Hong Kong, 5 Oct, 2004 (Asia News) Cô Jackie Hung Ling-yu, một nhà đấu tranh kỳ cựu, đã tổ chức cuộc xuống đường ngày 1 tháng 7 vừa qua được tờ báo Time Magazine tuyên dương là một “Anh hùng Á Đông” trong số 20 người được tuyên dương.

Các bạn bè cũng như những đồng nghiệp bày tỏ niềm hân hoan ca ngợi công việc tranh đấu cho công bình xã hội cũng như dân chủ cho dân chúng đã được thế giới nhận biết. Tuy vậy cô đã phát biểu: "Tôi không phải là người anh hùng. Những anh hùng thật sự chính là dân chúng Hong Kong, họ đã can đảm xuống đường trong ngày 1 tháng 7 dù trời nắng như thiêu đốt và dù bị áp lực đe dọa nặng nề."

"Tôi chỉ là một người tôi tớ, người tôi tớ của Chúa và của dân chúng”. Cô Hung, 35 tuổi là người Công giáo đã nói tiếp: “Họ chọn tôi bởi vì toàn thế giới nhận biết dân chúng Hong Kong muốn có một cuộc đầu phiếu dân chủ càng sớm càng tốt hy vọng vào khoảng năm 2007.”

Tờ báo Time đã trình bày Jackie Hung như một khuôn mặt mới mẽ của tương lai cho nền dân chủ của Hong Kong là một trong 20 nhà đấu tranh dân chủ của Á đông cho số đặc biệt phát hành cuối năm nay. Nhưng sau một cuộc thăm dò trên mạng lưới Internet thì người thắng cuối cùng là bà Aung San Suu Kyi, người lãnh tụ đấu tranh dân chủ của Myanbar.

Tuy vậy Đức Giám Mục Giuse Zen Ze-kium, người đã khuyến khích và cộng tác với Jackie Hung trong các chiến dịch tranh đấu nhân quyền và tự do tín ngưởng cho người Trung Hoa có được nhà ở, tự do đầu phiếu tự do tín ngưỡng đã ngợi khen lòng kiên quyết và can đảm của cô.

“Jackie là người rất can đảm và luôn trung thành với lý tưởng của mình. Jackie đã can đảm đòi hỏi những quyền lợi của dân chúng dù bị đe dọa và luôn giúp đỡ những người thiếu may mắn trong xã hội. Jackie sẵn sàng phục vụ tha nhân như đức tin Công giáo đòi hỏi.Mặc dù bề ngoài có vẻ cứng rắn nhưng Jackie là người rất dịu dàng và có thể chất yếu đuối.”

Chồng của Jackie là Andrew To Kwan-hang, họ đã gặp nhau vào năm 1991 khi còn là sinh viên lãnh tụ phong trào đòi tự do dân chủ cho Hong Kong. Anh nói: “Tôi yêu Jackie vì Jackie là con người dể mến, có lý tưởng và cùng thờ phượng Thiên Chúa”. Và họ đã làm đám cưới vào năm 1996.

Jackie đã cộng tác với dân biểu Lê Cheuk-yan như một phụ tá trong thời gian 1994 đến 1998. Từ năm 1999 Jackie tham gia vào Ủy Ban Công Lý và Hoà Bình của Giáo phận Hong Kong và trở thành một lãnh tu hăng say tranh đấu nhân quyền cho người dân Hong Kong cũng như ở lục địa.

Jackie Hung đã giữ một vai trò quan trọng trong cuộc tổ chức xuống đường năm vừa qua và trong năm nay và là phát ngôn viên của phong trào Nhân Quyền đòi hỏi quyền sống và quyền tự do tín ngưỡng. Có khoảng nữa triệu người đã tham gia xuống đường trong cuộc tranh đấu trong ngày 1 tháng 7 vừa qua.