Đức Hồng Y Timothy Dolan, Tổng Giám Mục New York, và là chủ tịch Ủy Ban Các Hoạt Động Phò Sinh của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã hoan nghênh tuyên bố của Đức Thánh Cha Phanxicô trong tông thư hậu Năm Thánh về năng quyền giải tội phá thai của các linh mục.

Trong đoạn 12 của Tông Thư Misericordia et Miser, nghĩa là “Lòng Thương Xót và Sự Lầm Than”, Đức Thánh Cha tuyên bố: “Từ nay trở đi tôi ban cho tất cả các linh mục, do sứ vụ của mình, được năng quyền giải vạ cho những người đã phạm tội phá thai. Điều mà tôi đã ban trước đây trong Năm Thánh, nay được nới rộng trong thời gian, bất chấp điều gì trái ngược. Tôi muốn mạnh mẽ tái khẳng định rằng phá thai là một tội trọng, vì nó chấm dứt một sinh mạng vô tội. Tôi cũng có thể và phải mạnh mẽ khẳng định rằng không có tội nào mà lòng thương xót của Thiên Chúa không thể đi tới và tiêu hủy khi Ngài tìm thấy một con tim thống hối xin được hòa giải với Chúa Cha. Vì thế, mỗi linh mục hãy làm người hướng dẫn, nâng đỡ và an ủi trong việc đồng hành với các hối nhân trong hành trình hòa giải đặc biệt này”.

Đức Hồng Y nói:

“Đức Thánh Cha nhắc chúng ta rằng Thiên Chúa, là Cha của Lòng Thương Xót, chào đón tất cả những người đang ăn năn, đang tìm kiếm tình thương và an bình sau khi dự phần vào việc phá thai”.

Đức Hồng Y cũng lưu ý rằng “trong nhiều năm qua tại Hoa Kỳ, hầu hết các giám mục đã ban cấp cho các linh mục của mình năng quyền này.”

Tưởng cũng nên biết thêm “Misericordia et Misera” là hai từ được thánh Augustino dùng để kể lại cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với người phụ nữ ngoại tình. Thánh nhân không thể tìm được thành ngữ nào đẹp và phù hợp hơn hai từ đó để giúp hiểu mầu nhiệm tình thương của Thiên Chúa khi gặp người tội lỗi. Thánh Augustino viết: “Chỉ còn lại hai: người phụ nữ lầm than và lòng thương xót”.

Source: Catholic World News - Cardinal Dolan welcomes papal statement on abortion and confession