Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Lúc 12 giờ trưa ngày 25 tháng 12, lễ Giáng Sinh, ĐTC Phanxicô đã chủ sự buổi đọc sứ điệp Giáng Sinh và ban phép lành toàn xá Urbi et Orbi cho dân thành Roma và toàn thế giới từ bao lơn chính giữa Đền Thờ Thánh Phêrô.

Trên thềm đền thờ thánh Phêrô có Đội cận vệ Thụy Sĩ và đại diện các binh chủng Italia đứng dàn hàng chào danh dự. Khi ĐTC xuất hiện trên bao lơn chính giữa đền thờ ban quân nhạc đã cử hành quốc thiều Vaticăng và quốc thiều Italia.

Trong sứ điệp ĐTC đã duyệt qua một số vùng vẫn còn có chiến tranh xung khắc, căng thẳng, khủng bố phá hoại, và chết chóc thương đau như: Siria, Thánh Địa, Iraq, Libia, Yemen, Nigeria, Cộng hoà dân chủ Congo, Nam Sudan, Đông Ucraina, Colombia, Venezuela, Myanmar và Đại Hàn. Ngài nêu bật quyền năng tình yêu của Chúa Giêsu Con Thiên Chúa nhập thể làm ngưòi để thiết lập vương quốc công lý và hoà bình. Mở đầu sứ điệp ĐTC nói:

“Anh chị em thân mến, xin chúc anh chị em lễ Giáng Sinh an lành! Hôm nay Giáo Hội sống trở lại sự kinh ngạc của Đức Trinh Nữ Maria, của thánh Giuse và các mục đồng Bếtlehem, khi chiêm ngắm Hài Nhi đã sinh ra nằm trong một máng cỏ: Chúa Giêsu Cứu Thế.

Trong ngày tràn đầy ánh sáng này, vang lên lời loan báo ngôn sứ: “Một trẻ thơ đã chào đời cho chúng ta, một người con đã được ban tặng cho chúng ta. Người gánh vác quyền bính trên vai, danh hiệu Người là Cố Vấn kỳ diệu, Thần Linh dũng mãnh, người Cha muôn thuở, Thủ Lãnh hoà bình” (Is 9,5).

ĐTC nói tiếp:

Quyền bính của Hài Nhi này, Con của Thiên Chúa và của Đức Maria, không phải là quyền bính của thế giới này, dựa trên sức mạnh và giầu sang; đó là quyền bính của tình yêu. Đó là quyền bính đã tạo dựng trời đất, trao ban sự sống cho mọi thụ tạo: cho quặng mỏ, thảo mộc, thú vật; đó là sức mạnh lôi cuốn người nam và nguời nữ và khiến cho họ trở thành một thịt xác duy nhất, một sự hiện hữu duy nhất; đó là quyền năng tái sinh sự sống, tha thứ các lỗi lầm, giải hoà các thù địch, biến đổi sự dữ thành sự thiện. Đó là quyền năng của Thiên Chúa. Quyền bính này của tình yêu đã đưa Chúa Giêsu tới chỗ lột bỏ vinh quang của Ngài và làm người: nó sẽ dẫn đưa Ngài tới chỗ trao ban sự sống trên thập giá và sống lại từ cõi chết. Đó là quyền bính của việc phục vụ, tái lập trong thế giới vuơng quốc của Thiên Chúa, vương quốc của công lý và hoà bình.

Vì thế việc Chúa Giêsu giáng sinh được tháp tùng bởi tiếng hát của các thiên thần loan báo: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời cao và bình an dưới thế cho loài người Chúa thương” (Lc 2,14).

Ngày hôm nay lời loan báo này đi qua toàn trái đất, và muốn đến với tất cả mọi dân tộc, đặc biệt các dân tộc bị thương tích vì chiến tranh và các xung khắc ác liệt, và cảm nhận mạnh mẽ hơn ước mong hòa bình.

