Sáng thứ Hai 30 tháng Giêng, sau thánh lễ thường lệ tại nhà nguyện Santa Marta, Đức Thánh Cha đã gặp Đức Hồng Y Gérald Cyprien LaCroix, là Tổng Giám Mục Quebec, để chia buồn về vụ tấn công khủng bố vừa diễn ra và bảo đảm lời cầu nguyện của ngài cho các nạn nhân.

Vụ tấn công khủng bố xảy ra vào khoảng 19:50 tối Chúa Nhật, theo giờ địa phương, tại Trung Tâm Văn Hóa Hồi Giáo tại Quebec. Kẻ khủng bố đã xả súng bắn chết 6 người và làm 12 người khác bị thương.

Trung Tâm Văn Hóa Hồi Giáo này cũng được dùng làm đền thờ và vụ tấn công xảy ra ở khu vực dành cho nam giới.

Lúc 20:10 cảnh sát Canada nhận được một cú điện thoại của Alexandre Bissonnette, 27 tuổi, sinh viên trường Đại Học Laval của Quebec, tự nhận mình là thủ phạm vụ tấn công và cho biết đang chờ đợi cảnh sát đến bắt. Cảnh sát đã bắt được Bissonnette lúc 21h và khẳng định không còn nghi phạm nào khác.

Trước đó, các báo cáo sơ khởi có đề cập đến Mohamed Belkhadir, như là một người bị tình nghi. Tuy nhiên, theo tin mới nhất người này là nhân chứng chứ không phải là kẻ tấn công.

Vụ tấn công tại Trung Tâm Văn Hóa Hồi Giáo tại Quebec được đánh giá là nguy hiểm hơn tất cả các vụ tấn công khủng bố trước đây vì nó có thể khơi lên hàng loạt các vụ tấn công khủng bố trả thù từ những người Hồi Giáo cực đoan.

Cảnh sát chưa cho biết về các động cơ giết người của Alexandre Bissonnette. Nhưng các nguồn tin vẫn cứ khăng khăng khẳng định đây là thể hiện của chủ nghĩa bài Hồi Giáo. Một khẳng định vô căn cứ và dại dột như thế chỉ có thể gây thêm cái chết của nhiều người vô tội khác trên thế giới.

Alexandre Bissonnette
Trong những phản ứng được kể là khôn ngoan, cần phải đề cập đến việc thị trưởng Anne Hidalgo của Paris đã cho tắt hết đèn tại Tháp Eiffel như một cử chỉ liên đới với các nạn nhân. Tại Hà Lan, cảnh sát đã được tăng cường bảo vệ sáu đền thờ Hồi Giáo lớn tại quốc gia này.

Người ta không thể loại trừ khả năng chính bọn khủng bố Hồi Giáo IS là người gây ra các vụ khủng bố để kích động hận thù tôn giáo.

Trong cuộc gặp gỡ với Đức Hồng Y LaCroix, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh tầm quan trọng là tất cả các Kitô hữu và người Hồi giáo phải hiệp nhất trong lời cầu nguyện, và phải thể hiện tình liên đới trong biến cố bi thảm này. Sau cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha, Đức Hồng Y Lacroix đã lên đường trở lại Canada.

Đức Thánh Cha cũng chính thức bày tỏ lời chia buồn của ngài với các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố trong một bức điện gửi cho Đức Hồng Y Lacroix, do Đức Hồng Y Pietro Parolin ký thay mặt ngài.

Nội dung bức điện như sau:

Kính gởi Đức Hồng Y Gérald Cyprien LaCroix

Sau khi biết được cuộc tấn công xảy ra ở Quebec trong một phòng cầu nguyện của Trung tâm Văn hóa Hồi giáo, làm thiệt mạng nhiều nạn nhân, Đức Thánh Cha Phanxicô phó thác cho lòng thương xót Thiên Chúa những người bị thiệt mạng và liên kết qua lời cầu nguyện với nỗi đau mà các thân nhân của họ phải gánh chịu.

Ngài bày tỏ sự cảm thông sâu sắc đối với những người bị thương và gia đình của họ, và tất cả những ai góp phần vào việc cứu cấp, xin Chúa xoa dịu và an ủi họ trước những thử thách này.

Đức Thánh Cha một lần nữa lên án mạnh mẽ bạo lực sinh ra những đau khổ như thế; ngài nài xin Thiên Chúa ban cho chúng ta ân sủng biết tôn trọng nhau và sống hòa bình với nhau; và xin Chúa tuôn đổ Ơn Lành xuống trên các gia đình đang chịu thử thách, và trên tất cả mọi người đang bị rúng động bởi thảm kịch này, cũng như tất cả người dân Quebec.

Đức Hồng Y Pietro Parolin
Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh