Thánh lễ Minh Niên 2017 tại Nhà thờ Chính tòa Banmêthuột

Sáng mùng một Tết Đinh Dậu, khi:

“Trí đương no và khí Xuân đương khỏe

Nhạc đương say và rượu hãy còn thơm” (Nguồn Thơm – Hàn Mặc Tử)

Tại nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột, Cộng đoàn Giáo xứ Thánh Tâm hân hoan tụ họp về trước Núi đá Đức Mẹ, hiệp dâng Thánh lễ Minh Niên tán tụng Thiên Chúa và cầu xin an bình cho quê hương, cho đất nước, cho mọi người, mọi nhà.

Xem Hình

Thánh lễ do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản chủ tế, đồng tế với ngài có Cha quản xứ Giuse Trịnh Văn Hân, Cha Giám đốc TTMV GB. Nguyễn Huy Bắc, và ba linh mục là con của giáo xứ về thăm gia đình: cha Antôn Trần Mạnh Tiến, cha Giuse Phạm Văn Nam (SDB), cha Phanxicô Salêsio Lê Văn La Vinh (OP).

Tham dự Thánh lễ đầu xuân, có Quý Tu sĩ nam nữ, Quý Chức và hơn 3.000 tín hữu. Mặc dù lễ ngoài trời mà thời tiết năm nay khá lạnh nhưng nhiều cụ cao niên cũng sốt sắng hiện diện, nhiều gia đình trẻ đưa cả con nhỏ đến hiệp thông cầu nguyện trong ngày đầu năm mới.

Sau bài ca nhập lễ, Đức Cha Vinh Sơn mời gọi cộng đoàn dâng lên Thiên Chúa tâm tình yêu mến biết ơn về những ân huệ trong năm qua. Tạ ơn Chúa cho chúng ta một năm mới, cho chúng ta được xum họp bên nhau. Xin cho Giáo phận được mọi sự an lành. Xin cho dân thánh Chúa biết sống hiệp nhất, sống thánh thiện trong tinh thần truyền giáo và chia sẻ.

Bài giảng lễ ngày đầu xuân Đinh Dậu, dựa vào lời của thánh Phaolô trong bài đọc II, Đức Cha Vinh Sơn mời gọi anh chị em hãy vui lên, vui trong niềm vui của Chúa. Niềm vui được bày tỏ qua cuộc sống hiền hòa rộng rãi với tất cả mọi người. Niềm vui của những người biết sống “thuận lòng Trời, hợp lòng người”.

Trong chương trình “Mục vụ Gia đình” trải dài 03 năm, năm nay Giáo Hội quan tâm đến việc “Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân”. Xin quý ông bà và anh chị em động viên con cái, cháu chắt, những người chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân, biết quan tâm hơn đến chiều kích linh thánh trong đời sống hôn nhân, trong sự kết hợp hai tâm hồn nên một, biết xây dựng gia đình hạnh phúc theo ý Chúa muốn. Các bạn trẻ hãy chịu khó theo học các lớp giáo lý chuẩn bị cho các bạn bước vào đời sống mới một cách tốt đẹp.

Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho những anh chị em đang gặp khó khăn trong công ăn việc làm, trong đời sống tình cảm gia đình, trong việc giáo dục con cái… để trong bất cứ hoàn cảnh nào, cũng biết đi theo Chúa Giê-su là Đường, là Ánh Sáng và là Sự Thật. Chỉ có hành động theo đức tin mới đem lại sự bình an đích thực cho chúng ta. (Mời nghe BÀI GIẢNG)

Trước khi kết lễ, ông Chủ tịnh HĐGX chúc tuổi Đức Giám Mục, Cha Quản xứ, Quý tu sĩ nam nữ, Quý cụ cao niên, Quý Hội đoàn và toàn thể cộng đoàn.

Sau Thánh lễ Đức Cha Vinh Sơn làm phép “Lộc Xuân” để phân phát cho mọi người biết sống Lời Chúa trong năm mới. Đức Cha được mời “Khai Lộc” và “Lộc Xuân” của ngài là: “Vì bạn có CHÚA làm nơi trú ẩn, có Đấng Tối Cao làm chỗ nương thân” (Tv 91, 9). Đức Cha rất vui khi nhận được câu này. Ngài nói: “Gia đình của tôi là Giáo phận Ban Mê Thuột, vì thế tôi rất yên tâm được sống trong lòng gia đình Giáo phận. Xin cho Giáo phận Ban Mê Thuột là một gia đình hạnh phúc, mọi thành phần trong Giáo phận biết sống Đức Tin, Đức Cậy, Đức Mến một cách mạnh mẽ và biết hiệp nhất thương yêu nhau”.

Mùa Xuân đã về trên quê hương, trên mọi nẻo đường, trên từng góc phố xua tan giá lạnh cuối đông. Mùa Xuân đã về mang sắc xuân huy hoàng, hương xuân thơm ngát, gió xuân ngọt lành. Mùa Xuân đã về ban tặng cho chúng ta sức sống mới cùng với muôn vàn ân thiêng.

Nguyện xin:

“Tứ thời Xuân! Tứ thời Xuân non nước

Phút thiêng liêng nhuần gội ánh thiều quang

Thiên hạ bình, và trời tuôn ơn phước

Như triều thiên vờn lượn khắp không gian” (Nguồn Thơm – Hàn Mặc Tử)

Xin Thiên Chúa là Chúa Mùa Xuân ban cho mọi người, mọi nhà ơn bình an, biết sống yêu thương, trên thuận dưới hòa và tràn đầy niềm vui linh thánh.

Vũ Đình Bình