Anh chị em thân mến “một hài nhi đã chào đời cho chúng ta, một người con đã được ban cho chúng ta”: đó là Hoàng Tử hoà bình”. Chúng ta hãy tiếp đón Ngài.

Sau cùng ĐTC đã ban phép lành và chúc mừng lễ Giáng Sinh mọi người. Ngài nói: Tôi xin gửi tới anh chị em lời chúc mừng lễ chân thành nhất của tôi, tới anh chị đến từ nhiều nuớc khác nhau hay nối liền qua radio và truyền hình và các phương tiện truyền thông khác.

Trong ngày vui này chúng ta tất cả được mời gọi chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu là Đấng trao ban niềm hy vọng cho mọi người trên mặt đất. Với ơn thánh của Ngài chúng ta hãy ban tiếng nói và thể chất cho niềm hy vọng này, bằng cách sống liên đới và hoà bình. Xin chúc anh chị em lễ Giáng Sinh tốt lành.

Mừng Lễ Chúa Giáng Sinh tại Miền Nam Cali

Tại miền Nam California, hầu hết các giáo xứ có người Việt Nam đều có hát Thánh Ca và Lễ Vọng Giáng Sinh, đặc biệt tại giáo xứ Thánh Linh ở thành phố Fountain Valley, trước thánh lễ nửa giờ, ca đòan đã giúp giáo dân có thời giờ lắng đọng tâm hồn đón mừng Chúa bằng các ca khúc Giáng Sinh thời danh và sốt sắng.

Trước giờ khai mạc thánh lễ lúc 8 giờ chiều, các bãi đầu xe không còn một chỗ trống, tất cả giáo dân đều sốt sắng đến trước mong có chỗ ngồi, nhưng nhiều người vẫn phải đứng chung quanh nhà thờ. Đức ông Phạm quốc Tuấn chủ tế thánh lễ , đồng tế với ngài có Cha Trần Công Nghị, cha Nguyễn Đăng Đệ và các cha khách.

Trong bài giảng Đức ông Tuấn đã nhắc tới ý nghĩa biến cố lịch sử Chúa Giêsu đã sinh ra hơn 2000 năm trước. Nay chúng ta nhìn vào hang đá đơn sơ thấy trong đó lại chính là nơi Con Thiên Chúa xuống thế làm người. Điều quan trọng là biến cố lịch sử đã xẩy ra nhưng nay Chúa vẫn còn hiện diện với chúng ta. Chúa ở với chúng ta và đó là món quà vĩ đại cho nhân thế. Chúng ta cũng tặng quà cho nhau bằng mang sự hiện diện của Chúa tới với mọi người.

Sau Thánh Lễ, Cha Trần Công Nghị, đại diện Linh mục và Tu sĩ Liên Đòan Công Giáo Miền Đông Nam Hoa Kỳ chúc mừng Giáng Sinh đức ông, qúi linh mục nam nữ tu sĩ qúi chức và tòan thể giáo dân. Ngài cám ơn Đức ông và Giáo xứ Thánh Linh vỉ được cùng hiện diện với tòan thể anhc hị em hôm nay, và với tư cách Phó chủ tịch cho Đức ông, ngài sẽ con nhiều dịp cùng nhau họat động chung trong nhiều công tác với giáo xứ.

Sang địa phận bên cạnh là Giáo phận San Bernadinô, Cộng Đoàn Đức Mẹ Lộ Đức mới được thành lập ngày 17 tháng 7 năm 2016 tại giáo xứ Our Lady Of Lourdes Parish, Montclair, California, Cha Quản Nhiệm Giuse Nguyễn Bá Tòng cũng tổ chức thánh lễ Giáng Sinh long trọng cho anh chị em giáo dân. Trước thánh lễ Ca Đoàn Đức Mẹ Lộ Đức hát thánh ca ôn lại biến cố Con Thiên Chúa xuống thế làm người mang niềm vui, ơn tha thứ và bình an cho nhân thế.

Anh chị em giáo dân sốt sắng tham dự thánh lễ trong bầu khí ấm cúng và thân thương.