10. MỜI UỐNG RƯỢU KHÔNG SAY

Vợ của Liễu Lịnh vì chồng tham uống rượu mà sinh khổ, một hôm cùng vợ bé của Liễu Lịnh bàn mưu tính kế hại ông ta, thế là nấu một nồi rượu lớn.
Rượu chưa nấu xong, Liễu Lịnh đã vội vàng không ngừng đòi vợ cho uống rượu, vợ nói:
- “Đợi nấu rượu xong đã, nhất định cho ông uống đến say mới thôi”.
Rượu nấu đã chín, bèn lớn tiếng gọi Liễu Lịnh đến uống, đợi lúc ngà say, vợ lớn vợ bé của Liễu Lịnh cố sức đẩy ông ta vào trong nồi rượu, lấy nắp đậy lại, sau đó dùng một khúc gổ lớn đè trên nắp, trong bụng nghĩ rằng, thế này thì nhất định phải chết trong nồi rượu.
Ba ngày sau, trong nồi rượu không một tiếng động, vợ nghĩ trong bụng: nhất định là đã chết rồi, bèn mở nắp nồi ra, vừa nhìn thấy liền hoảng cả lên, vì rượu trong nồi đã khô, Liễu Lịnh uống đến say, đang ngồi trên bả rượu.
Qua một lúc lâu, Liễu Lịnh tỉnh rượu, vươn vai ưởn ngực nói:
- “Không phải bà để tôi uống đến say sao, bây giờ để tôi ngồi không ở đây làm gì chứ ?”
(Tuý Ông đàm lục)

Suy tư 10:
Có nhiều bà vợ, dù nhu mì dịu dàng đến đâu cũng có lúc nào đó phải nổi tam bành với một ông chồng sáng xỉn chiều say, nhưng nổi tam bành đến mức giết chồng thì quả là điều tệ hại.
Có rất nhiều nguyên nhân đưa đến thảm trạng gia đình, mà nguyên nhân nhiều nhất vẫn là do rượu mà ra.
Rượu được bọc trong nhiều cái nhãn hiệu nghe rất “êm tai” và mẫu mã bên ngoài nhìn rất bắt mắt, rượu nội địa, rượu ngoại quốc, rượu xịn và rượu dỏm, tóm lại rượu có rất nhiều loại nhiều nhãn hiệu, trên đường phố bày bán rượu nội ngoại lẫn lộn, khó mà phân biệt thật giả.
Người đàn ông mà mê rượu hơn mê vợ con thì quả là bất hạnh cho gia đình, rượu là thứ nước vô tri nhưng lại có sức hấp dẫn những người thích rượu, rượu là thứ nước có “ma lực” làm cho người đàn ông mất hết lý trí, làm cho người chồng bỏ bê công việc gia đình, rượu là chất men làm cho người đàn ông say đến quên cả bản thân mình...
Ai muốn phá vỡ hạnh phúc của chính mình thì cứ uống rượu, ai muốn trở thành thân tàn ma dại thì cứ kết bạn với lưu linh, ai muốn danh dự của mình và của gia đình bị ô uế thì cứ việc sáng xỉn chiều say, và cuối cùng ai cảm thấy mình muốn trở thành người điên thì xin đừng ăn cơm của vợ con nấu, nhưng hãy uống cho thật nhiều rượu bên ngoài quán cóc lề đường...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

--------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info