Tết Đinh Dậu tại Giáo xứ Nhượng Nghĩa- Giáo phận Đà Nẵng

Như nhiều năm trước, ngày đầu năm mới ( Mồng 1 Tết), cộng đoàn Giáo xứ Nhượng Nghĩa dâng Thánh lễ Minh niên, cám ơn Chúa mọi ơn trong năm qua, và dâng Chúa mọi ước nguyện sống đời phó thác vâng theo ý Chúa trong năm mới. Tết Đinh Dậu năm nay, cộng đoàn được tăng thêm niềm vui vì Thánh lễ có Thầy Giuse Phạm Phi Phong- Tân Phó tế ( Đức Giám Mục Giáo phận Đà Nẵng mới phong ngày 18.1.2017) người con của giáo xứ Nhượng Nghĩa, trợ tế với Cha Phê-rô Quản xứ.

Xem Hình

Trong bài chia sẻ, Cha Quản xứ đã dùng hình ảnh biểu tượng của con gà trống để cầu chúc mọi người: Văn – Võ – Dũng – Nhân - Tín

+ Văn (Chiếc mào đỏ): tượng trưng cho ý chí, cho văn hóa, văn minh.

+ Võ ( chiếc cựa ): phòng thân, bảo vệ mình khi thật cần thiết.

+ Dũng: chú gà trống sẵn sàng bảo vệ đàn của nó.

+ Nhân: mỗi lúc có thức ăn, con gà trống thường gọi các con khác đến cùng ăn ( chia sẻ cho nhau)

+ Tín: gà trống gáy đều và rất dúng giờ.

Cuối Thánh lễ, Ông Phê-rô Võ Thái Hoàng- Trưởng Ban Thường vụ, vinh dự Đại diện cộng đoàn, chúc Tết Cha Quản xứ, Thầy Tân Phó tế, quý Nữ Tu, ông bà cao niên và tất cả cộng đoàn, năm mới dồi dào ơn lành của Chúa.

Sau Thánh lễ, Cộng Đoàn quây quanh Đài Đức Mẹ, xin Mẹ cho mỗi người tín hữu, và cầu cùng Chúa cho đoàn con biết học theo gương Mẹ sống tâm tình xin vâng theo ý Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời.

Tiếp đó, các em thiếu nhi của Giáo xứ múa những vũ điệu sôi động đón Tết: “…Tết Tết Tết, Tết đến rồi……Tết đến trong tim mọi người….” “ …Mừng xuân, xuân mới, ta chúc….”thật vui và hấp dẫn khi các em thiếu nhi múa rượu xuân ( ly cầm trên tay múa có chứa rượu), vừa xong, các em cầm luôn ly rượu đó đến dâng cho quý Ông Bà cao niên và quý vị trong Hội đồng mục vụ.

Bầu khí Tết thật vui hơn, khi Cha Quản xứ phát tiền Lì-xì lộc xuân cho hầu hết người tham dự (xấp tiền khá dày của Cha Sở xem như không còn đồng nào).

Sau đó cộng đoàn cùng chung chia những ly rượu xuân và quà bánh Tết thật là vui ngay tại sân nhà xứ.

Tại gia đình các tín hữu, các nghi lễ theo truyền thống Dân tộc Việt Nam, được diễn ra trong tâm tình yêu thương, giáo dục con cháu luôn sống biết ơn Ông bà Cha mẹ, những Bậc sinh thành, dưỡng dục, biết tâm tình sống hiếu thảo đúng Đạo làm con.

Xin Chúa xuân ban muôn ơn trong tâm hồn và thể xác của mỗi người chúng con, để tâm hồn chúng con luôn được bình an hạnh phúc trong Chúa xuân muôn đời.

Toma Trương Văn Ân