Hội Chợ Tết mừng xuân Đinh Dậu tại giáo xứ Việt Nam Seattle.

Tukwila. Trong những ngày cuối tuần vào hạ tuần tháng Giêng năm 2017, trời Seattle tự nhiên trở nên dễ chịu với bầu trời tươi hẳn lên, có ánh nắng dìu dịu sau những ngày mưa tầm tả dưới cơn giá lạnh. Chương trình gói bánh đón xuân của giáo xứ đã dứt điểm từ hôm qua để nhường lại cho những ngày Hội Chợ Tết bắt đầu từ hôm nay thứ Sáu ngày 27 tháng 01 năm 2017. Hội Chợ Tết mừng Xuân Đinh Dậu với chủ đề: "Chắp Cánh Hoa Xuân" được diễn ra trong ba ngày từ thứ Sáu ngày 27 đến Chúa Nhật ngày 29 tháng 01 năm 2017. Cái mới lại của Hội Chợ Tết năm nay là hình ảnh "CHỢ QUÊ" của từng miền để gợi nhớ hình ảnh của những ngày Tết nơi quê nhà tại ba miền Bắc Trung Nam. Chợ Quê được tổ chức để nói lên nét đặc thù theo truyền thống văn hoá của từng miền trong những ngày Tết cổ truyền nơi quê nhà từ ngàn xưa. Mời quý độc giả đi vào ba ngày Hội Chợ Tết.

Xem Hình

Thứ Sáu ngày 27 tháng 01 ngày khai mạc Hội Chợ: Ngày khai mạc Hội Chợ rơi vào đúng vào ngày tất niên năm Bính Thân và chờ đón mùa Xuân Đinh Dậu qua thánh lễ Giao Thừa. Từ 3 gìờ chiều, giáo dân đã hiện diện trong các khu vực Hội Chợ khá đông đảo. Khu vực Chợ Quê khá mới lạ nên đã đầy kín người tham quan các khu vực của từng miền. Đúng 6 giờ thánh lễ Tất Niên đón Giao Thừa được bắt đầu. Mở đầu chương trình với ba hồi chiêng trống ngân vang làm tăng thêm sự thiêng liêng mang tính hồn Việt của nghi lễ cổ truyền theo truyền thống Việt Nam.Tiếng chiêng trống vừa dứt, ca đoàn hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn cùng với quý linh mục đồng tế thánh lễ cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn thánh. Quý cha trong giáo xứ đại diện các thành phần dân Chúa trong giáo xứ đã dâng hương trước bàn thờ tổ tiên một cách trang trọng.

Mở đầu thánh lễ cha chánh xứ ngỏ lời chào mừng toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện và giới thiệu quý linh mục đồng tế thánh lễ gồm cha Nguyễn Sơn Miên, cha Trần Hữu Lân, thầy phó tế Nguyễn Đức Mậu phụ tế thánh lễ, kết thúc lời giới thiệu với tràng pháo tay khá dài.

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa theo phụng vụ các bài đọc của Thánh Lễ Giao Thừa. Bài giảng lễ, cha chủ tế đã nhắc lại một đoạn trong bài thánh ca phụng vụ của ngày cuối năm thật ý nghĩa và như đưa mọi người về với tâm tình tạ ơn những gì mà Chúa đã ban cho năm qua một cách sốt sắng, ngài hát: "Cúi lạy Chúa con một năm qua rồi, ngày giờ quý báu đâu còn trở lui- Một năm cho con hầu con mến Chúa.- Con chẳng sá màng, mặc nó chảy trôi- Phen này xin thương, xin thương dung thứ. - Mến Chúa từ rày, mến Chúa Chúa từ rày, hứa giữ như lời...."Kết thúc thánh lễ cha chánh xứ cám ơn toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện và chúc mừng mọi người trong năm mới tràn đầy ân sủng Chúa với lời cám ơn chân thành. Sau thánh lễ là phần khai mạc Hội Chợ.

Chương trình Hội Chợ được khai mạc, đúng 8 giờ, Đoàn Lân của giáo xứ trong nghi lễ chào mừng quan khách đã đi vòng quanh khu vực Hội Chợ từ quán ăn đến Chợ Quê để chào đón tất cả đồng hương và cộng đoàn dân Chúa hiện diện, kết thúc phần múa lân là nghi lễ chào cờ được cử hành một cách trọng thể. Chương trình văn nghệ của đêm khai mạc do các Hội Đoàn, Giáo Đoàn trình diễn khá phong phú kéo dài đến 11 giờ đêm.

