LTS. Cuộc bầu cử năm nay tại Hoa Kỳ có điểm đặc biệt là ứng cử viên Tổng Thống, TNS. John Kerry, một người Công Giáo thuộc đảng Dân Chủ, có lập trường đi ngược lại những giáo huấn của Giáo Hội. Trước vấn đề này, đức Tổng Giám Mục Raymond L. Burke của Tổng Giáo Phận Sain Louis đã ra lá thư mục vụ được phổ biến tuần qua và được đăng tải trên tờ báo của tổng giáo phận” The St. Louis Review” với tựa đề Trách Nhiệm Công Dân Là Phục Vụ Thiện Ích Chung.” Dưới đây là bản tóm lược lá thư mục vụ của đức TGM

1. Với tư cách là Giám Mục có trách nhiệm giảng dậy rõ ràng về luật luân lý, Đức TGM thấy buộc lòng phải lên tiếng cùng giáo dân Công Giáo và mọi người có thiện chí trong cộng đoàn của Ngài về trách nhiệm phục vụ công ích của người công dân.

2. Kinh thánh dứt khoát khẳng định rằng chúng ta là “người canh giữ anh em mình,” là những Samaritano nhân hậu có bổn phận phải thực thi nghĩa vụ phát huy thiện ích cho mọi người. Trên hết, chúng ta phải phát huy và bảo vệ phẩm giá bất khả xâm phạm của đời sống con người. Chúng ta được kêu gọi làm “Kitô hữu không biên giới”, tuôn tràn tình yêu thương đến cho đồng loại một cách không hạn chế.

3. Chính trong đời sống Chúa Kitô, đang hiệp nhất chúng ta trong mối dây bác ái, đã khơi nguồn trách nhiệm công dân của chúng ta là phát huy thiện ích cho mọi người.

4. Luật luân lý bó buộc chúng ta là công dân của Trời Mới và Đất Mới, phải hành xử trong sự tôn trọng nhân quyền và thăng tiến công ích.

5. Quyền hành xử hợp với lương tâm giả định rằng lương tâm ấy được thông tri tường tận về chân lý mà Thiên Chúa đã khắc ghi trong tâm khảm con người và đã được mạc khải trong Thánh Kinh. Lương tâm chính là tiếng nói của Thiên Chúa vang vọng trong chúng ta, trợ giúp chúng ta trong việc lực chọn điều lành và xa lánh điều dữ, phù hợp với luật của Chúa.

6. Chúng ta bị buộc nhặt theo lương tâm khi chọn lựa các vị lãnh đạo chính phủ, là những người sẽ phục vụ lợi ích chung. Mà ưu tiên số một của lợi ích chung chính là bảo vệ sự sống con người, vốn là nền tảng của tất cả mọi điều kiện khác của xã hội. Chính vì thế mà không bao giờ có thể biện minh cho việc trực tiếp và quyết liệt lấy đi mạng sống của người vô tội nhu: phá thai, hủy hoại phôi thai người, trợ tử, tạo sinh vô tính. Ngaòi ra, việc công nhận pháp lý những tương quan đồng giới sẽ làm tổn thương chân lý hôn nhân và là thừa nhận các hành vi vô luân nghiêm trọng. Vì nghĩa vụ đối với công ích, chúng ta phải bảo vệ sự thiện hảo của sụ sống con người và sự thiện hảo của hôn nhân cũng như đời sống gia đình. Án tử hình và chiến tranh thì khác biệt với phá thai có tổ chức và “hôn nhân đồng giới” vốn là những hành vi tội ác tự tại và do đó không bao giờ có thể biện minh được. Mặc dù chiến tranh và án tử hình cũng hiếm khi có thể bi5ên minh được, nhưng đó không phải là tội ác tự tại.

7. Để bảo đảm cho công ích, người Công Giáo có trách nhiệm bỏ phiếu cho ứng cử viên xứng đáng, bời vì thiện ích của công đồng nhân loại lệ thuộc vào những vị nào được trúng cử hoặc được chỉ định nắm chức vụ.

8. Không bao giờ được bỏ phiếu cho một ứng cử viên nhắm mục đích phát huy các việc thực hành vô luân; đó là cộng tác mô thể với sự ác (formal cooperation). Trong một số trường hợp, về mặt luân lý, một người Công Giáo có thể bỏ phiếu cho một ứng cử viên nào đó ủng hộ một vài việc thực hành vô luân trong khi chống lại những việc thực hành vô luân khác. Đây là việc cộng tác chất thể với sự ác ( Material cooperation), vốn có thể được được phép làm trong một số điều kiện, và khi nào không thể tránh được tất cả mọi cách cộng tác với sự ác, như việc lựa chọn một ứng cử viên vào chức vụ công quyền. Cũng không có đủ yếu tố biện minh cho công ích khi bỏ phiếu cho ứng cử viên nào ủng hộ một cách triệt để, khôn hạng chế,và quyết liệt trong việc giết hại kẻ vô tội: phá thai, nghiên cứu tế bào gốc, trợ tử, tạo sinh vô tính hoặc hôn nhân đồng giới tính.

9. Người Công Giáo có thể bỏ phiếu cho ứng cử viên nào chống phá thai hoặc chỉ ủng hộ phá thai trong một số trường hợp hạn chế nào đó. Đây không phải là vấn đề chọn lựa sự ác ít nghiêm trọng hơn mà là hạn chế tối đa sự ác xảy ra.

10. Là người Công Giáo, chúng ta không thể giữ im lặng. Trái lại, chúng ta có nghĩa vụ đem luật luân lý vào trong nhịp sống xã hội từng ngày để sự thiện ích của mọi người luôn được phát huy.