Một giám mục địa phương đã kêu gọi các nỗ lực cầu nguyện và cải tạo nhà tù sau cuộc nổi dậy tại nhà tù Anisio Jobim ở thành phố Manaus, bang Amazon Brazil, khiến ít nhất 56 người chết.

Vụ việc này là “một tình huống rất buồn và đáng sợ”, Đức Cha José Alburquerque de Araujo, Giám mục phụ tá của Manaus nói. Ngài yêu cầu tất cả dân chúng Brazil hiệp nhất trong lời cầu nguyện.

Vào chiều Chúa Nhật 1 tháng Giêng, vụ nổi loạn đã diễn ra khi hai băng buôn bán ma túy tìm cách thanh toán nhau. Một băng có bản doanh tại São Paolo, và bên đối phương có bản doanh tại Rio De Janeiro.

Dư luận tại Brazil lo sợ các tù nhân trốn thoát khỏi nhà tù và những câu chuyện tàn sát kinh hoàng trong đó nhiều tù nhân bị phanh thây và chặt đầu có thể dẫn đến những vụ bạo động tại Sao Paolo và Rio De Janeiro.

Trong cuộc nổi dậy, 12 người cai tù bị bắt làm con tin, nhưng họ đã được trả tự do không hề hấn gì sau khi nhà chức trách đàm phán với những tù nhân nổi loạn.

Đây là các cuộc bạo loạn nhà tù đẫm máu thứ hai ở Brazil, chỉ thua cuộc bạo động năm 1992 tại Carandiru, bang São Paulo, nơi 111 tù nhân chết.

Hệ thống nhà tù Brazil hiện nay quá đông. Khu liên hợp nhà tù Anísio Jobim chỉ có khả năng chứa 454 tù nhân, nhưng hiện chứa đến 1,224 tù nhân.

Trong một cuộc phỏng vấn với Radio Vatican, Đức Cha Albuquerque de Araújo nói:

“Giáo Hội tại Manaus thở dài với một nỗi buồn sâu sắc về những gì đã xảy ra. Tất cả chúng tôi hiệp nhất trong lời cầu nguyện: các linh mục, phó tế, nhân viên mục vụ, các giám mục và những người phục vụ trong các nhà tù”.

Ngài nói thêm:

“Đây là một tình huống rất buồn, một thách thức lớn đối với chúng tôi là làm sao cải thiện các điều kiện trong các nhà tù để các tù nhân có thể hưởng được sự thanh thản và công lý, nhân quyền của họ được tôn trọng. Cố gắng trước mắt là mang lại hòa bình trong các nhà tù”