LUÂN ÐÔN (LSNews.com) – Hội Bảo vệ Thai nhi đã buộc Bộ Ngoại giao Anh lên án Trung quốc vi phạm nhân quyền vì luật hạn chế sinh một con thôi.

Tiếp theo lời chỉ trích của Hội Bảo vệ Thai nhi và áp lực của 45 ngàn hội viên, Bộ Ngoại giao Anh lần đầu tiên đã thêm vào bản Báo cáo Nhân quyền hàng năm phần chính sách một con thôi. Bản báo cáo nêu lên "mối lo ngại về việc cưỡng bức triệt sinh, phá những thai giống nữ và bỏ bê các bé gái" và ghi nhận rằng đó cũng "là mối lo ngại của nhiều người Trung hoa."

Phát ngôn viên chính trị của Hội Bảo vệ Thai nhi, Ông Anthony Ozimic phát biểu: "Sự im lặng của Bộ Ngoại giao về việc cưỡng bức phá thai ở Trung quốc đã chấm dứt. Mặc dầu Bộ Ngoại giao đã chấp nhận ý kiến của bà Clare Short cho rằng chính sách một con không còn gắt gao như trước nữa, Bộ đã ý thức được rằng dư luận quần chúng Anh không còn chấp nhận thái độ nhắm mắt làm ngơ của Tây phương trước sự bách hại phụ nữ có thai của Trung quốc.

Ông Ozimic nói tiếp: "Anh quốc và Liên hiệp Âu châu còn lâu mới bắt kịp thành tích bảo vệ nhân quyền phụ nữ ở Trung quốc của Hoa kỳ. Âu châu chỉ bắt kịp Hoa kỳ khi nào thừa nhận, như nước này đã làm, rằng Quỹ Dân số LHQ tài trợ cho chính sách một con là một vi phạm nguyên tắc chung bảo vệ phụ nữ có thai, đã được đồng thuận ở thủ đô Cuba, Cairo”.

Ông Ozimic kết thúc nói rằng: "Chỉ khi nào Anh quốc ngưng đóng góp vào Quỹ Dân số thì lúc bấy giờ mới được kể là đã thi hành "chính sách ngoại giao có đạo đức."