Giáo xứ Các ThánhTử Đạo Việt Nam Seattle mừng lễ Chúa Giáng Sinh 2016.

Tukwila. Đêm Thánh vô cùng, đêm Ngôi Hai Giáng Trần, hòa chung niềm vui với Giáo Hội hoàn vũ, giáo xứ CTTĐVN Seattle mừng đại lễ Giáng Sinh một cách long trọng qua các thánh lễ theo phụng vụ từ lễ Vọng, Thánh Lễ Đêm và các thánh lễ vào ngày 25 gồm lễ Rạng Đông, lễ Ban ngày theo các giờ qui định của chương trình.

Xem hình

Chiều thứ Bảy ngày 24 tháng 12, trời Seattle tương đối dễ chịu, không mấy lạnh, ngoài trời không có mưa rơi như bao ngày trước trong tuần. Trời về chiều, các con đường quanh khu vực nhà thờ, xe cộ trở nên tấp nập. Chương trình đại lễ mừng Chúa Giáng Sinh được khởi đầu bằng thánh lễ Vọng Giáng Sinh lúc 4 giờ 30. Cao điểm của chương trình mừng Chúa Giáng Sinh là Thánh Lễ Đêm với buổi canh thức đón Chúa Giáng Sinh từ 7 giờ tối. Khuôn viên nhà thờ rực sáng ánh đèn đủ màu sắc với một máng cỏ xinh đẹp khá rộng lớn. Tất cả đã tạo nên một khung cảnh thật thiêng liêng. Trong nhà thờ có các hang đá tuyệt đẹp, một ở cạnh cửa vào nhà thờ, một ở trong nhà thờ và một nơi hội trường dành cho giáo dân chụp hình lưu niệm dịp lễ Chúa Giáng Trần. Mỗi hang đá đều có vẻ đẹp riêng mang tính nhiệm mầu trong hình ảnh nghèo hèn của hang lừa máng cỏ.

Khoảng 6 giờ 30 chiều, các con đường dẫn vào nhà thờ xe cộ tiếp nối nhau người ra sau giờ tan lễ, kẻ vào dự đêm canh thức đón mừng Chúa Giáng Sinh.

Đúng 7 giờ, cha chánh xứ Đào Xuân Thành khai mạc buổi diễn nguyện canh thức đón mừng Chúa Giáng Sinh. Phần diễn nguyện canh thức Giáng Sinh được các Ca Đoàn và trường Việt Ngữ Đắc Lộ trình diễn khá phong phú qua các hoạt cảnh dựa vào sách sáng thế diễn lại công trình Chúa tạo dựng vũ trụ và con người, cảnh dân Chúa mất niềm tin khi đi vào sa mạc rồi họ đúc tượng thần để thờ cúng, cảnh hai Ông Bà là Thánh Giuse và Mẹ Maria trên đường về quê theo lệnh kiểm tra dân số và đi tìm nhà trọ giữa đêm khuya, kết thúc phần diễn nguyện bằng vũ khúc diễn đạt lời tuyên xưng tán tụng của Mẹ Maria: " Linh hồn tôi tung hô Chúa" để đón mừng Chúa Giáng Trần với những Thiên Thần tí hon khá đẹp. Gần một tiếng đồng hồ qua phần diễn nguyện canh thức đón Giáng Sinh đã đưa toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện bằng tất cả tâm tình cầu nguyện thật sốt sắng trước khi bước vào giờ Thánh Lễ Đêm.

Thánh lễ đêm được bắt đầu lúc 8 giờ tối. Hơn 2 ngàn giáo dân trong và ngoài giáo xứ kể cả nhiều đồng hương khác tôn giáo hiện diện trong thánh lễ đêm mừng Chúa Giáng Sinh.

Đúng 8 giờ, sau lời dẫn lễ là ba hồi chiêng trống, tiếng chiêng trống ngân vang kéo dài làm tăng thêm sự thiêng liêng mang tính hồn Việt. Tiếng chiêng trống vừa dứt, ca đoàn hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn và quý linh mục kiệu tượng Chúa Hài Đồng tiến lên máng cỏ theo tiếng hát của Ca Đoàn.

Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ chủ tế thánh lễ ngỏ lời chào mừng, ngài nói: trong niềm vui của ngày Chúa Giáng Trần, giáo xứ hân hoan chào đón quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý Giáo Đoàn, các Hội Đoàn, Ca Đoàn, các Hội Đồng và các Ban Ngành, quý Đồng hương cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ hiện diện trong thánh lễ mừng Chúa Giáng Sinh hôm nay, cùng dâng thánh có cha Trần Đại Việt Dòng Tên ngài luôn đến với giáo xứ và thường giúp cho giáo xứ chúng ta nhiều công việc, cùng đồng tế có cha Nguyễn Sơn Miên, cha Trần Hữu Lân, xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau trong niềm vui của đêm Chúa Giáng Sinh.( tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu )

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Thánh lễ đêm. Bài đọc I sách tiên tri Isaia: "Bởi lẽ một hài nhi đã sinh ra cho chúng ta, và một người con đã được ban tặng chúng ta. Người đã gánh nhận vương quyền trên vai, và thiên hạ sẽ gọi tên Người là "Cố Vấn Kỳ Diệu, Thiên Chúa Huy Hoàng, Người Cha Muôn Thuở, Ông Vua Thái Bình". Người sẽ mở rộng vương quyền, và cảnh thái bình sẽ vô tận; Người sẽ ngự trên ngai vàng của Ðavít, và trong vương quốc Người, để củng cố và tăng cường, trong sự công minh chính trực, ngay tự bây giờ và cho đến muôn đời. Lòng ghen yêu của Chúa thiên binh sẽ thực thi điều đó".

Bài tin mừng, Thánh Luca giới thiệu về thời điểm Chúa Giáng Trần: "Ngày ấy, có lệnh của hoàng đế Cêsarê Augustô ban ra, truyền cho khắp nơi phải làm sổ kiểm tra. Ðây là cuộc kiểm tra đầu tiên, thực hiện thời Quirinô làm thủ hiến xứ Syria. Mọi người đều lên đường trở về quê quán mình. Giuse cũng rời thị trấn Nadarét, trong xứ Galilêa, trở về quê quán của Ðavít, gọi là Bêlem, vì Giuse thuộc hoàng gia và là tôn thất dòng Ðavít, để khai kiểm tra cùng với Maria, bạn người, đang có thai. Sự việc xảy ra trong lúc ông bà đang ở đó, là Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa, và bà đã hạ sinh con trai đầu lòng. Bà bọc con trẻ trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong hàng quán. Bấy giờ trong miền đó có những mục tử đang ở ngoài đồng và thức đêm để canh giữ đoàn vật mình. Bỗng có thiên thần Chúa hiện ra đứng gần bên họ, và ánh quang của Thiên Chúa bao toả chung quanh họ, khiến họ hết sức kinh sợ. Nhưng thiên thần Chúa đã bảo họ rằng: "Các ngươi đừng sợ, đây ta mang đến cho các ngươi một tin mừng đặc biệt, đó cũng là tin mừng cho cả toàn dân: Hôm nay Chúa Kitô, Ðấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các ngươi trong thành của Ðavít. Và đây là dấu hiệu để các ngươi nhận biết Người: Các ngươi sẽ thấy một hài nhi mới sinh, bọc trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ". Và bỗng chốc, cùng với các thiên thần, có một số đông thuộc đạo binh thiên quốc đồng thanh hát khen Chúa rằng: "Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho người thiện tâm".

