MANILA 12/10/04 - “Sức khoẻ của Đức Hồng Y Jaime Sin vẫn được các bác sĩ theo dõi cẩn thận và đang trong tình trạng ổn định” Đó là lời tuyên bố của cha thư ký Đức Hồng Y trong cuộc họp báo tại Manila.

Linh mục thư ký nói thêm: “Chúng tôi không biết ĐHY phải ở lại bệnh viện trong bao lâu. Hiện nay Ngài thở bằng máy trợ cấp dưỡng khí. Tuy nhiên lượng dưỡng khí cung cấp để thở cần rất ít nên có lẽ chiều nay Ngài không cần dùng máy trợ thở nữa.

Đức Hồng Y Sin được đưa vào Trung tâm Y Khoa Hồng Y Santos chiều hôm qua sau khi các bác sĩ thấy áp suất máu xuống thấp trong lúc Ngài đang được lọc máu. Mỗi tuần Đức Hồng Y phải đi lọc móc 3 đến 4 lần. Mỗi lần kéo dài khoảng 4 tiếng đồng hồ. Lọc máu là phương pháp giúp người bị thận hư loại đi chất nước phế thải trong cơ thể.

Tưởng cũng nên nhắc lại, Đức Hồng Y Jaime Sin rất được người Phi Luật Tân qúy mến vì Ngài được coi là nhân vật xây dựng nền dân chủ cho quốc gia Phi Luật Tân. Nếu không có thái độ cứng rắn và dứt khoát của Ngài trong những thập niên 80 thì chính quyền độc tài và tham nhũng của Ferdinand Marcos vẫn còn thống trị quốc gia Phi Luật Tân.

Theo nguồn tin của AP, Đức Hồng Y Jaime Sin là người con thứ 14 trong một gia đình 16 anh chị em có cha là người Trung Hoa và mẹ là người Phi Luật Tân.