Roma(08/01/2017):"Chúng ta phải đối phó với nạn sát nhân điên rồ lợi dụng tên cuả Chúa để gieo rắc sự chết, mà kịch bản chỉ là nhằm mục đích thống trị và quyền lực."

Đó là chủ đề của Đức Thánh Cha Phanxicô khi gặp gỡ phái đoàn ngoại giao trong buổi tiếp kiến truyền thống hàng năm với các đại sứ tại Toà Thánh.

Nhắc lại những khổ đau đang gây ra trên thế giới, Ngài nói: "Tôi kêu gọi tất cả các vị lãnh đạo các tôn giáo tái khẳng định dứt khoát rằng chúng ta không bao giờ có thể giết người nhân danh Thiên Chúa."

"Khủng bố tôn giáo quá khích là kết quả của một tâm linh nghèo nàn sâu xa, thường liên kết với cái nghèo ngoài xã hội," Ngài nói.

Chỉ với sự đóng góp chung của các nhà lãnh đạo tôn giáo và chính trị, ĐGH nói, thì nó mới có thể bị đánh bại hoàn toàn.

Đức Thánh Cha cũng đề cập đến một loạt các vấn đề khác, nhưng Ngài cho biết muốn dành cuộc họp ngày hôm nay cho chủ đề an ninh và hòa bình.

"Trong bối cảnh có sự e sợ chung ở hiện tại, sự không chắc chắn và lo lắng cho tương lai, tôi cảm thấy điều quan trọng là nói lên một lời hy vọng, mà cũng có thể chỉ ra một con đường để tiến tới."

Quyền bính chính trị, ĐGH Phanxicô nhấn mạnh, "không chỉ giới hạn trong việc đảm bảo sự an toàn của công dân - một khái niệm có thể giảm xuống chỉ là "cuộc sống lặng lẽ "- nhưng cũng được kêu gọi làm việc tích cực cho sự phát triển hòa bình."

Điều này cũng có nghĩa là, ĐGH Phanxicô nhấn mạnh, "làm việc để loại bỏ việc buôn bán và tranh đua lan truyền các loại vũ khí tinh vi, tồi tệ và không bao giờ kết thúc ." Đặc biệt đáng lo ngại, Ngài nói, là những thí nghiệm đang tiến hành trên bán đảo Triều Tiên " gây bất ổn cho toàn thể khu vực và tạo ra nguy cơ của một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân mới ".

Ngài trích lời cuả Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII trong thông điệp Pacem in Terris: "Công lý, lẽ phải và phẩm giá con người kêu nài một chấm hết cho cuộc chạy đua vũ khí. Các kho dự trữ vũ khí ở các nước phải được giảm xuống. Vũ khí hạt nhân phải bị cấm ".