ĐÓN GIAO THỪA VÀ MỪNG NĂM MỚI ĐINH DẬU 2017 TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA PHỦ CAM HUẾ

Sau những ngày ảm đạm giá rét, Tết Đinh Dậu này như báo hiệu một Năm Mới đầy khởi sắc của Tổng Giáo phận Huế: Tiết trời ấm áp và khô ráo. Đêm Giáo Thừa năm nay, Cha Quản xứ An tôn Nguyễn Văn Tuyến lại tổ chức vui Xuân ngay trong đêm 30 để đón Giáo Thừa: Vui Xuân cùng với Chúa Xuân.

Xem Hình

Tối 30 Tết, từ lúc 20 giờ 30, Cộng đoàn Giáo xứ đã tập trung để Chầu Thánh Thể, tổng kết lại một năm của Lòng Thương xót Chúa mà Đức Thánh Cha Phanxico đã khai mở và kết thúc. Nhìn lại tình yêu thương hải hà vô biên của Thiên Chúa đối với nhân loại chúng ta. Cũng trong buổi chầu Thánh Thể này, Cha Quản xứ đã mời gọi cộng đoàn dâng lời cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxico, vị kế tục Thánh Tông đồ Phêrô, Đại diện Chúa Kitô cầm đầu Hội Thánh của Ngài nơi trần thế.

Sau giờ Chầu Thánh Thể là Thánh lễ Giao Thừa, tiễn năm củ và đón chào năm mới. Trước khi đi vào Thánh lễ, ông Phê rô Đặng Văn Hoàng, Chủ tịch HĐGX đọc Thư Chúc mừng Năm mới Đinh Dậu 2017 của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế: Trong tinh thần Hội nhập Văn hóa, Ngài mời gọi mọi thành phần dân Chúa trong nước cũng như hải ngoại, thử vận dụng hình ảnh “Tết con Gà” để khám phá những thông điệp dành riêng cho người Kitô hữu Việt Nam trong năm mới này. Hình ảnh con Gà diễn tả giấc mơ hạnh phúc, thành đạt của người Việt Nam. Vì tiếng gáy sớm mai của con gà báo hiệu một ngày mới tràn đầy sức sống mới. Đối với Kitô hữu, sức sống mới đó là sức sống thần linh của Thiên Chúa Quan phòng, Đấng đã từng bảo đảm: “Một sợi tóc trên đầu của anh em cũng đã được đếm từng sợi”.

Cùng đồng tế Thánh lễ Giao Thừa này còn có quí Cha đồng hương trong nước và hải ngoại cùng quí Cha người nước ngoài cùng về thăm quê hương sum vầy trong bầu khí hạnh phúc đoàn tụ.

Sau Thánh lễ, Cha Quản xứ An tôn Nguyễn Văn Tuyến, 2 Cha Phó và quí Cha cùng cộng đoàn quy tụ trước Hang đá Đức Mẹ Lộ Đức, dâng lên Mẹ tràng chuỗi Mân Côi 5 Sự Vui, xin Mẹ luôn đồng hành cùng đàn con trong tất cả những lúc vui buồn, đặc biệt trong năm nay: năm Kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức.

Vui Xuân đón Giáo Thừa, thời khắc chuyển giao năm củ và năm mới. Cha Quản xứ tổ chức xổ số chào Xuân Mới với những món quà tuy bé nhỏ, nhưng đầy ý nghĩa mà tất cả những ai được hưởng đều cảm thấy hết sức vui mừng vì đây chính là ân lộc của Chúa ban tặng trong ngày cuối năm và đầu năm mới. Đúng giờ giao thừa, khi tiếng chuông Nhà thờ vang lên chào năm mới, những tràng pháo sáng bùng lên trên tháp Nhà thờ hòa với niềm vui của mọi người bằng tràng pháo tay kéo dài rộn rả.

Chỉ sau mấy tiếng đồng hồ nghĩ ngơi, đúng 6 giờ sáng mùng Một Tết, cộng đoàn lại chào đón Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tân Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế; Đức Tổng Giám mục Phanxico Xavie Lê Văn Hồng, nguyên Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế; Cha Etcharren, nguyên Bề trên Tổng quyền Hội Thừa sai Paris và quí Cha đồng hương trong nước cũng như hải ngoại về sum họp gia đình trong dịp Tết cổ truyền dân tộc.

Trước Thánh lễ, ông Phêrô Đặng Văn Hoàng, Chủ tịch HĐGX thay mặt Giáo xứ chúc mừng năm mới 2 Đức Tổng và quí Cha cùng cộng đoàn.

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám mục mượn hình ảnh con gà để gởi đến cộng đoàn dân Chúa:

Con gà thứ nhất là con gà của Thánh Phêrô, trước khi gà gáy thì Ngài cũng là một con người tội lỗi, thậm chối bỏ cả Thầy mình. Sau khi gà gáy thì sự thống hối và đau buồn để hoán cải con người trần tục của Ngài để trở thành Tông đồ cầm đầu Giáo Hội của Chúa nơi trần thế. Tiếng gà gáy trong năm Đinh Dậu này cũng sẽ hoán cải mỗi một người chúng ta trong năm mừng kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức.

Con gà thứ hai là con gà trong văn hóa dân gian Việt Nam: biểu tượng cho sự chung thủy và tần tảo. phù hợp với chủ đề mục vụ mà theo gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxico trong Tông huấn “Niềm vui Tình yêu” và HĐGM Việt Nam đã đề ra trong năm 2017: Chuẩn bị cho Giới trẻ bước vào đời sống hôn nhân với ý thức triệt để trung thành xây dựng và nuôi dưỡng tình yêu và cần cù như con gà nhặt thóc nuôi sống và tương trợ lẫn nhau.

Sau Thánh lễ, hai Đức Tổng và quí Cha đồng tế cùng chụp hình lưu niệm trước Tiền đường và cũng vui xuân với cộng đoàn. Đức Tổng Giám mục Giuse đã khai mở biểu tượng năm Mục vụ Gia đình trẻ. Ngài cùng nâng ly rượu mừng đầu Xuân với cộng đoàn và hái lộc Lời Chúa đầu năm mới.

Trương Trí