MIAMI - Trên đường đi làm mục vụ Tuyên úy cho Cruise Veendam Holland America từ Miami thăm một số đảo Aruba, Trinidad, Tobago, Barbados, vùng Caberian… và rồi thăm các quốc gia Nam Mỹ, tôi đã có dịp ghé thăm Cha Kim Long, chánh xứ giáo xứ Đức Mẹ La Vang ở Miami, và giáo xứ của Ngài.

Nói đến Florida là nói đến Tiểu bang của ánh sáng chan hòa (sunshine), nói đến bãi biển đẹp, thành thị cho người hưu dưỡng… Nơi đây với khi hậu ấm áp quanh năm, có những khu du lịch và giải trí, và với người Việt thì đây có những vườn trái cây miền nhiệt đới.

Tôi rất vui mừng gặp lại cha Long sau 5 năm Cha rời thủ đô tị nạn LittleSaigòn Nam Cali để đến vùng đất mới này. Khi đó lúc cha từ giã dân chúng ra đi, ai cũng thương mến và tiếc nuối vị linh mục trẻ tuổi đầy nhiệt huyết, và luôn niềm nở và tận tâm mục vu cho mọi người… nhưng sự mất mát cho của dân Cali lại là “phúc lớn” cho anh chị em giáo dân Công Giáo ở Miami. Cha đến nhận trách nhiệm mục vụ nơi đây thay cho cha Nguyễn bá Kỳ được đi hưu dưỡng.

Sau khi về được vài năm Cha đã có thể cùng với giáo dân thành lập được nhà thờ và cộng đoàn ở đây được nâng lên hàng giáo xứ. Trong những năm vừa qua, nhiều sinh hoạt của giáo xứ ở đây đã được giới thiệu trên VietCatholic.

Đức Tổng Giám mục Wenski đã chính thức công nhận và cho phép Cộng đoàn trở thành Giáo xứ Truyền giáo Đức Mẹ La Vang trong Tổng giáo phận qua văn thơ đề ngày 15-07-2014 và đặt cha Giuse Nguyễn Kim Long làm Cha Quản xứ với quyền hành như cha xứ. Tên và địa chỉ của Giáo xứ như sau: Giáo Xứ Truyền Giáo Đức Mẹ La Vang (Our Lady of La Vang Vietnamese Mission) - 123 NW 6th Avenue, Hallandale Beach, Fl 33009

Trong hơn 2 năm cùng đồng hành với anh chị em giáo dân ở đây, cha tiếp tục làm sống lại ước nguyện của mọi người khát khao có được giáo xứ riêng, với ngôi nhà thờ riêng cho các sinh hoạt đặc thù của người Việt Nam. Sau khi viết thư trình bày ước vọng của Cộng đoàn Việt Nam với Đức Tổng GM, cha và một số đại diện đã có cuộc gặp đầu tiên với vị chủ chăn Địa phận vào 03-11-2013, khởi đầu cho tiền trình hoạch định, tìm kiếm và mua nhà thờ.

Thời gian trôi qua, có lúc giấc mơ tưởng chừng như đã đến gần, nhưng có khi lại sắp tan thành mây khói. Và rồi cuối cùng, giấc mơ cũng đã trở thành hiện thực khi Đức Tổng Giám mục gợi ý một nhà thờ Công Giáo đã bị đóng cửa nay muốn bán lại cho Cộng đoàn Việt Nam với giá cả tương đối. Phải nói là Cộng đoàn Việt Nam đã trúng sổ xố vì giá trị của khu đất nhà thờ gần 4 mẫu tây, chỉ cách biển chưa đầy 2 dặm, gồm nhà thờ, nhà xứ, hội quán và bãi đậu xe khá rộng có giá trị cao hơn số tiền được đề nghị.

Sau khi nhận chủ quyền khu nhà thờ, cha Quản nhiệm và các anh chị em tình nguyện đã dành thời gian hơn 2 tuần qua cho công việc sữa chữa, tân trang lại, chuẩn bị cho ngày có Thánh Lễ đầu tiên vào Chúa Nhật 31-08, Khai giảng Năm Giáo Lý vào Chúa Nhật 7-09 với 3 Thánh Lễ: 9:30am (Lễ Thiếu Nhi) - 11:30am (Lễ Cộng đoàn) - 7:00pm (Lễ Giới trẻ); và nhất là cho Ngày Đại Lễ Thánh Hiến Nhà thờ dự kiến vào đầu tháng 12.