Thứ Bảy ngày 28 tháng 01: Ngày Mồng Một Tết. Mở đầu của ngày thứ hai Hội Chợ là thánh lễ mừng Tân Niên. Đúng 10 giờ thánh lễ tân niên được cử hành đồng tế do các cha trong giáo xứ đồng tế thánh lễ một cách trọng thể. Đông đảo giáo dân tham dự thánh lễ mừng tân niên một cách sốt sắng. Sau thánh lễ là phần sinh hoạt văn nghệ suốt cả ngày do các Hội Đoàn, các Hội Ái Hữu Hữu của ba miền Bắc Trung Nam phụ trách trình diễn.

Khu vực Chợ Quê hình như quá mới lạ đối với những người xa quê hương gần 42 năm lưu vong, nên đã lôi cuốn quá đông người qui tụ vào các gian hàng của từng miền Bắc Trung Nam. Quán Chợ Quê Miền Trung qua cách trình bày khá thanh nhã với những chiếc bàn bằng tre có bình trà, có Nem Huế, chả Huế, đặc biệt có cô gái Huế trong tà áo tím với gánh hậu hủ mang hương vị hoàn toàn Huế nên đã thu hút nhiều khách hàng ngồi thưởng thức đậu hủ thật thần tiên, rồi nào chè, nào bánh bột lọc, nào bánh ram bánh tít, có cả hột vịt lộn nữa. Đặc biệt khu Chợ Quê của miền Trung có 2 con trâu rất đẹp nên càng thu hút nhiều người từ già đến trẻ đến thay phiên nhau chụp hình lưu niệm cảnh Chợ Quê lần đầu tiên được xuất hiện nơi đây. Bước vào khu vực Chợ Quê của miền Bác có cả đàn vịt, đàn gà khá hấp dẫn. Đàng xa có chiếc Xich Lô đạp cũng lôi cuốn nhiều người thay nhau người làm phu đạp xe, người làm khách đi xe thay nhau chụp hình lưu niệm. Bên cạnh là Chợ Quê miền Nam có nhiều trái cây, với quán tranh trình bày khá đẹp trên mái có 2 con gà như sẵn sàng báo thức cho người dân ruộng sớm ra đồng làm việc. Miền Nam với ruộng đồng bát ngát mà nhiều lần trước năm 1975 người viết đã có dịp đi những chuyến công tác về miền Tây mới nhận ra mức sống của người dân nơi đây thật thoải mái, nhất là khi nhìn những cánh đồng ruộng bao la đúng với câu ruộng cò bay thẳng cánh. Trở lại phần sinh hoạt văn nghệ, bước ra Hội Trường với sân khấu khá lộng lẩy để thưởng thúuc chương trình sinh hoạt văn nghệ. Từ sáng đến chiều, các Hội Đoàn, Giáo Đoàn, Các Hội Ái Hữu của ba miền Trung Nam Bắc trình diễn nhiều tiết mục nói lên bản sắc của từng miền khá phong phú.Tôi đến khu vực trình diễn văn nghệ đúng vào lúc Hội Ái Hữu TGP Huế trình bày Điệu Múa Cung Đình do các cô gái Huế phụ trách trình diễn trong tà áo dài thật tuyệt vời. Nhìn các cô gái Huế trong độ tuổi trung niên với dáng điệu tha thướt trình diễn điệu múa cung đình gợi lại hình ảnh của Huế Đô từ thuở học trò với những cô nữ sinh Đồng Khánh, trường Nữ Thành Nội e ấp trong tà áo dài với chiếc nón bài thơ chẳng sao quên được. Phần văn nghệ của ngày thứ hai Hội Chợ tạm ngưng trước 5 giờ chiều để nhường lại cho phần phụng vụ thánh lễ.

Đúng 5 giờ bắt đầu thánh lễ mừng Chúa Nhật IV mùa Thuờng Niên do cha phụ tá Nguyễn Sơn Miên chủ tế thánh lễ. Hiện diện trong thánh lễ rất đông đảo giáo dân, trong nhà thờ đầy kín các ghế ngồi, nhiều đồng hương cùng đến tham dự chương trình văn nghệ đặc biệt đêm nay nên càng lúc càng đông người ở Hội trường. Bài giảng lễ ngắn gọn của cha chủ tế với lời chúc mừng năm mới gởi đến mọi người hiện diện trong thánh lễ một cách trân trọng. Thánh lễ kết thúc vào lúc 6 giờ 10. Mọi người rời nhà thờ để đi vào các khu vực Hội Chợ. Nhìn vào quán ăn giáo xứ, thấy đông đảo hàng người đang đứng xếp thành hai hàng dài để đợi đến phiên mua Phở hoặc Bún Bò Huế. Ban phục vụ quán ăn của hai miền Bắc Trung đều nhanh tay người nhận order, người làm bún kẻ làm phở, người lo bê từng tô nào Phở nào Bún Bò một cách nhanh chóng đến tận tay khách hàng mà họ đã order. Tất cả đều làm việc khá nhịp nhàng trong bầu khí yêu thương phục vụ.

