệm cùng nhảy với các em. Những tràng pháo tay vang dội dành cho cha và các em bởi sự xuất sắc và điêu luyện trong từng bước nhảy đã đem đến sự phấn khích cho cả hội trường.

Năm nay cũng có sự góp mặt của ca sĩ địa phương (local) Đức Sơn, là thành viên trong ca đoàn Sao Biển. Mặc dù lần đầu tiên hát trên sân khấu lớn nhưng Đức Sơn đã để lại ấn tượng đẹp với chất giọng ngọt ngào trầm ấm. Tiếp theo là sự xuất hiện của ca sĩ Nguyễn Hồng Ân từ Việt Nam và anh chân tình cảm ơn cha quản nhiệm và ban tổ chức đã cho anh có cơ hội được trở lại ăn tết với cộng đoàn vì năm ngoái anh cũng đã về hát chung với ca sĩ Mai Thiên Vân. Nam ca sĩ này có một chất giọng truyền cảm và khỏe khoắn. Anh đã cháy hết mình trên sân khấu khiến cho khán giả không tiếc lời khen ngợi. Hai ca sĩ đến từ Paris By Night - California: Mai Tiến Dũng với chất giọng trẻ trung và vui tươi và Lam Anh với giọng ca ngọt ngào và trong trẻo cộng với phong cách nói chuyện rất dễ thương, giản dị, và gần gũi đã làm cho nhiều người rất ngưỡng mộ. Ban Nhạc Melody chơi rất xuất sắc và ba ca sỹ ca sĩ đã cống hiến nhiều bài hát thật hay cho khán giả. Chương trình văn nghệ dạ vũ năm nay qúa xuất sắc và hấp dẫn nên hầu hết mọi người đều ở lại cho đến khi kết thúc vào lúc 11 giờ khuya.

Đêm văn nghệ dạ vũ hôm nay đã thành công ngoài sức tưởng tượng với chương trình rất đa dạng và hấp dẫn, âm thanh ánh sáng, ban nhạc phối hợp ăn ý và đặc biệt là sân khấu, hội trường trang trí nổi bật, rất đẹp về chủ đề xuân. VUI NHƯ TẾT – Đó là lời nói chân thành của giáo dân cũng như rất nhiều người ngoại đạo đến tham dự hôm nay.Vui vì được tham dự một Thánh Lễ thật sốt sắng và nhận được nhiều lời chúc mừng. Vui vì bài giảng rất hay và rất ý nghĩa trong dịp đầu năm. Vui vì được thưởng thức những món ăn ngon và truyền thống. Vui vì được các cha ân cần thăm hỏi và “Lì Xì”. Vui vì được gặp nhau, trao cho nhau những nụ cười, những lời hỏi thăm, những lời chúc tụng tốt đẹp cho năm mới. Vui vì được thưởng thức bữa tiệc âm nhạc rất đa dạng và phong phú – trong đó có sự đóng góp rất lớn của các em thanh thiếu niên của Giáo Đoàn. Sự thành công của chương trình văn nghệ dạ vũ là ngoài sức tưởng tượng và đó là thành quả của sự chuẩn bị chu đáo của cha quản nhiệm, HĐMV, các ban nghành, các gia đình và các nhân cũng như sự đóng góp ủng hộ nhiệt thành của các ân nhân có đạo cũng như ngoại đạo.

Với sự tham dự đông đảo vì mến yêu cha quản nhiệm cũng góp phần làm cho chương trình đón xuân năm nay được nên hoàn hảo. Sự tiếp tục thành công năm nay đã đánh dấu một bước tiến quan trọng mới và tiếp tục một giai đoạn lịch sử của Giáo Đoàn Mẹ Thiên Chúa với những nét trẻ trung, tươi mới và tràn trề sức sống. Với sự kiện này, Giáo Đoàn Mẹ Thiên Chúa Harrisburg đã chính thức tiễn biệt năm cũ Bính Thân vào dĩ vãng và đón chào năm mới Đinh Dậu với một niềm tin và một niềm hy vọng mới. Ước mong sao niềm vui này sẽ tiếp tục được kéo dài và trở nên trọn vẹn hơn trong suốt năm Đinh Dậu và đem đến cho mọi người những điều tốt lành và thánh đức.

Đoàn Khoa