Zamboanga (Agenzia Fides,16/12/2016) -. "Ở một số nơi ở Philippines, đặc biệt là Mindanao, một số nhà lãnh đạo Hồi giáo đã khuyến khích tín đồ tẩy chay lễ Giáng sinh cuả người Kitô hữu. Đây là một dấu hiệu đáng báo động. Sự chia cách triệt để như thế đã gây đau buồn cho cả đôi bên, người Hồi giáo tốt và người Kitô hữu tốt, vì nó phá vỡ một truyền thống tốt đẹp là cả hai bên cùng nhau chúc mừng các ngày lễ tôn giáo quan trọng và cùng chia sẻ niềm vui tôn giáo của nhóm khác. "

Đó là lời trong một thông điệp gửi đến Agenzia Fides từ phong trào " Silsilah ", là phong trào đối thoại Hồi giáo-Kitô giáo, hoạt động trong vùng Zamboanga del Sur (Mindanao), ở miền nam Philippines, và bắt đầu cách đây 30 năm bởi linh mục Sebastiano D'Ambra, thuộc hội truyền giáo PIME.

Phong trào nhắc lại những truyền thống lâu đời của sự đối thoại liên tôn, qua đó "Kitô hữu gửi thông điệp chúc mừng tới người Hồi giáo trong dịp lễ Ramadan và đôi lại người Hồi giáo gửi thông điệp chúc mừng đến các Kitô hữu trong Mùa Vọng và Giáng Sinh".

Đây là lý do tại sao tất cả các tín hữu cần "tiếp tục ăn mừng Giáng sinh và lễ Ramadan", nhấn mạnh rằng "đây là những cơ hội để thể hiện sự tôn trọng và chia sẻ niềm vui của tình bạn, trong khi tất cả mọi người được khuyến khích trung thành với đức tin của họ".

"Các tin tức về các cuộc tấn công mới vào các nhà thờ Thiên Chúa giáo ở một số khu vực ở Philippines" nhấn mạnh đến một điểm quan trọng là "Kitô hữu và người Hồi giáo cần phải kết hợp với nhau để cho mọi người thấy rằng mối quan hệ thực sự giữa Kitô hữu và người Hồi giáo là một mối quan hệ tình bạn chân thành. chúng ta đều là anh chị em trong nhân loại, mặc dù khác tôn giáo, và chúng ta được mời gọi để thể hiện tình đoàn kết trong lúc vui cũng như lúc buồn".

Sự hiện diện của các nhóm cực đoan như Nhà nước Hồi giáo (IS), mà một số dấu hiệu đã lộ ra ở các khu vực của người Hồi giáo ở miền nam Philippines, "là một cơ hội cho tất cả chúng ta phải tự xét mình và hiểu rằng có lẽ chúng ta đã phải rơi vào trong tình trạng này bởi vì chúng ta đã không thể sống đức tin Kitô giáo và Hồi giáo một cách đích thực: Cả hai đức tin có những điểm chung có thể làm điểm khởi đầu cho việc xây dựng một xã hội hòa bình và hài hòa ", bản thông điệp kết luận.