Trở lại chương trình văn nghệ của đêm Đại Nhạc Hội Mừng Xuân: Chắp Cánh Hoa Xuân. Đêm thứ bảy đúng ngày Mồng Một Tết, trời Seattle không mưa và có vẻ bớt lạnh hơn, bây giờ là 7 giờ 30 của đêm Mồng Một. Nhiều người có lẻ mê âm nhạc nên đã quên đi chuyện riêng tư của gia đình dù là đêm mồng một Tết nên đã đến tham dự đêm Đại Nhạc Hội khá đông đảo, hội trường đã đầy kín người. Chương trình của đêm đại nhạc hội do nhiều ca sĩ nổi tiếng như Ngọc Quang Đông, Khánh Lâm, Hoàng Phục Linh, Thường Nguyễn, Thanh Hà và nhiều ca sĩ khác trình diễn nên đã thu hút số khán giả quá đông đảo. Chương trình đại nhạc hội của đêm thứ bảy kết thúc vào lúc 11 giờ đêm.

Chúa Nhật ngày 29 ngày bế mạc Hội Chợ. Từ sáng sớm thánh lễ phụng vụ theo Chúa Nhật IV mùa Thường Niên được cử hành lúc 7:30 sáng, đông đảo giáo dân đã tham dự thánh lễ này đa số là những người đi làm các hảng xưởng cùng một số lo chuyện gia đình trong ngày Tết nên họ đã tham dự thánh lễ này.

Thánh lễ mừng Tân Niên Xuân Đinh Dậu là cao điểm của chương trình Hội Chợ Xuân Đinh Dậu được cử hành trọng thể lúc 10 giờ. Chưa đến giờ lễ nhưng trong nhà thờ các ghế ngồi đã đầy kín, càng lúc lượng giáo dân đến tham dự thánh lễ càng đông, giờ thánh lễ bắt đầu đã có hơn 3 ngàn người hiện diện trong thánh lễ tạ ơn này, đây là lần đầu tiên số giáo dân tham dự thánh lễ quá đông đảo kể từ giáo xứ về sinh hoạt nơi đây vào các dịp lễ lớn của giáo xứ.

Giờ thánh lễ sắp bắt đầu, nghi đoàn gồm giáo dân nam nữ đại diện cho ba miền Bắc Trung Nam với bộ y phục mang màu sắc của từng miền và đoàn lễ sinh đã chuẩn bị sẵn sàng. Đúng 10 giờ MC đọc lời dẫn lễ và báo hiệu tiến cử ba hồi chiêng trống. Tiếng chiêng trống ngân vang kéo dài khá lâu làm tăng thêm sự uy nghi trang trọng của Thánh Lễ. Ba hồi chiêng trống vừa dứt, ca đoàn hát bài ca nhập lễ và nghi đoàn cùng với quý linh mục cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn thánh. Bài ca Nhập lễ vừa dứt, vị MC báo: sau đây là nghi thức Niệm Hương với lời dẫn: "Hôm nay, chúng con cùng nhau hướng về cội nguồn Dân tộc, hướng về quê hương và Giáo Hội Việt Nam thân yêu. Theo truyền thống cổ truyền, giờ đây giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam TGP Seattle cử hành nghi thức đón mừng Xuân Đinh Dậu.Trong giây phút thiêng liêng này, chúng con cảm tạ Chúa về bao hồng ân, phúc lộc mà Chúa đã ban cho từng người, từng gia đình và giáo xứ trong năm Bính Thân, nhất là hồng phúc mà chúng con đã có cơ sở mới để sinh hoạt trong những năm qua, chúng con cùng nhau dâng lên Chúa nén hương với những ước nguyện của chúng con trong năm mới qua các tầng lớp đại diện cho mọi thành phần trong giáo xứ. Xin cho chúng con được tràn đầy phúc,lộc,an, hòa trong năm mới.( Đoàn niệm hương theo thứ tự quý cha, tuổi thơ, thanh niên, trung niên và cao niên)

MC tiếp: Nén hương của Quý Linh Mục Tu Sĩ: Hương trầm trên tay Quý Linh mục là niềm tri ân dạt dào, là lời cảm tạ về bao hồng ân Chúa đã ban cho chúng con trong những mùa xuân xa quê hương. Xin Chúa chúc lành cho giáo xứ chúng con trong năm mới. Trong giây phút này,chúng con niệm nhớ đến các bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ,bà con thân thuộc, linh hồn các vị trong giáo xứ, hiệp nhớ đến linh hồn đồng bào Việt Nam đã bỏ mình nơi rừng sâu biển cả khi đi tìm “tự do”, niệm nhớ các chiến sĩ VNCH đã hy sinh bảo vệ lý tưởng tự do. (Ba tiếng trống – Ca đoàn hát: Hương Trầm.)

