Trung Quốc: Đức Giám Mục Tađêô Mã Đạt Khâm bị Hội yêu nước ‘giáng chức’ thành linh mục

Gần đây, nguồn tin từ hãng AsiaNews cho hay Đức Giám Mục phụ tá Tađêô Mã Đạt Khâm (Ma Daqin) của Thượng Hải đã tái gia nhập cái gọi là ‘Hiệp hội Công Giáo Yêu nước’, tổ chức mà ngài đã từng tố giác ngay tại lễ tấn phong giám mục của ngài vào ngày 7 tháng 7 năm 2012, nhưng hồi tháng 6 năm ngoái, ngài lại bày tỏ sự "hối hận" [về việc này] trong một bài viết trên blog.

Theo một bản sao về chương trình họp của Hiệp hội Yêu nước và Ban tôn giáo Thượng Hải vào hôm 20 tháng 1 vừa qua thì Đức Giám Mục Mã Đạt Khâm đã được bầu làm "thành viên bổ sung" và giữ chức ủy viên thường trực nhiệm kỳ thứ VIII của Hiệp hội Yêu nước thành phố Thượng Hải.

Điều đáng chú ý là cuộc họp này đã gọi Đức Giám Mục Mã Đạt Khâm bằng cụm từ "Cha Mã Đạt Khâm".

Thật vậy, ‘Hội đồng Giám mục Trung Quốc’ (tự xưng) đã thu hồi chức giám mục của Đức Cha Mã Đạt Khâm hồi tháng 12 năm 2012. Ngài đã bị giám sát và phải sống ẩn dật ở Chủng viện Xà Sơn (Sheshan) từ sau lễ tấn phong đó.

Cuộc họp lần này cũng bao gồm một báo cáo về Đại hội lần thứ IX của ‘Hiệp hội yêu nước Toàn quốc’ vừa diễn ra ở Bắc Kinh từ ngày 26 đến 29 tháng 12 vừa qua, cũng như báo cáo của Hiệp hội yêu nước và Ban tôn giáo thành phố Thượng Hải về tình hình năm 2016.

Các linh mục ở Trung Quốc nói rằng người Công Giáo đã bày tỏ thất vọng về bài viết vừa rồi của Đức Giám Mục Mã Đạt Khâm khi ngài tôn vinh ‘Hiệp hội Yêu nước’ và việc ngài tái gia nhập hiệp hội này. Họ cho rằng động thái mới của Đức Giám Mục Mã sẽ làm chia rẽ thêm Giáo Hội tại Trung Quốc.

Một nguồn tin ở Thượng Hải tiết lộ rằng thực ra ngài đã làm thành viên của ‘Hiệp hội Yêu nước’ quận Tùng Giang của Thượng Hải kể từ tháng 9 năm ngoái.

Một linh mục nhận định việc Đức Cha Mã tố giác Hiệp hội tại lễ tấn phong và sau đó ngài phải chịu những sự quản thúc hồi năm 2012 đã đem lại hy vọng cho cả người Công Giáo thuộc cộng đồng công khai và hầm trú rằng: Giáo Hội có thể sống đức tin thực sự của mình.

Nhưng giờ đây - vị linh mục này nói - có một số người nghĩ rằng Đức Giám Mục Mã tái gia nhập Hiệp hội là một cách để ngài có được sức ảnh hưởng trong chính giáo phận của ngài. Những người Công Giáo khác tại Trung Quốc thì cho rằng Giáo Hội phải chấp nhận thực tế là mình đang chịu sự kiểm soát chặt chẽ của nhà cầm quyền.

Tuy nhiên, một số người Công Giáo vẫn hy vọng Đức Cha Mã sẽ kiên trường và có ảnh hưởng trong giáo phận. Dù vậy, về bài viết mà Đức Cha Mã đã đăng lên blog của ngài hồi tháng 6 năm 2016 thì nhiều người tự hỏi rằng đó thực sự có phải là ý nghĩ của ngài hay không.

Chân Phương