Cha chủ tế giảng lễ, trong bài giảng ngài đưa ra một câu chuyện đầy ý nghĩa đúng vào dịp đón mừng Chúa Giáng Sinh, ngài nói: có một câu chuyện, cô Anna sau khi tan sở vào một ngày gần kề ngày lễ Chúa Giáng Sinh, cô vui mừng đón nhận một chiếc xe Lexus mới toanh do người anh tặng cho cô ta. Cô ta đang sung sướng mở cửa xe và nổ máy rồi ngắm nghía xe một cách thích thú, đầy mãn nguyện. Đang lúc chăm chú ngắm xe với nổi mừng khôn tả thì một cậu bé tiến lại gần cô ta và hỏi: xe của cô há, đẹp quá. Cô Anna liền khoe với cậu bé: xe của anh cô mới cho. Cậu bé trố mắt ngạc nhiên hỏi, anh cô cho cô như vậy cô không phải trả tiền đồng nào hết à. Cô Anna niềm nở trả lời cậu bé, vâng cô đâu có trả đồng nào. Cậu bé lại thốt nên lời đầy chân thành, cháu cũng muốn được trở thành một người anh như thế. Cô Anna nở nụ cười và vui vẻ nói với cậu bé: cháu có muốn cô chở đi thử xe mới này một vòng không? Cậu bé nhanh nhẹn trả lời ngay.: Dạ cháu muốn và thích lắm, cám ơn cô. Thế là cô Anna chở cậu bé đi vòng vòng, đi được một đoạn, cậu ta nói, cô có thể cho cháu về nhà gần đây được không, được cô Anna trả lời. Xe chạy được một hồi thì cậu bé nói, cô quẹo vào đây, nhà cháu đây rồi, khi xe dừng lại, cậu bé nói: cô đợi cháu môt chút nghe. Cô Anna nhìn theo cậu bé và thấy từ trong nhà, cậu bé đẩy chiếc xe có một bé gái ngồi nơi chiếc xe lăn đó. Chiếc xe từ từ lần xuống các bậc thềm nhà và tiến về xe của cô. Đến nơi cậu ta nói với cô Anna. Em của cháu đây, rồi quay sang nói với người em gái: đây là chiếc xe mà anh của cô tặng cho cô đấy. Ước gì anh cũng được như anh của cô để có xe tặng cho em. Cô Anna nhìn hai anh em trong nổi cảm xúc và ngỏ ý: cô muốn chở hai anh em đi dạo một vòng để ngắm đèn Giáng Sinh. Hai anh em vui mừng bước lên xe. Cô Anna chở hai anh em đi một lòng vòng quanh khu phố ngắm đèn Giáng Sinh và cô Anna cảm thấy thật hạnh phúc khi tạo được niềm vui cho hai em. Câu chuyện diễn tả tâm tình khi mình giúp ai điều gì mà tạo được niềm vui cho họ thì mình cũng cảm thấy hạnh phúc và ngài kết luận: năm nay trong dịp Giáng Sinh về, giáo xứ cũng mang lại niềm vui nho nhỏ qua cho những người thiếu may mắn qua những món quà mà quý Ông Bà Anh Chị Em đã trao tặng trong những ngày chuẩn bị lễ Giáng Sinh, ban bác ái xã hội cũng như các em Đoàn Chúa Hài Đồng đã mang những món quà đó đi trao tặng cho nhiều người, như sưởi ấm tình thương mang lại niềm vui Giáng Sinh cho những ai đón nhận quà. Đón mừng Chúa Giáng Sinh, xin cho mỗi người chúng ta cũng biết mở rộng lòng để đón Chúa qua sự chia sẻ với những người nghéo khó, bất hạnh, chia sẻ với giáo xứ trong giai đoạn mới này. "

Trước khi kết thúc thánh lễ, một lần nữa cha chánh xứ cám ơn tất cả các Giáo Đoàn, Hội Đoàn, Ca Đoàn, các Ban ngành, các nhóm Thiện Nguyện Viên đã đóng góp công sức, tài năng giúp cho việc tổ chức đại lễ Giáng Sinh được tốt đẹp.

Thánh lễ kết thúc lúc 9giờ 30 sau khi quý cha ban phép lành cuối lễ cho cộng đoàn dân Chúa vá cất lên tiếng hát mừng vui: We wish you a merry Christmas - We wish you a merry Christmas - We wish you a merry Christmas And a happy New Year. Mọi người ra về trong niềm vui tạ ơn đón mừng Ngôi Hai Giáng Trần.

Nguyễn An Quý