- Nén Hương đại diện Tuổi Thơ: Tạ ơn Chúa, cám ơn cha mẹ đã cho con vào đời. Nén hương của tuổi thơ mong được bay vút lên tòa Chúa với ước nguyện: Xin Chúa gìn giữ tâm hồn chúng con luôn trong trắng, đơn sơ, ngoan hiền, xin cho chúng con càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan. (Ba tiếng trống – Ca đoàn hát: Hương Trầm)

-Nén hương đại diện lớp thanh niên: Nén hương của những người trẻ dâng lên Chúa với tâm niệm sống theo lời dạy của Đức Gioan Phaolo II " Đừng Sợ. Lạy Chúa, xin cho giới trẻ thêm lòng can đảm luôn sống với chứng nhân tin mừng. Xin cho thế hệ chúng con biết sẵn sàng tiếp nối các thế hệ trước, dấn thân gánh vác công việc chung của Giáo xứ, Nhất là giai đoạn giáo xứ đang hướng đến việc xây dựng ngôi Thánh Đường mới. (Ba tiếng trống – Ca đoàn hát: Hương Trầm)

-Nén hương đại diện lớp trung niên: Tuổi trung niên dâng lên Chúa nén hương với lời nguyện cầu: xin cho mỗi gia đình Việt Nam trong giáo xứ, và trong Tổng giáo phận Seattle được trở thành hương thơm tỏa ra từ nơi mái ấm của mỗi gia đình Kitô hữu. Xin cho tất cả năm mới có được đời sống thánh thiện, yêu thương, hạnh phúc và tận tình hổ trợ công việc xây dựng giáo xứ một cách năng động. (Ba tiếng trống – Ca đoàn hát: Hương Trầm)

- Nén Hương đại diện lớp cao niên: Các bậc cao niên là gốc cội của trầm hương, các ngài đã luôn lan toả hương thơm về phúc đức cho con cháu noi theo.Xin Chúa gìn giữ và chúc phúc cho các bậc cao niên trong giáo xứ.Xin cho quý cụ luôn được tràn đầy phúc, lộc, chan hòa bên đàn con, đàn cháu và an vui trong tuổi già. (Ba tiếng trống – Ca đoàn hát: Hương Trầm)

Phần niệm hương chấm dứt, thánh lễ bắt đầu.

Thánh lễ được cử hành đồng tế trọng thể do cha chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế cùng đồng tế có cha Nguyễn Sơn Miên, cha Trần Hữu Lân và cha khách cùng với thầy phó tế Nguyễn Đức Mậu phụ tế thánh lễ.

Mở đầu thánh lễ cha chủ tế ngỏ lời chào đón và chúc mừng năm mới Đinh Dậu đến với toàn thể công đoàn dân Chúa hiện diện. Hiện diện trong thánh lễ có Ông Allan Exberg Thị Trưởng Thành phố Tukwila.

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa mừng ngày Mồng Một Tết. Tin Mừng Thánh Matthêu thuật lại lời Chúa phán cùng các môn đệ: "Thầy bảo các con: Chớ áy náy lo lắng cho mạng sống mình: lấy gì mà ăn, hay cho thân xác các con: lấy gì mà mặc. Nào mạng sống không hơn của ăn, và thân xác không hơn áo mặc sao? Hãy nhìn xem chim trời, chúng không gieo, không gặt, không thu vào lẫm, thế mà Cha các con trên trời vẫn nuôi chúng. Nào các con không hơn chúng sao? Nào có ai trong các con lo lắng áy náy mà có thể làm cho mình cao thêm một gang được ư? Còn về áo mặc, các con lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng, coi chúng mọc lên thế nào? Chúng không làm lụng, không canh cử... "

Đặc biệt trong thánh lễ phần dâng lễ vật đã cử hành một cách long trọng do đại diện của từng miền Bắc Trung Nam cộng với thành phần đang sống xa quê hương gọi là Hải ngoại. Từng cặp dâng lễ vật theo thứ tự tiến lên cung thánh với lời dẫn nguyện đã tạo thêm phần sốt sắng và trang trọng trong sự liên kết của mọi người cùng nhau dâng lên Chúa những lễ vật sau đây:

- MIỀN BẮC dâng bánh rượu: Miền Bắc là hạt giống của Giáo Hội Việt Nam, với biết bao anh hùng tử đạo, và luôn đứng vững trước mọi bách hại ê chề. Từ những đau thương đó, như lúa miến làm thành bánh Thánh, như nho ép nên rượu Thánh mà chúng con dâng lên Chúa bánh rượu này. Xin Chúa ban sự bình an cho quê hương Việt nam chúng con.