Tôi đến thăm cha Cha Kim Long vào ngày thứ Tư và cha nói “Cha đến thật đúng ngày, vì mỗi thứ Tư đều có anh chị em giáo dân tự nguyện đến dọn dẹp khu nhà xứ và trưa thì có ăn chung, và tối nay có thánh lễ ngoài trời trước tượng Đức Mẹ La Vang và có vữa ăn đặc biệt”.

Nhìn thấy cảnh cha con một lòng tất cả đều hăng hái thu dọn khu nhà thờ, tỉa cây, cắt cỏ, dọn dẹp, trang hoàng, và tại “quán ăn” có vài chị em đang nấu nướng… thì biết thực sự xứ đạo này có sức sống và tình nghĩa.

Tôi hỏi cha Long “tuần nào anh chị em cũng đến đây làm việc?” Cha nói: Đúng thế.

Bữa tối có tới 30 anh chị em tới họp mặt và chung vui trong một bữa ăn rất thịnh soạn, đồ ăn thật truyền thống còn hương vị ngày tết, và một số món ăn đặc biệt mà có mấy anh chị đầu bếp chuyên nghiệp nấu nướng như “lẩu dê” và “cá polamon” và ‘mực rang” đặc biệt. Trong bữa ăn anh chị em chia sẻ những bài hát karoke, những câu chuyện thân tình và niềm vui như một gia đình ấm cúng là con cái Chúa.

Ngày hôm sau từ giã cha Kim Long tôi lên tầu du lịch, tôi cảm nhận được ơn an bài và sự hướng dẫn đặc biệt của Chúa trên cuộc đời các linh mục. Gia đình cha Kim Long không có ai ở đây tất cả đều còn lại ở Việt Nam, nhưng tại Miami cha có một gia đình thật tràn đầy yêu thương… Rời bỏ Cali nơi chốn phồn hoa thịnh vượng, cha Long về đây lại được chan hòa tình mến và những bàn tay nhiệt thành cộng tác với Cha… Trước đây con đường mục vụ của cha xuyên qua nhiều quốc gia, đi nơi này nơi kia… Giờ đây cha có nơi chốn vững vàng và giáo xứ do chính cha tạo dựng… Tôi dâng lời cám tạ hồng ân Thiên Chúa với Cha và thầm nhủ rằng dù bất kỳ có những khó khăn nào chẳng nữa Cha cũng sẽ vượt thắng được vì cha có sự hỗ trợ mạnh mẽ và tình mến và yêu thương của giáo dân.

Ngược dòng lịch sử về sự tiến triển và hình thành giáo xứ ơ đây, chúng tôi được cha Kim Long cho biết như sau:

Năm 1990, cha Vang rời Cộng đoàn đi giúp người tị nạn tai Hồng Kông. Cha Isodore Nguyễn bá Kỳ từ địa phận Pensacola-Talllahassee về phụ trách Cộng đoàn.

Cộng đoàn mỗi ngày gia tăng về dân số cũng như về các mặt sinh hoạt tôn giáo và xã hội. Sau một thời gian phải thuê nhà thờ và di chuyển nhiều nơi, cha Kỳ đã dàn xếp với Đức ông Williams Dever, cha sở nhà thờ Thánh Helen, để đưa Cộng đoàn về hội nhập vào Giáo xứ nằm trên đường Oakland Park.

Cha Isodore Nguyễn bá Kỳ sau 22 năm hướng dẫn và phục vụ Cộng đoàn đã xin Đức Tổng Giám mục Giáo phận cho nghỉ hưu. Cha Giuse Nguyễn Kim Long, từ California, đến thay cha Ký dể tiếp tục hướng dẫn Cộng đoàn vào 15-11-2011 với vai trò Cha Quản nhiệm.

Quí vị có thể vào trang web.miamiarch.org dể xem tên chính thức của Nhà thờ Đức Mẹ La Vang.