Ngày 07 Tháng 12 là ngày kỷ niệm trận Trân Châu Cảng, nhưng đặc biệt năm nay, xác cuả một vị tuyên úy anh hùng, vị tuyên úy đầu tiên tử nạn cuà Thế Chiến II, được nhận diện qua một cuộc xét nghiệm DNA.

Sau 75 năm, hài cốt của Hải quân Tuyên úy Aloysius Schmitt cuối cùng đã được đưa trở về Iowa với gia đình và được chôn cất trong nhà thờ Chúa Kitô Vua.

75 năm trước

Cha Schmitt vừa kết thúc Thánh Lễ sáng (bắt đầu 7g) thì 07:48g, làn sóng đầu tiên của các phi cơ Nhật sà xuống Trân Châu Cảng. Trong vòng 70 giây đầu, 5 trái ngư lôi đã phát nổ trên tàu Oklahoma, chiếc tàu bị trúng tới tám ngư lôi liên tiếp, rồi bị bồi thêm một quả thứ chín nữa. Theo bá cáo thì trong vòng 8 đến 10 phút, con tàu bị lật úp 135 độ.

Trong những phút điên cuồng, mọi người tranh giành nhau để thoát thân, Cha Schmitt 32 tuổi đã đứng dưới một chiếc 'cửa nóc' để đẩy các thủy thủ ra khỏi tàu. Một người trong số đó là thủy thủ Bob Burns.

Trả lời một cuộc phỏng vấn 5 năm trước, ông Burns còn nhớ rất rõ rằng Cha Schmitt "nhận ra giọng nói của tôi và gọi 'Tới đây', lúc đó có hai người kéo từ phía bên trên, và cha Schmitt đẩy những người khác từ phía dưới. Ngài đã đẩy tôi lên." Được biết, ông Burns đã giúp lễ buổi sáng hôm đó.

"Ngài là một người tốt nhất mà tôi được biết", ông Burns nói về vị linh mục tuyên úy. "Đó là một vinh dự được biết Ngài."

Sau khi Cha Schmitt đã giúp được 12 người thoát thân an toàn, thì hàng chục cánh tay đã cố gắng kéo ngài qua chiếc 'cửa nóc.' Khi một nửa thân cuả ngài đã thoát thì lại nghe có tiếng người ở phía dưới và Cha Schmitt đã đòi người ta đẩy ngài xuống lại để ngài có thể giúp những người còn bị mắc kẹt.

Ngài không bao giờ bước ra được nữa!

Vị linh mục anh hùng đó là một trong số 429 thủy thủ và lính hải quân lục chiến đã chết trên chiếc tàu Oklahoma. Ngài cũng là vị tuyên úy Công Giáo đầu tiên - và cũng người đầu tiên của ngành tuyên úy - chết trong Thế chiến II.

Cuộc đời và sự nghiệp

Sinh ngày 04 tháng mười hai 1909, Cha Schmitt là người trẻ nhất trong số 10 người con trong một gia đình nông dân và được đi học các trường học Công Giáo địa phương. Sau khi tốt nghiệp trường Loras College, sau này được gọi Columbia College, Ngài nhập đại chủng viện ở Rome và được thụ phong linh mục vào Đại Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, ngày 08 tháng 12, năm 1935. Năm 1939, ngài được cho phép nhập ngũ làm tuyên úy hải quân, và đi phục vụ tại tàu Oklahoma thuộc Hạm đội Thái Bình Dương.

Có 429 người bị giết trên tàu Oklahoma, nhưng chỉ có một số nhỏ các xác là có thể nhận diện được. Còn khoảng 388 người đã không thể xác định được và được cải táng chung tại Honolulu vào năm 1950.

Sau đó thì kỹ thuật xác định bằng DNA đã phát triển, và Bộ Quốc phòng quyết định cải mả để tiếp tục thử nghiệm và đưa mọi người trở về nguyên quán với gia đình.

Vào tháng Chín năm nay, một đại diện quân sự đã đến Iowa để nói với những người thân cuả Cha Schmitt rằng họ đã xác định được hài cốt cuả Ngài.

Trong lễ tưởng niệm, Đức Tổng Giám Mục Timothy Broglio, Tổng tuyên úy, cho biết "việc chôn cất di hài của Cha Al Schmitt, mà nghĩa cử anh hùng đã làm điển hình cho những vị tuyên úy Công Giáo và cho mọi người khác, nhắc nhở chúng ta về lòng dũng cảm của Ngài trong cuộc tấn công vào Trân Châu Cảng 75 năm trước đây. Cũng giống như Chúa, người mà Ngài yêu thương và phục vụ, Cha Schmitt đã từ bỏ cuộc sống của mình, để cho những người khác được sống. Tôi cầu nguyện rằng lòng vị tha của Ngài có thể truyền cảm hứng cho tất cả mọi người bắt chước, đó là sự quan tâm cho người khác và sự trân quí cho sự sống con người. "