- MIỀN TRUNG dâng bánh chưng và mâm quả: Miền Trung nơi đã viết lên trang sử oai hùng của Giáo Hội Việt Nam dưới thời nhà Nguyễn với bao anh hùng tử đạo, nơi un đúc tinh thần bảo vệ tự do tôn giáo của Cố Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền và đến nay, cảnh áp bức vẫn lan tràn khắp nơi. Từ những đau thương đó, chúng con dâng lên Chúa bánh chưng và mâm quả, tượng trưng cho sự vui mừng và niềm hy vọng của chúng con. Xin Chúa thương ban cho đời sống dân lành luôn được an bình và hạnh phúc.

- MIỀN NAM dâng hoa quả: Chúng con dâng lên Chúa những hoa thơm và trái ngọt từ miền Nam trù phú. Xin cho công lý và hoà bình chính trực sớm đơm hoa kết trái trên mảnh đất đầy tình người đơn sơ và chân thật này, để mọi người dân Việt được vui sống trong an bình.

- HẢI NGOẠI dâng tiền: Chúng con dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn của dân Chúa từ ba miền Bắc, Trung, Nam thuộc giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đang đón xuân tha hương với nhiều ước mơ. Xin cho mơ ước xây dựng ngôi thánh đường này sớm tiến đến giai đoạn hoàn thành mỹ mãn. Lạy Chúa, của lễ chúng con dâng hôm nay là sự đóng góp của từng cụ già đến những em bé với tất cả lòng thành của chúng con. Xin Chúa chúc lành cho chúng con."

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha chánh xứ đã ngỏ lời cám ơn ông Thị Trưởng thành phố Tukwila và toàn thể công đioàn dân Chúa hiện diện. Ông Thị Trưởng thàh phố Tukwila người đã tận tình khuyến khích và giúp đỡ giáo xứ trong giai đoạn kiến thiết kể từ ngày giáo xứ di chuyển về sinh hoạt tại cơ sở mới này.Thánh lễ kết thúc vào khoảng 11:30, mọi người rời nhà thờ và tiến vào khu vực Hội Chợ, các gian hàng lại trở nên nhộn nhịp, từng đoàn người lại xếp hàng để mua thức ăn, nơi nào cũng đông nghẹt cả người dù nhiều người đã ra về để lo chuyện Tết Nhứt trong gia đình. Ông Thị Trưởng cũng đã bước vào thăm các khu vực Chợ Quê với lời khen ngợi trầm trồ và ông đã tỏ ra rất thán phục việc sinh hoạt đa dạng của giáo xứ với muôn sắc muôn vẻ của mỗi dịp lễ.

Từ 1 giờ chiều tiếp tục chương sinh hoạt văn nghệ của các Hội Đoàn, ca sĩ Ngọc Quang Đông trở lại với giọng ca tuyệt vời với những tràng phao tay vang dội. Trở lại các khu vự Hội Chợ Tết, đi vào phòng triển lãm có nhiều cây cảnh khá đẹp, đặc biệt tại vị trí mà 2 soeurs luôn tay miệt mài viết những câu chúc Tết với nét chữ bay bướm chẳng khác nào các cụ đồ ngồi viết câu đối Tết nơi quê hương từ dạo nào, đã thu hút nhiều người chăm chú nhìn nét chữ một cách say sưa.

Phần sinh hoạt Hội Chợ Tết Đinh Dậu: Chắp Cánh Hoa Xuân thật tuyệt vời với nhiều công sức, tài năng của hầu hết các Đoàn Thể, các Giáo Đoàn, đặc biệt năm nay có sự hiện của các Hội Ái Hữu ba miền Bắc Trung Nam hiện diện trong cảnh Chợ Quê làm tăng thêm vẻ sinh động của những ngày Hội Chợ Tết năm nay. Hội Chợ được bế mạc lúc 4 giờ 50 phút sau phần xổ số để nhường lại cho thánh lễ Chúa Nhật vào buổi chiều lúc 5 giờ. Mọi người chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý